Đồng hành, sát cánh cùng bà con thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế

20/11/2021 09:44

Trong 2 ngày 17 và 18/11, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum đã có chuyến thăm làm việc, trao tặng nhà tình thương, dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông và xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei.

Niềm vui mới của người dân Đăk Dơn

Chiều 17/11, bà con người Xơ Đăng, ở thôn Đăk Dơn, xã Măng Ri ai nấy đều phấn khởi nô nức dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham dự ngày hội năm nay, cùng chung vui với bà con Đăk Dơn có đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, huyện Tu Mơ Rông.

3-2-1637376110.jpg
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum, huyện Tu Mơ Rông tham dự Ngày hội Đoàn kết toàn dân tộc tại xã Măng Ri.

Thôn Đăk Dơn hiện có 100 hộ, gần 350 nhân khẩu; trong đó, số hộ nghèo khoảng 35 hộ. Thời gian qua, bà con nhân dân trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua và đạt được nhiều kết quả đáng mừng trên các lĩnh vực. Nhờ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay, tổng đàn gia súc của thôn đạt trên 260 con; diện tích cà phê, sâm dây hơn 20 ha và đã xây dựng được 1 mô hình liên kết trồng sâm Ngọc Linh với Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum với hơn 70 hộ tham gia. 95% hộ trong thôn được công nhận Gia đình văn hóa, trong đó có 70% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền. Đặc biệt, thôn không có con em bỏ học giữa chừng. Bà con nhân dân luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh, đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới.

Tại Ngày hội, nhiều cá nhân, gia đình tiêu biểu được tuyên dương khen thưởng vì những đóng góp tích cực trong thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

 Phát biểu với bà con tại thôn Đăk Dơn, đồng chí Dương Văn Trang biểu dương những kết quả mà bà con thôn Đăk Dơn đạt được trong năm qua. Đồng chí cũng nêu lên nhưng băn khoăn bởi xã Măng Ri nói chung và thôn Đăk Dơn nói riêng là vùng căn cứ cách mạng của Tỉnh ủy Kon Tum nhưng đời sống người dân vẫn còn nghèo. Vì thế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị bà con cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng để xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; đồng thời đề nghị cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn tiếp tục phát huy lợi thế, thế mạnh và phát huy tiềm năng của địa phương để xây dựng thôn, xã ngày càng phát triển.

Đồng chí Dương Văn Trang cũng gợi ý địa phương cần làm tốt hơn nữa việc liên kết trồng sâm Ngọc Linh với các doanh nghiệp; nhân rộng diện tích cây dược liệu, cà phê xứ lạnh để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho bà con. Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền xã Măng Ri phải nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo địa phương phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Cũng trong ngày 17/11, đồng chí Dương Văn Trang cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm và dự lễ trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo vợ chồng A Ngân (22 tuổi) và Y Nim (21 tuổi) ở làng Đung, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei. Đây là một trong những gia đình đặc biệt khó khăn của làng Đung, xã Mường Hoong.

2-2-1637376094.jpg
 Đoàn công tác của tỉnh Kon Tum trao nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn.

Đồng thời, trong chuỗi hoạt động ý nghĩa này, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại khu vực trồng sâm Ngọc Linh của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum tại xã Măng Ri. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, năm nay, Công ty sẽ trồng hơn 1 triệu cây giống sâm Ngọc Linh, góp phần thực hiện mục tiêu phấn đấu trồng 500ha sâm Ngọc Linh trong năm 2021.

be186075063fcd61942e-1637376111.jpg
Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum kiểm tra thực tế tại khu vực trồng sâm Ngọc Linh của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum là đơn vị tiên phong của Việt Nam thực hiện nhân giống và phát triển sâm Ngọc Linh và là một trong hai Công ty được phê duyệt Đề án “Bảo tồn và giới thiệu sản phẩm Sâm Ngọc Linh” kết hợp với nguyên liệu khác tạo nên hệ thống sản phẩm phong phú và được thị trường đón nhận.

Ở Kon Tum, Sâm Ngọc Linh được trồng chủ yếu ở huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei với diện tích khoảng trên 907ha, sản lượng khoảng 213,6 tấn; trong đó, Đăk Glei 31,02 ha, Tu Mơ Rông 876,22 ha với 21,575 triệu cây.

Cùng với việc phát triển vùng nguyên liệu, các sản phẩm được chế biến từ Sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu được hình thành và phát triển mạnh trong những năm qua. Các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã được bán ra thị trường như sâm củ, rượu sâm các loại, trà sâm, dịch chiết sâm các loại, sâm mật ong.

Gợi mở hướng đi mới để bà con Măng Ri thoát nghèo

Trong chuyến công tác, đồng chí Dương Văn Trang đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông. Măng Ri hiện có hơn 500 hộ, gần 1.900 nhân khẩu người Xơ Đăng, trong đó, hộ nghèo chiếm gần 60% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2022-2025.

Xã là địa phương có thế mạnh về phát triển cây dược liệu, hiện có 50 ha sâm dây; hơn 3ha (tương đương 32.000 gốc sâm Ngọc Linh) của trên 260 hộ trồng. Xã đã thành lập 7 mô hình liên kết trồng sâm Ngọc Linh với Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, thu hút 150 hộ tham gia.

Từ những khó khăn trong đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, lãnh đạo chính quyền xã Măng Xi đề nghị tỉnh quan tâm nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 672 đến trụ sở UBND xã và đến làng Pu Tá; ưu tiên phân bổ nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp để bà con nhân dân mở rộng mua giống sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác để mở rộng diện tích nâng cao thu nhập; Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum tạo điều kiện thành lập các tổ liên kết với các hộ dân cho tham gia trồng sâm Ngọc Linh… 

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị, công ty trao đổi trả lời những kiến nghị của xã Măng Ri. Đối với việc phát triển sâm Ngọc Linh trên địa bàn, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô khẳng định đã giao hơn 600ha rừng cho các hộ dân ở Măng Ri quản lý bảo vệ và diện tích này đều đủ điều kiện trồng sâm Ngọc Linh.

Đặc biệt, thời gian qua, đơn vị tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum hỗ trợ cây giống, kỹ thuật và tạo việc làm ổn định cho các lao động tham gia mô hình liên kết trồng sâm Ngọc Linh với doanh nghiệp cũng như công nhân là người dân xã Măng Ri đang làm việc tại Công ty.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Măng Ri có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển cả về dược liệu lẫn cây công nghiệp lâu năm, tuy nhiên thời điểm hiện tại, tốc độ tăng trưởng của địa phương chưa tương xứng với tiềm năng.

3-3-1637376110.jpg
 Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum gợi mở một số hướng đi mới phát triển kinh tế cho bà con ở Măng Ri.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã cần xây dựng phương án, lộ trình cụ thể để trồng rừng, nhân rộng diện tích cây dược liệu trên địa bàn; tập trung phát triển mạnh cây dược liệu sâm Ngọc Linh, sâm dây, sơn tra, cà phê xứ lạnh, từ năm 2022 trở đi, mỗi năm địa phương trồng thêm 20.000 gốc sâm Ngọc Linh, mỗi làng trồng thêm 2ha sâm dây; tuyên truyền vận động người dân chuyển dần diện tích lúa rẫy, mì sang trồng cà phê xứ lạnh, đặt mục tiêu mỗi năm tăng thêm khoảng 20ha; phát động trong mỗi thôn, làng tích cực trồng các loại dược liệu và phát triển chăn nuôi trâu, bò...

Măng Ri cần đẩy nhanh hơn nữa tiến trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn xã nông thôn mới; tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo, đặt mục tiêu từ năm 2022 trở đi, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm 4% mỗi năm theo tiêu chí mới; tập trung triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; tuyên truyền vận động nâng cao hơn nữa nhận thức của bà con về công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Bích Liên
Bạn đang đọc bài viết "Đồng hành, sát cánh cùng bà con thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế" tại chuyên mục Kết nối 1. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY