Chúc mừng Tổng thống Pháp E. Macron tái đắc cử

25/04/2022 12:38

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử nhiệm kỳ hai, lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chúc mừng đến nhà lãnh đạo Pháp.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng Tổng thống Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 ở Pháp ngày 24/4. Ông Biden nhấn mạnh Pháp "là đối tác chủ chốt trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu", đồng thời bày tỏ Washington mong đợi hợp tác chặt chẽ với Paris trong nhiều vấn đề như Ukraine, chống biến đổi khí hậu.

Cũng đăng tải trên Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chúc mừng Tổng thống Pháp Macron, nhấn mạnh "mong chờ tiếp tục phối hợp với Pháp trong các vấn đề quan trọng đối với người dân hai nước như chống biến đổi khí hậu, kiến tạo việc làm và thúc đẩy phát triển tầng lớp trung lưu".

tong-thong-phap-250422-1650864947.jpg
Chúc mừng Tổng thống Pháp E. Macron tái đắc cử

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez gửi lời chúc mừng ông Macron, cho rằng người dân Pháp đã lựa chọn một nước Pháp cam kết hướng tới một Liên minh châu Âu (EU) công bằng, mạnh mẽ và tự do. Thủ tướng Tây Ban Nha nhấn mạnh chiến thắng của ông Macron cũng là chiến thắng của châu Âu. 

Trong lời chúc gửi đến Tổng thống Pháp, Thủ tướng Ireland Micheal Martin ca ngợi sự lãnh đạo "năng động và có nguyên tắc" của ông Macron, cho rằng điều này không chỉ quan trọng đối với nước Pháp và còn với toàn châu Âu.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson gửi lời chúc mừng "nồng nhiệt nhất" đến Tổng thống Pháp Macron. Bà Andersson kêu gọi hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì một EU kiên cường, xanh và cạnh tranh. 

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho rằng nước Pháp đã chọn "tự do dân chủ hơn cực hữu". Ông nhấn mạnh đoàn kết người Pháp và đưa ra những quyết định can đảm trong ứng phó với biến đổi khí hậu là những nhiệm vụ quan trọng ở phía trước, đồng thời kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn ở châu Âu và đoàn kết chống chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Macron, gọi nhà lãnh đạo Pháp là "người bạn thực thụ". Ông Zelenskiy cũng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp và hy vọng ông Macron đạt nhiều thành công vì lợi ích của người dân Pháp.

Trước đó, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel là những nhà lãnh đạo đầu tiên chúc mừng ông Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel,Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Italy Mario Draghi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng đã gửi lời chúc mừng ông Macron, trong đó nhấn mạnh sự hợp tác và đoàn kết trong EU. 

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 diễn ra ngày 24/4, đương kim Tổng thống Emmanuel Macron giành chiến thắng với khoảng 57,6-58,2% số phiếu ủng hộ - so với bà Le Pen được khoảng 41,8-42,4% - để tiếp tục lãnh đạo  nước Pháp thêm một nhiệm 5 năm.

Ngay sau khi các kết quả trên được công bố, Tổng thống Macron đã có bài phát biểu dưới chân tháp Eiffel ở thủ đô Paris trước những người ủng hộ, trong đó nhấn mạnh ông "không phải là ứng cử viên của một phe phái nào mà là tổng thống của tất cả mọi người”. Ông Macron khẳng định sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trong nhiệm kỳ 5 năm tới của ông.

----

Tìm đọc thêm những bài viết của Nhà báo Vương Xuân Nguyên

PV
Bạn đang đọc bài viết "Chúc mừng Tổng thống Pháp E. Macron tái đắc cử" tại chuyên mục Toàn cảnh Hội nhập. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY