Cà Mau: Về rừng Quốc gia U Minh Hạ cùng hòa mình với thiên nhiên

Vườn quốc gia U Minh Hạ có nhiệm vụ bảo tồn, tái tạo các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước đặc thù, rừng tràm trên đất than bùn; bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài động thực vật quý, các giá trị văn hóa, tinh thần, di tích lịch sử, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tham quan và phát triển du lịch.

Vườn quốc gia U Minh Hạ cách TP Cà Mau 40km, rừng quốc gia U Minh Hạ là một trong ba vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau, được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Ngày 20/01/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 112/QĐ-TTg về việc chuyển Khu bảo tồn thiên nhiên Vồ Dơi thành Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Vườn Quốc gia U Minh Hạ có tổng diện tích 8.256 ha nằm trên địa bàn các xã Khánh Lâm, Khánh An (huyện U Minh) và các xã Trần Hợi, Khánh Bình Tây Bắc (Trần Văn Thời). Ngoài ra, Vườn quốc gia U Minh Hạ còn có hơn 25.000 ha vùng đệm thuộc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ, Trại giam K1-Cái Tàu và Trung tâm nghiên cứu ứng dụng rừng ngập Minh Hải.

anh-01-1651804887.jpg

Vườn Quốc gia U Minh Hạ có cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước đặc thù, rừng tràm trên đất than bùn.

anh-02-1651804887.jpg

Vườn Quốc gia U Minh Hạ có tổng diện tích 8.256 ha nằm trên địa bàn các xã Khánh Lâm, Khánh An (huyện U Minh) và các xã Trần Hợi, Khánh Bình Tây Bắc (Trần Văn Thời).

Vườn Quốc gia U Minh Hạ giáp với Vườn Quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang) là khu vực có hệ sinh thái mang nét độc đáo của vùng đất ngập nước trên lớp than bùn. Thực vật ở đây đặc trưng nhất là cây tràm và các loại dây leo. Hệ động vật tương đối phong phú và đa dạng với hơn 200 loài thực vật, 20 loài thú, 100 loài chim, gần 40 loài bò sát và hàng chục loài cá, lưỡng cư khác nhau… hứa hẹn sẽ là một địa điểm rất lý tưởng cho những người đam mê phượt và ưa khám phá mạo hiểm đến tham quan và trải nghiệm.

anh-03-1651804887.jpg

Rừng Quốc gia U Minh Hạ là một trong ba vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau, được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

anh-04-1651804887.jpg

Du khách thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp từ đài quan sát cao 26m.

U Minh Hạ mang đậm những nét đặc trưng khí hậu của khu vực Tây Nam Bộ. Mùa mưa thường diễn ra từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau còn mùa khô kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10. Du khách có thể tham quan du lịch U Minh Hạ vào bất cứ mùa nào trong năm. Một trong những trải nghiệm được du khách yêu thích nhất khi đến tham quan rừng quốc gia U Minh Hạ đó là ngắm cảnh từ đài quan sát cao 26 mét. Đứng tại đây, du khách sẽ có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của rừng U Minh Hạ. Bầu trời trong xanh, cây cối rậm rạp, văng vẳng trong không gian là tiếng chim chóc hót véo von... tất cả kết hợp lại tạo thành một bức tranh sinh động, quyến rũ đến lạ thường.

anh-05-1651804887.jpg

Du khách ngồi vỏ lãi đi len lỏi xuyên qua những khu rừng đước rậm rạp khám phá rừng ngập mặn.

anh-06-1651804887.jpg

Du khách đến U Minh Hạ vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 6 hàng năm sẽ có cơ hội được theo các nghệ nhân vào sâu trong rừng lấy mật ong.

anh-07-1651804887.jpg

Bên cạnh đó, du khách còn có thể trải nghiệm theo chân người nông dân đi vỡ lọp cá, chum lươn.

Rừng quốc gia U Minh Hạ rất rộng lớn, để khám phá được hết vùng đất này du khách tham quan bằng vỏ lãi để đi len lỏi xuyên qua những khu rừng đước rậm rạp. Ngồi trên vỏ, du khách thong thả ngắm cảnh, hít thở bầu không khí trong lành, yên bình tại đây và tận mắt chiêm ngưỡng hệ sinh thái đa dạng và độc đáo của U Minh Hạ. Vườn quốc gia U Minh Hạ có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, du khách đam mê làm “cần thủ” có thể câu cá rừng và nướng lên thưởng thức ngay trong rừng. Đặc biệt, nếu đến U Minh Hạ vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 6 hàng năm, du khách còn có cơ hội được theo các nghệ nhân vào sâu trong rừng lấy mật ong.

anh-08-1651804887.jpg

Hệ động vật tương đối phong phú và đa dạng với hơn 200 loài thực vật, 20 loài thú, 100 loài chim, gần 40 loài bò sát và hàng chục loài cá, lưỡng cư khác nhau.

anh-09-1651804887.jpg

Thực vật ở đây đặc trưng nhất là cây tràm và các loại dây leo.

anh-10-1651804887.jpg

Du khách thưởng thức mật ong rừng nguyên chất trong rừng U Minh.

Bên cạnh đó, du khách không thể bỏ qua những món ăn đặc trưng của vùng U Minh như: cá lóc nướng trui hay rắn bông súng chấm muối hột đâm với ớt hiểm xanh. Hay như cá rô đồng nấu lẩu mắm, lươn um lá nhàu, rắn hổ hành nấu cháo đậu xanh, chuột đồng chiên và cùng nhâm nhi vài ly rượu trái giác (được mệnh danh là “vang rừng” U Minh Hạ) sẽ đưa du khách cảm nhận được trọn vẹn hương vị hoang sơ mà bình dị của một vùng quê sông nước Miền tây.