Có nên dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé? Chuyên gia nói gì?

15/06/2022 10:12

Mẹ băn khoăn có nên dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé? Câu trả lời là có thể nhưng không nên lạm dụng mẹ nhé! Nếu mẹ còn nhiều lo lắng về vấn đề này, mời mẹ tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Có nên dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín?

Ngày nay, khăn ướt là “trợ thủ đắc lực” của mẹ trong quá trình chăm bé, giúp làm sạch làn da mỏng manh một cách nhanh chóng và tiện lợi. Nếu mẹ thắc mắc có nên dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé hay không thì câu trả lời là có thể, nhưng không nên lạm dụng mẹ nhé! Bởi nhiều thương hiệu khăn ướt trên thị trường chứa cồn, chất bảo quản, hương liệu hóa học… có thể gây kích ứng da bé, làm xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, nổi mẩn đỏ, thậm chí là gây ung thư, rối loạn nội tiết, rối loạn chức năng sinh dục, vô sinh, tổn hại dây thần kinh… 

khan-uot-1-1655264390.PNG

Mẹ có nên dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé?

Ngoài ra, việc mở nắp hộp nhiều lần trong ngày hoặc không đóng kín nắp hộp tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn sinh sôi phát triển bên trong. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến làm tổn thương da bé mà mẹ không hề hay biết.

khan-uot-2-1655264390.PNG

Mẹ có thể dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé, nhưng không nên lạm dụng để ngăn ngừa những hệ lụy lâu dài.

Đó là lý do vì sao mẹ cần lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng và chỉ vệ sinh vùng kín của bé khi thực sự cần thiết. Điều này giúp hạn chế tối đa những trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe của con. 

2. Cách vệ sinh vùng kín khoa học bằng khăn ướt

Dù khăn ướt chất lượng và đảm bảo an toàn như thế nào mẹ cũng hạn chế tối đa số lần sử dụng để vệ sinh vùng kín của bé yêu. Khăn ướt chỉ là biện pháp “cứu cánh” tạm thời vào ban đêm, khi mẹ muốn lau sạch những vết bẩn cho bé mà không rửa bằng nước vì sợ con tỉnh giấc. Trong trường hợp này, mẹ tuân thủ theo các bước sau:

Bước 1: Mẹ dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé từ trước ra sau.

Bước 2: Mẹ dùng khăn vải xô thấm nước ấm và lau qua vùng kín cho bé. Sau đó, mẹ sử dụng một chiếc khăn khô khác để hút ẩm, làm sạch da con, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Bước 3: Sáng hôm sau, mẹ rửa lại vùng kín cho bé bằng nước ấm. 

khan-uot-3-1655264390.PNG

Khăn ướt chỉ là biện pháp “cứu cánh” tạm thời vào ban đêm. 

3. Lưu ý khi sử dụng khăn ướt để vệ sinh vùng kín cho bé

Chắc hẳn mẹ cũng biết rõ vùng kín của bé là vị trí hết sức nhạy cảm. Vì vậy, khi sử dụng khăn ướt vệ sinh khu vực này, mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

Thao tác nhẹ nhàng: Việc vệ sinh vùng kín cần được thực hiện hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh tổn thương khiến bé bị viêm nhiễm và dẫn đến nhiều hệ lụy lâu dài.

Rửa lại bằng nước sạch: Sau khi làm sạch da vùng kín bằng khăn ướt, mẹ rửa lại cho bé bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, chất hóa học còn sót lại. Nếu để quá lâu, chất hóa học có thể thấm vào da bé và gây bệnh.  

Lựa chọn khăn ướt chất lượng: Mẹ mua khăn ướt ở cửa hàng, siêu thị, trang thương mại điện tử uy tín. Ngoài ra, các sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt chứng nhận của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Những loại khăn ướt trôi nổi, nhãn hiệu không được in rõ trên bao bì thường là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mẹ nên tránh xa nhé! 

Kiểm tra thành phần hóa học trong khăn ướt: Làn da mỏng manh của bé có thể bị kích ứng bởi cồn, chất bảo quản như Paraben, MIT,  Phenoxyethanol, hương liệu hóa học như dẫn xuất của benzen… Những thành phần này không chỉ khiến bé ngứa ngáy, khó chịu, nổi mẩn đỏ mà còn có nguy cơ gây ung thư, rối loạn hệ tiết niệu, rối loạn chức năng sinh dục, vô sinh, tổn hại dây thần kinh…

Kiểm tra chất liệu khăn ướt: Khi cầm khăn ướt trên tay, mẹ cảm nhận được sự mềm mại, mịn màng, không xơ, không dễ rách, độ thấm hút tốt.

Lựa chọn mùi hương của khăn ướt: Khăn ướt cho bé sơ sinh thường có mùi thơm tự nhiên hoặc không mùi. Mẹ không dùng các sản phẩm có mùi hóa học gây kích ứng da con. 

Mời mẹ tham khảo khăn ướt MAMAMY 80 tờ đạt chứng nhận không kích ứng của Allergy Anh Quốc, vừa lau sạch vết bẩn trên da, vừa ngăn ngừa hăm và rôm sảy, cung cấp chất dưỡng ẩm bảo vệ làn da mỏng manh, non nớt của bé yêu!

khan-uot-4-1655264390.PNG

Mẹ lựa chọn khăn ướt chất lượng để bảo vệ làn da của bé yêu.

Theo dõi bài viết đến đây, hẳn là mẹ đã có câu trả lời cho thắc mắc Có nên dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé? Mong rằng với những kiến thức được nêu trên, mẹ  lựa chọn được sản phẩm phù hợp vừa làm sạch vừa bảo vệ cẩn thận làn da bé. 

 

Nhật Lê
Bạn đang đọc bài viết "Có nên dùng khăn ướt vệ sinh vùng kín cho bé? Chuyên gia nói gì?" tại chuyên mục Kết nối 1. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY