Chùa Ba Vàng - Ngôi chùa không thể bỏ lỡ dịp xuân Nhâm Dần

Tọa lạc lưng chừng núi Thành Đẳng (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh); chùa Ba Vàng đang là địa điểm được rất nhiều nhân dân, Phật tử lựa chọn là điểm đến trong xuân Nhâm Dần.

Vốn đã nổi tiếng bởi sự linh thiêng và cảnh sắc tuyệt đẹp, chùa Ba Vàng trong dịp đầu xuân năm mới lại càng đặc biệt hơn với những tiểu cảnh đặc sắc, những “văn hóa tâm linh” độc đáo và chương trình, lễ hội có ý nghĩa.

Mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu những điều đặc biệt đó trong bài viết sau đây.

1-1644226816.PNG
Những địa điểm check-in không thể bỏ lỡ tại chùa Ba Vàng ngày xuân.

1. Chính điện chùa Ba Vàng - tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương

Khi đến chùa, nhân dân, Phật tử nên vào chính điện tầng 2 lễ Phật và chiêm ngưỡng sự rộng lớn nơi đây. Chùa Ba Vàng đã xác lập kỷ lục là ngôi chùa có tòa chính điện (Đại Hùng Bảo Điện) trên núi lớn nhất Đông Dương, diện tích khoảng 4.000m².

Tại tòa chính điện, du khách không chỉ được tận hưởng không khí tâm linh, mà còn chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo. Trên tường chạm khắc nhiều hoa văn tinh tế, đặc biệt là các bức tranh tường khổ lớn từ 6-30m² miêu tả cuộc đời đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ khi sinh ra cho đến lúc đi tu, đắc đạo và truyền giáo.

2-1644226957.PNG
3-1644226963.PNG
4-1644226968.PNG
Du khách cầu nguyện năm mới bình an tại Chính điện.

2. Cây cầu Vàng

Theo con đường dẫn lên chùa, nhân dân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cây cầu Vàng uốn lượn giữa núi Thành Đẳng. Trên nền cây xanh, cây cầu vàng rực rỡ, tươi sáng vô cùng bắt mắt. 

Đây là một địa điểm check-in lý tưởng cho nhân dân, du khách thập phương. Cây cầu bắt nguồn từ đầu con dốc, đi ra xa dần phía ngoài không trung. Từng bước đi trên cây cầu được ví như từng bước đi trên con đường cầu đạo, nếu vững tâm, không sợ hãi, lo lắng thì sẽ dễ dàng đi qua và có thể thưởng thức cảnh đẹp ở phía xa. Ngược lại, nếu chỉ nhìn xuống, thấy hiểm nguy, trắc trở mà sợ hãi thì sẽ không thể thưởng thức và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. 

5-1644227042.PNG

3. Tiểu cảnh Thân - Thọ - Tâm - Pháp

Với mong muốn xiển dương pháp tu Tứ Niệm Xứ, nhân dịp Tết Nhâm Dần, chùa Ba Vàng đã tạo dựng mô hình Tứ Niệm Xứ gồm 4 chữ Thân - Thọ - Tâm - Pháp tại khu vực sân chính điện chùa Ba Vàng. Đây là bố cục trang trí nổi bật của chùa trong năm nay, được tạo nên bởi những nguyên liệu đơn sơ, gần gũi như tre, nón lá, các loài hoa,... 

4 mô hình Thân - Thọ - Tâm - Pháp được thiết kế với những kiểu dáng và nguyên vật liệu khác nhau đã cùng tạo nên nét đẹp độc đáo mà hài hòa không thể tách rời, góp phần tô điểm cho sắc xuân Ba Vàng thêm thắm tươi, rực rỡ. Đây là địa điểm check-in không thể bỏ lỡ khi du xuân chùa Ba Vàng trong dịp này.

8-1644227172.PNG
6-1644227162.PNG
7-1644227166.PNG
9-1644227177.PNG

4. 18 pho tượng La Hán

Từ cổng Tam Quan nội đi về phía chính điện, hai bên là hai dãy hành lang La Hán với bộ tượng đá 18 vị La Hán được bày trí hài hòa. 

18 pho tượng La Hán này được tạc bằng đá và dát vàng 99,98%. Mỗi vị La Hán với các tên gọi khác nhau, mang những nét đặc trưng về thân thế, công phu tu hành, cũng như công lao cứu độ chúng sinh. 

Đến với chùa Ba Vàng dịp Tết Nhâm Dần năm nay, quý vị hãy dành thời gian dừng chân tại khu vực thờ 18 vị La Hán, chắp tay cung kính đảnh lễ các Ngài, nguyện mong các Ngài gia hộ để đón năm mới với nhiều an vui, hạnh phúc.

10-1644227360.PNG

5. Khu Nguyện ước

Nằm giữa hậu cung chính điện và Nhà thờ Tổ chùa Ba Vàng, khu nguyện ước nổi bật với những chiếc đèn lồng đầy màu sắc cùng hàng nghìn dải điều ước đỏ phấp phới trong gió. Khu nguyện ước được chia làm hai khu vực là nguyện ước Công danh và nguyện ước Hạnh phúc. Tại mỗi khu nguyện ước, các điều ước được viết vào dải đỏ và treo lên cao tạo ra một không gian gửi gắm ước mơ đầy ý nghĩa.

Khi đến nơi đây, du khách và nhân dân Phật tử có thể chọn cho mình những điều ước phù hợp với bản thân để treo lên, cầu mong cho một năm mới nhiều điều tốt lành. 

11-1644227367.PNG

6. Nơi xin lời Phật dạy, tháp thờ xá lợi Phật

Đây là nơi nhân dân, Phật tử đến rất đông để xin thỉnh những lời dạy cao quý, siêu việt, mang lại hạnh phúc cho chúng sinh của Đức Phật. Để xin lời Phật dạy, du khách sẽ hướng lên tháp thờ Xá Lợi Phật đọc bài khấn. Sở dĩ như vậy vì tháp thờ Xá Lợi có ý nghĩa đó là nơi có sự hiện diện của Đức Phật. 

Khi nhân dân nương lời Đức Phật dạy trong tấm thẻ “Lời Phật dạy” để rèn luyện tâm, làm các việc thiện lành thì sẽ được tăng phước mà được an lành, khiến cho bản thân và gia đình chuyển hóa nghiệp, được cuộc sống an vui. 

Sau khi xin lời Phật dạy, du khách có thể đi tiếp đến nơi thờ Xá Lợi Phật để đảnh lễ kim thân Ngài.

12-1644227373.PNG

Ngoài ra, du khách có thể đến check-in tại: tiểu cảnh gia đình hổ khu vực ngã 7 gần tôn tượng Phật Di Lặc, tiểu cảnh Hoa sen (cổng Tam Quan), câu đối tại khu vực đàn lễ Dược Sư (sân chính điện), thăm cây Bồ đề tại khu vực xây dựng Đại Bảo Tháp trên núi,... Tất cả đều mang một sắc xuân tươi vui, hài hòa và sẽ mang đến cho du khách những bức ảnh tuyệt vời.

Trải nghiệm những điều đặc biệt về “văn hóa” tham quan

1. Trông giữ xe miễn phí 24/7

Chùa Ba Vàng có 07 bãi gửi xe, mỗi điểm đều có Phật tử hướng dẫn, điều phối và trông giữ. Đặc biệt, du khách về chùa tham quan lễ Phật không cần trả phí gửi xe. 

14-1644227386.PNG

2. Nước uống, đồ ăn và khẩu trang miễn phí

Khắp nơi trong khuôn viên chùa có các điểm đặt bình lọc nước và các điểm phát lộc thỉnh đồ ăn. Quý nhân dân, Phật tử tham quan, lễ Phật nếu cảm thấy khát hay đói thì lấy nước uống và thỉnh đồ ăn tại các điểm này, hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, nhà chùa cũng có những điểm khai báo y tế, phát khẩu trang cho du khách. Mặc dù những ngày đầu xuân, lượng du khách đến chùa đông song nhà chùa đã chuẩn bị rất chu đáo các điểm khai báo y tế, phát khẩu trang miễn phí, phát loa tuyên truyền, phân luồng xe để tránh tình trạng ách tắc, tập trung đông người cùng 1 địa điểm để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

15-1644227392.PNG
Nhà chùa thực hiện phát khẩu trang và nước sát khuẩn miễn phí cho du khách.

3. Không có hoạt động mua bán, kinh doanh trong chùa

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng từng chia sẻ: “Thầy xuất phát từ dòng Thiền Trúc Lâm, Hòa thượng Bổn sư của thầy rất nghiêm khắc chuyện này. Chùa phải giữ cảnh thanh tịnh nên thầy quyết tâm xây dựng chùa Ba Vàng thành Phật cảnh thanh tịnh. Đến đây, du khách được hưởng không khí trong lành, không có hàng quán buôn bán để cho ai đến Ba Vàng là đến với tâm, với thiện, với Phật; đến để khấn nguyện, cầu phước lành bình an”. 

16-1644227398.PNG
Nhà chùa bố trí các điểm phát lộc miễn phí cho nhân dân đến chùa.

Như vậy, ở chùa Ba Vàng tuyệt nhiên không kinh doanh nên không có cảnh tượng mua bán, mặc cả xô bồ. Quý du khách có thể thỉnh bài khấn, kinh kệ, đài nghe Pháp,... tại các điểm phát lộc miễn phí trong khuôn viên chùa.