Bị chiếm đoạt 500 triệu đồng sau khi được đối tượng nhờ nhận hộ số tiền để làm từ thiện

30/09/2021 10:25

HỘI NHẬP|| Ngày 29/9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành bắt giữ đối với Lê Thanh Phụng (SN 2003, thường trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị; tạm trú tại tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Theo kết điều tra ban đầu, từ tháng 3/2021 Phụng được một đối tượng tên Việt đưa cho tài khoản Facebook tên TommyLe để sử dụng. Phụng đã sử dụng tài khoản này tham gia vào các hội nhóm trên Facebook có hoạt động từ thiện, nhằm mục đích thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

trr-1632972169.jpg
Đối tượng tại cơ quan điều tra: Ảnh Công an cung cấp

Phụng kết bạn làm quen qua Facebook của chị S.H. (thường trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế). Biết chị H. thường xuyên có các hoạt động từ thiện, nên Phụng (giả là người nước ngoài sử dụng tài khoản tên TommyLe) đặt vấn đề muốn chuyển một số tiền lớn từ nước ngoài về nhờ chị H. nhận và sử dụng vào mục đích làm từ thiện. Vì tin tưởng nên chị H. đã đồng ý.

Sau đó, Phụng lập một trang web giả mạo hình thức chuyển tiền là “nhantienonline-kieuhoi247.webbly.com” và gửi link trang web đến chị H. đề nghị chị H. truy cập để nhận tiền. Trong trang web này, Phụng đã yêu cầu chị H. nhập các thông tin cá nhân (tên tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập và mã xác thực OTP…).

Từ các thông tin có được, Phụng cùng đối tượng Việt đã chiếm quyền sử dụng tài khoản, thực hiện hành vi chuyển tiền vào các tài khoản game trực tuyến và chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của chị H. Sau khi biết mình bị chiếm đoạt tài sản, chị H. đã đến Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trình báo. Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành điều tra, xác minh và xác định người thực hiện hành vi trên là đối tượng Phụng đang cư trú tại địa bàn phường Thống Nhất nên đã trao đổi, phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai tiến hành bắt giữ thành công đối tượng.

Khám xét nơi ở của Phụng, lực lượng chức năng thu giữ các tài liệu, vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội trên. Tại cơ quan công an, bước đầu Phụng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện, đối tượng Phụng đã được di lí về Công an tỉnh Thừa Thiên Huế để tiếp tục điều tra, xử lý.

Lê Khoa