Chàng trai khuyết tật và nỗ lực vươn lên nhờ kinh doanh online

Thiếu sức khỏe, khó khăn trong sinh hoạt, học tập và khó có cơ hội tìm kiếm việc làm là những trở ngại mà những người khuyết tật luôn phải đối mặt. Thế nhưng, với em Nguyễn Văn Hùng (21 tuổi, Hà Tĩnh) thì khác hoàn toàn.

Dù bị tật nguyền từ nhỏ, nhưng Nguyễn Văn Hùng đã bỏ qua mặc cảm, luôn kiên cường, nỗ lực vươn lên từng ngày để thoát khỏi khó khăn, vượt qua số phận, biến ước mơ của mình trở thành hiện thực, đó là được làm việc, được cống hiến, là tấm gương sáng của gia đình và xã hội.

 Qua tìm hiểu được biết Hùng bị mắc căn bệnh loạn dưỡng cơ teo cơ tứ chi ngồi 1 chỗ, mỗi lần di chuyển em phải dùng nạng nhưng vô cùng khó khăn. Em không đi lại được, việc di chuyển của em phụ thuộc vào xe lăn, chống nạng. Đã có lúc em cảm giác đau đớn, thất vọng, mất niềm tin, tự ti về bản thân lúc đó.

anh-1-1651911171.jpg
Từ cậu bé thông minh  nhanh nhẹn, bị cướp mất đôi chân Hùng trở nên sống khép mình.

 Biến cố bệnh tật đã khiến cho cậu bé vốn thông minh, nhanh nhẹn trở nên trầm tư, lạnh lùng, sống khép kín. Từ ngày không còn đi học, Hùng bảo: “Những lúc nằm trên chiếc xe lăn, thấy bạn bè được bố mẹ dìu dắt đến trường là trong lòng tôi háo hức lắm. Trong cái đầu thì muốn đi học nhưng cái chân thì tê liệt nên muốn bước cũng không vững được. Mỗi khi tiếng trống trường vang lên, em lại ứa nước mắt chấp nhận một thực tế đau lòng, em đã trở thành một người tàn tật và ước mơ đến trường kể từ đó đã chấm dứt với em”. 

Dưới sự động viên của gia đình và bạn bè, Hùng sốc lại tinh thần và muốn trở thành người có ích cho xã hội. Bằng những nỗ lực vươn lên không ngừng, hiện tại em Hùng bắt đầu học nghề công nghệ thông tin. Sự thông minh vốn có giúp cậu bé tiếp thu rất nhanh. Tốt nghiệp ra trường Hùng loay hoay tìm việc nhưng không được.

anh-2-1651911170.jpg
Những tưởng cuộc đời em sẽ chấm hết, nhưng nhờ sự động viên của mọi người, đặc biệt là mẹ, Hùng đã vươn lên và quyết tâm đi học nghề.
anh-3-1651911171.jpg
Tốt nghiệp học viên xuất sắc để thấy Hùng rất ham  học và thông minh.

Nhiều lần lên mạng cậu biết công việc kinh doanh online rất hay. Đặc biệt cậu được chị hàng xóm tốt bụng giúp đã chỉ dẫn những kỹ năng cơ bản trong kinh doanh online giúp Hùng có thêm kinh nghiệm bán hàng. Theo đó kinh doanh online được kết nối qua sàn thương mại điện tử, không cần nhập hàng mà chỉ cần bán hàng, sau đó nhập đơn hàng nếu có người mua. 

Vì gia đình không có điều kiện, Hùng chỉ có thể kinh doanh những sản phẩm chưa cần đến vốn đầu tư, vận dụng kiến thức học trên trường Hùng bắt kinh doanh tất cả mọi thứ: quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng….. Khi mới bắt đầu làm thực sự lúc đó rất khó khăn đối với Hùng. Kiến thức không có, cậu tự mày mò, ngày ngày Hùng cứ đăng bài lên facebook mà mãi không có khách mua. Tuy khó khăn là vậy nhưng hùng đã nói với gia đình rằng “con nhất định làm được”. 

Những đơn hàng đầu tiên là sự ủng hộ của bạn bè, hàng xóm, rồi đến những người ở xa thương hoàn cảnh, mến mộ nghị lực vượt khó của em mà mua ủng hộ. Chỉ cần một chiếc điện thoại, 1 chiếc máy tính (được nhà hảo tâm tặng) em vẫn có thể kiếm ra tiền tự trang trải cuộc sống. Đặc biệt, hình thức kinh doanh này rất linh động, em không cần phải đi lại, không phải gặp trực diện khách hàng, không còn cảm giác tự ti hay vô dụng. Suốt 1 năm qua kinh doanh online giống như một “sự cứu cánh”cho em.

anh-4-1651911170.jpg
Kinh doanh online đã giúp cuộc đời cậu bé Hùng sang trang giấy mới.

 Em luôn nhắc nhở bản thân: “Đừng bao từ bỏ hi vọng, từ bỏ cơ hội khi các bạn còn có thể. Hãy cố gắng vươn lên vì chính các bạn chứ không vì ai khác. Sự tự ti mặc cảm sẽ dần giết chết chính bạn trước khi xã hội vùi dập bạn. Hãy sống như đoá hoa để thấy khát vọng thành công”. Tuy là người khuyết tật nhưng Hùng luôn cố gắng tự làm mọi thứ, hạn chế phiền hà tới mọi người xung quanh, dù khó di chuyển, đi lại khó khăn nhưng hiện tại Hùng đã có thể tự sinh hoạt cơ bản như thay quần áo, đánh răng, tự ăn cơm, riêng tắm thì phải cần có người phụ giúp.

Cuộc sống, công việc còn nhiều bộn bề phía trước, đầy gian nan thử thách và vô vàn khó khăn đối với người khuyết tật nói chung. Với cậu bé Hùng, bị liệt đôi chân và mọi chuyển động đều dùng đôi tay lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, bằng nghị lực của mình, Hùng đã mang lại sự tự tin cho biết bao người có số phận như mình để bỏ qua những mặc cảm và nỗ lực vượt qua, thực sự là người “tàn nhưng không phế”, không phải là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thông tin em Trương Văn Hùng

Địa chỉ nhà: Thôn Lộc Ân, Xã Lưu Vĩnh Sơn, Huyện Thạch Hà Tỉnh Hà Tĩnh

SĐT: 0332688555

Web cá nhân:  http://truongvanhungshop.com