Đưa nông sản Việt thâm nhập thị trường Mỹ ở phân khúc cao

Để có thể thâm nhập được thị trường Mỹ ở phân khúc cao với những tiêu chuẩn khắt khe, nông sản Việt Nam cần chuẩn hóa từ nguyên liệu, đồng ruộng đến nhà máy, dần dần tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Mới đây, bên lề chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ NN&PTNT phối hợp với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức Tọa đàm kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ tại Washington D.C.

Buổi tọa đàm do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và ông Marc Mealy- Phó Chủ tịch cấp cao của Hội đồng kinh doanh US - ASEAN (USABC) đồng chủ trì.

s4-1652798106.jpg

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước và một số ngân hàng, quỹ đầu tư,...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, mục đích làm diễn đàn này là để phát triển thị trường nông sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ, thúc đẩy đầu tư thế hệ mới cho sản xuất nông nghiệp, mô hình canh tác bền vững, tuần hoàn, phát thải thấp của doanh nghiệp nông nghiệp 2 nước.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp hai nước đã gặp gỡ, trao đổi khả năng hợp tác và xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, ổn định và dài hạn để xúc tiến thương mại, nhất là trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động; tìm kiếm cơ hội đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Thông qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ hiểu hơn về các yêu cầu, chuẩn mực của thị trường Hoa Kỳ, đồng thời  thăm dò khả năng hợp tác với các tập đoàn lớn của nước này cũng như những tập đoàn đa quốc gia để đưa nông sản Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

s1-1652798122.jpg

Việt Nam bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Mỹ kết nối

Mặc dù, trong những năm qua Mỹ là thị trường hàng đầu nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, tuy nhiên, vẫn còn nhiều phân khúc để phát triển hơn nữa, đặc biệt là phân khúc cao tại các hệ thống phân phối lớn để mang lại giá trị cao hơn cho nông sản Việt Nam. Muốn vậy, phía doanh nghiệp Việt Nam phải thấu hiểu được yêu cầu, tiêu chuẩn của thị trường này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, thị trường Mỹ đòi hỏi chuẩn mực cao, vì vậy, để nông sản Việt thâm nhập được vào thị trường này ở phân khúc cao, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể làm được nếu như có sự đồng hành của các cơ quan Trung ương như Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan liên quan.

s2-1652798135.jpg

Bộ NN&PTNT Việt Nam sẵn sàng lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp 2 nước để xử lý các khó khăn và rào cản, tạo một môi trường sản xuất, kinh doanh

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam nên thành lập các liên minh xuất khẩu sang Mỹ để tránh cước phí vận chuyển cao. Thành lập liên minh là cách doanh nghiệp đi cùng nhau, hỗ trợ và bảo vệ nhau. Chẳng hạn, các nhà phân phối nông sản Mỹ có thể yêu cầu sản phẩm lúc nào cũng phải có trên kệ hàng nhưng nông sản Việt Nam thì theo mùa, theo vùng miền. Trong trường hợp liên minh với nhau, các doanh nghiệp có thể khắc phục được điều này.

Cũng theo Bộ trưởng, trong chuyến công tác này, Bộ NN&PTNT sẽ kết nối với các cơ quan liên quan của Mỹ, để cử chuyên gia sang Việt Nam, cùng với các chuyên gia, cơ quan hữu quan của Việt Nam thống nhất các tiêu chuẩn 2 nước.

Việc chuẩn hóa từ nguyên liệu, đồng ruộng đến nhà máy… trước khi đưa sản phẩm sang Mỹ giúp nông sản vừa đáp ứng được chuẩn mực của Việt Nam, vừa đáp ứng được tiêu chuẩn của Mỹ, tránh việc hàng hóa, sản phẩm bị trả về như trong một số thương vụ trước đây.

Bên cạnh đó, Việt Nam bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Mỹ kết nối, thông qua doanh nghiệp Việt Nam để trực tiếp hoặc gián tiếp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp bởi Mỹ có thế mạnh về công nghệ sinh học, công nghệ di truyền trong nông nghiệp.

s3-1652798149.jpg

Tại buổi tọa đàm các doanh nghiệp hai nước đã gặp gỡ, trao đổi khả năng hợp tác và xây dựng quan hệ đối tác tin cậy

Ví dụ như, thay vì bán nguyên liệu thì doanh nghiệp của Mỹ có thể sang Việt Nam để đầu tư ở những vùng nguyên liệu, thay thế một phần nguyên liệu nhập khẩu cho thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

“Bộ NN&PTNT Việt Nam sẵn sàng lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp 2 nước để xử lý các khó khăn và rào cản, tạo một môi trường sản xuất, kinh doanh cũng như đầu tư thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nói chung và Hoa Kỳ nói riêng”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.