4 điều bạn cần chuẩn bị tâm lý trước khi quyết định ly hôn

Ly hôn là vấn đề nghiêm trọng, làm xáo trộn cuộc sống của một người. Vì thế, trước khi ly hôn bạn cần xem xét thật kỹ và chuẩn bị tâm lý để đối mặt với nhiều lời bàn tán xung quanh cũng như đối mặt với một cuộc sống hoàn toàn khác với trước đây...

Sau ly hôn bạn cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt với 4 điều sau:

1-ly-hon-1655883855.PNG

1. Bạn sẽ quay về cuộc sống độc thân

Trong quá trình chung sống, vô hình chung sẽ hình thành các thói quen sinh hoạt và dựa dẫm vào đối phương - một người bên cạnh quan tâm chăm sóc khi bạn đau ốm, mua cho bạn những món quà đắt tiền hay lo lắng cho bạn từng chút một! 

Khi ly hôn, tất cả mọi thứ sẽ quay lại mốc ban đầu - bạn trở về trạng thái độc thân và tự mình giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống, MỘT MÌNH! Hãy chuẩn bị cảm xúc và tinh thần để đón nhận điều này một cách nhẹ nhàng nhất. 

2. Khó để hàn gắn tình cảm đã mất

Khi ly hôn, Tòa án sẽ có các buổi hòa giải cho cả hai. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để ba/mẹ nhìn lại mối quan hệ một cách nghiêm túc. Hãy tự hỏi bản thân: Bạn đã thực sự hết yêu hay đây chỉ là những cảm xúc nhất thời? 

Hãy nhớ rằng, một khi ly hôn là 2 người hai ngã sẽ không còn chung sống cùng nhau. Lúc này, dù bạn nhận ra mình còn yêu đối phương nhiều như thế nào thì vẫn có khoảng cách nhất định và khó hàn gắn tình cảm được như ban đầu. Đây cũng là vấn đề quan trọng bạn cần suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định ly hôn.

3. Con cái sẽ chịu nhiều tổn thương

Bố mẹ ly hôn sẽ tạo ra cú sốc rất lớn đối với con cái, đặc biệt khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển sẽ dễ bị tác động tâm sinh lý. 

Nếu trẻ em không được dạy dỗ và nuôi nấng trọn vẹn từ bố và mẹ sẽ hình thành cảm giác thua thiệt với bạn bè, dẫn đến tâm lý nổi loạn, thậm chí trẻ sẽ không còn nghe lời bạn dạy dỗ. 

Do đó, bạn cần chuẩn bị tâm lý thật tốt để đối mặt với những thay đổi của con và đưa ra hướng khắc phục tốt nhất.

4. Bạn phải đối mặt với vấn đề tài chính

Có thể sau khi kết hôn, đối phương là trụ cột kinh tế và bạn là người tề gia nội trợ. Sau ly hôn, bạn phải tự mình xoay xở mọi vấn đề kinh tế. 

Thậm chí có trường hợp sau đối phương không chu cấp tiền nuôi dưỡng con cái cho bạn (giành được quyền nuôi con), điều này khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

Thêm vào đó, trước khi ly hôn bạn cần tìm hiểu các quy định pháp lý để chuẩn bị giấy tờ/thủ tục gửi cho cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định.

Nếu quá trình ly hôn của bạn gặp nhiều khó khăn hoặc bạn chưa biết làm thế nào để giành quyền nuôi con - hãy tìm đến các Luật sư Gia đình (family disputes lawyer) giỏi tại Việt Nam để được tư vấn và trợ giúp nhé!