''Bệ phóng thương mại điện tử Tây Nguyên'': Cần doanh nghiệp hưởng ứng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đang tích cực vận động các doanh nghiệp, HTX, cá nhân tham gia hưởng ứng Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên”.
p2-1659933911.jpg
Hồng sấy gió Lâm Đồng là nông sản phổ biến trên nhiều sàn TMĐT

• CƠ HỘI ĐỂ ĐƯỢC ĐÀO TẠO VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên”có mục tiêu đào tạo về thương mại điện tử (TMĐT) chuyên sâu cho đối tượng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên; trở thành điểm khởi đầu cho những hoạt động hỗ trợ chuyên sâu từ phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kiến thức tới tư vấn, triển khai các hoạt động phát triển TMĐT.

 "Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” là chương trình khởi đầu cho mô hình đào tạo từ trực tuyến đến trực tiếp (online to offline) bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện liên quan nhằm thúc đẩy phát triển TMĐT của khu vực.

Theo đó, chương trình sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên theo hình thức online. Diễn giả tham gia là các giảng viên, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp đối tác lớn, đã và đang cung cấp các nội dung đào tạo "thực chiến" về TMĐT, có kinh nghiệm triển khai thực tiễn cũng như những bài học thực tế từ sự phát triển của TMĐT tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Cũng theo thông tin từ Ban Tổ chức, trong Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên”, bên cạnh các buổi đào tạo, tập huấn, Ban Tổ chức còn triển khai nhiều buổi tọa đàm liên quan đến các nội dung như: Xây dựng doanh nghiệp trên môi trường TMĐT; Sàn TMĐT; Nền tảng truyền thông trên mạng xã hội… với sự góp mặt của các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT. Tại tọa đàm, các diễn giải sẽ giải đáp những câu hỏi trong quá trình tham gia cũng như phát triển TMĐT của những cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Tây Nguyên.

Song song với toạ đàm, chương trình triển lãm, giới thiệu những giải pháp, nền tảng, dịch vụ hỗ trợ TMĐT được kỳ vọng đem tới những cơ hội kết nối giữa nhà cung cấp tới chính xác các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn có nhu cầu phát triển TMĐT.

Trong khuôn khổ chương trình, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đồng hành cùng 5 Sở Công thương các tỉnh Tây Nguyên và các đối tác có kinh nghiệm trong triển khai đào tạo trực tuyến TMĐT, giúp chương trình có sức lan toả lớn, đem lại những giá trị và hiệu ứng tích cực.

• LÂM ĐỒNG: TÍCH CỰC THU HÚT DOANH NGHIỆP, CÁ NHÂN THAM GIA ĐÀO TẠO

Lâm Đồng, so sánh với khu vực Tây Nguyên, được đánh giá là tỉnh phát triển TMĐT khá nhất trong nhóm. Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2021 vừa được Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) công bố, Lâm Đồng xếp thứ hạng 20 trên tổng số 56 địa phương tham gia xếp hạng. Tuy nhiên, trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên, thứ hạng TMĐT Lâm Đồng vẫn còn đứng cao hơn các tỉnh lân cận. Chỉ số TMĐT chứng tỏ mức độ phát triển chênh lệch lớn trong TMĐT giữa các khu vực thành phố lớn và địa phương miền núi - duyên hải. Đây cũng là yếu tố mà Lâm Đồng cần tiếp tục khắc phục để thúc đẩy phát triển TMĐT rộng rãi hơn trong hoạt động kinh tế.

Điều khá đặc biệt là so với các địa phương vốn có lượng doanh nghiệp đa dạng, quy mô doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp Lâm Đồng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí cực nhỏ, chủ yếu là doanh nghiệp gia đình. Theo đánh giá của Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên 2022”, đây chính là đối tượng chủ yếu mà Chương trình hướng tới, đào tạo để DN vừa và nhỏ có cơ hội, có kỹ năng tiếp cận với TMĐT. Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng nhận thức rất rõ những nhược điểm của doanh nghiệp trong tỉnh khi tham gia TMĐT và đang tiến hành thúc đẩy các doanh nghiệp, HTX, cá nhân tham gia các hoạt động đào tạo. Trong đó, Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên 2022” được đánh giá là hữu ích, phù hợp với doanh nghiệp nội địa bởi được thiết kế phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên.

Hoàn toàn miễn phí khi tham gia Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên 2022”

Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng thông báo, tất cả các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể đều được chào mời tham gia tập huấn, đào tạo trong khuôn khổ Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên 2022”. Theo đó, các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đăng ký với Sở Công thương để tham gia các buổi đào tạo. Sẽ có các buổi đào tạo trực tuyến và trực tiếp do các giảng viên thành công trong kinh doanh TMĐT chia sẻ các kinh nghiệm thực tế, kiến thức thực chiến để kinh doanh trực tuyến thành công.

Các doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoàn toàn miễn phí. Doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký trực tuyến theo link: https://www.bephongtaynguyen.vn