CEO Dương Thanh Thủy của NPS Vietnam – Câu chuyện khởi nghiệp tâm huyết và tôn chỉ “Dù ở đâu cũng phải làm tốt vai trò của mình”

Ấn tượng của các đối tác và cộng sự khi lần đầu được tiếp xúc với CEO Dương Thanh Thủy là sự hiểu biết, tầm nhìn, và sự kỷ luật có phần nghiêm khắc của chị. Càng tiếp xúc sâu hơn, người ta lại càng ngưỡng mộ bởi tâm huyết và sự tận tụy của chị trong công việc, những yếu tố góp phần làm nên những thành công của NPS Vietnam. Phóng viên của (tên báo) đã có dịp được phỏng vấn người phụ nữ tài giỏi ấy.

Xin được cảm ơn CEO Dương Thanh Thủy vì đã nhận lời tham gia phỏng vấn trong giai đoạn cuối năm bộn bề công việc.

Được biết là sau 20 năm cống hiến cho các doanh nghiệp nhà nước thì chị đã bắt đầu tạo lập sự nghiệp kinh doanh riêng cho mình và cũng đã gặt hái được những thành công nhất định. Điều gì đã khiến chị có quyết định như vậy?

Thông thường người ta sẽ nghĩ rằng vào độ tuổi của tôi người phụ nữ có xu hướng quay trở về với gia đình nhiều hơn.

Nhưng tôi đã chọn làm khác đi, bởi tôi muốn làm gương cho con mình. Tôi muốn cho các con thấy rằng chúng ta phải luôn luôn nỗ lực để phát triển và thử thách bản thân, và động viên để cho các con theo đuổi đam mê.

Tôi cũng hy vọng là từ công việc kinh doanh của mình, tôi có thể rút ra nhiều bài học bổ ích để trợ giúp khi các con có sự nghiệp riêng.

So với thời gian công tác trong doanh nghiệp nhà nước, chị thấy việc điều hành doanh nghiệp của chính mình có gì khác?

Nếu để so sánh thì tôi thấy trong quá khứ mình chỉ như một mắt xích nhỏ trong một cỗ máy lớn, còn bây giờ thì đã “tiến hóa” thành đầu tàu rồi.

Lý do dùng hình ảnh mắt xích để ví von là vì khi ấy tôi thật sự thấy mình nhỏ bé, cho dù cũng tham gia vai trò quản lý. Đó là một doanh nghiệp lớn, trong đó bộ phận của tôi phải tìm hiểu thị trường và phối hợp với các đơn vị trong doanh nghiệp để triển khai nhằm đạt được chỉ tiêu đã đề ra.

Tôi phải chịu trách nhiệm với không chỉ cấp trên, mà còn cả với những người đồng nghiệp của mình. Nếu tôi làm không tốt, thì những mắt xích liền kề với tôi bị ảnh hưởng, và hoạt động của cả cỗ máy sẽ phần nào bị tác động. Qua đó, tôi cũng rút ra được là trong các bộ máy lớn, tuy tính tự quyết không cao, nhưng tính kết nối và đoàn kết là quan trọng. Đây là điều mọi nhân sự nên nhớ.

Bây giờ khi đã có công việc kinh doanh riêng, tôi phụ trách nhiều hạng mục công việc hơn, tự đưa ra quyết định và tự chịu trách nhiệm cho quyết định của mình. Trách nhiệm của tôi cũng nặng nề hơn, vì phải làm gương, vì mình có cả một doanh nghiệp trên vai, đó không phải là thứ có thể dễ dàng đặt xuống hay buông bỏ. Một thứ mà mình phải theo đến cùng!

Những kinh nghiệm tại nơi công tác cũ có giúp ích được cho chị ở vị trí hiện tại không ạ?

Có chứ! Những kinh nghiệm ấy giúp đỡ tôi rất nhiều. Trong giai đoạn ấy tôi học được nhiều về công tác quản lý, về tác phong làm việc chuyên nghiệp, cách phân bổ nguồn nhân lực mình có trong tay sao cho tối ưu nhất, kinh nghiệm xây dựng chiến lược kinh doanh…

Trên hết thì, lớn lên trong tập thể ấy rèn luyện cho tôi sự quyết liệt. Trong bất cứ công việc nào, nếu như đã làm, phải xác định được mình sẽ làm nghiêm túc, làm đến cùng, dồn hết năng lượng và tâm huyết vào, để đạt được kết quả tốt nhất. Tôi vẫn còn giữ được tinh thần ấy, dù là quản lý cấp trung, cấp cơ sở, hay là lãnh đạo như hiện tại. Dù ở vị trí nào cũng phải làm tốt vai trò của mình.

Trong quá trình khởi nghiệp chị đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì?

Tôi xuất thân là dân Luật, bản thân không định hướng theo kinh doanh, nhưng những công việc ấy lại đều đến với tôi, như thể có một cái duyên. Vì thế, có rất nhiều thứ tôi cần phải học. Nhưng qua đó tôi nhận ra rằng, trong bất cứ việc gì, điều quan trọng là phải có tâm thế, và bản thân phải biết dồn sức cho nó, cố gắng học tập để có thể làm tốt.

Trên hết thì, bài học lớn nhất của tôi là về tinh thần và ý chí của một người làm kinh doanh. Khi tự điều hành doanh nghiệp tôi càng thấm thía sâu sắc hơn rằng người làm kinh doanh phải nhẫn nại, cũng phải biết năng động, phải quyết liệt nhưng cũng biết mềm mỏng.

Chị có lời khuyên nào muốn gửi đến các độc giả trẻ, nguồn nhân lực tương lai của đất nước không thưa chị?

Khi bạn đọc bài viết này, thì dù bạn chỉ là một nhân viên trong công ty, tập đoàn lớn, hay một người đang có khát khao khởi nghiệp, tôi mong các bạn luôn nhớ kỹ một điều. Đó là hãy vì sự phát triển của tập thể, nghĩ đến mọi người, với không chỉ 100% mà có khi là 200% năng lượng. Hãy luôn làm hết sức mình, dù bạn ở vị trí nào.

Cảm ơn CEO Dương Thanh Thủy vì những chia sẻ rất tâm huyết! Xin kính chúc chị và NPS Vietnam ngày càng phát triển hơn nữa.

 

 Thu Trang