GenZ và kỷ nguyên kiếm tiền mới: Từ mua sắm, trải nghiệm đến "trung gian"

Từ bao giờ, bài báo có các chủ đề như ''10X đạt nút bạc Youtube'’, ''9X kiếm tiền tỷ chỉ nhờ những video cuộc sống thường ngày của mình'’… đã không còn khiến người ta phải ngạc nhiên nữa, thay vào đó là thán phục.

Càng ngày, chính Gen Z là những người biết tận dụng tối đa ưu thế đó nhất, cùng nhau tạo nên cái gọi là Kỷ nguyên kiếm tiền đậm chất GenZ, khiến các định nghĩa đó giờ về nghề nghiệp dành cho giới trẻ dường như đang được xem xét lại.

Biến đam mê, sở thích thành view và doanh thu.

''Thức thời và nhanh nhạy’’ là cụm từ chính xác để mô tả GenZ hiện nay. Gen Z không chỉ tiếp nhận nội dung mà còn tự sáng tạo nội dung, tạo ra những xu thế mới bằng cách chia sẻ, bình luận những sản phẩm thỏa mãn tính giải trí và mong muốn của mình với bạn bè thông qua mạng xã hội. Sản phẩm nào họ càng thích, thì clip review càng ấn tượng, sáng tạo, view vì thế cũng tăng cao.

Khi được hỏi ''Khi cần phải mua một món đồ gì đó trên online, bạn đặt bao nhiêu niềm tin vào review của các KOL?’’, thì ngay cả các KOL nổi tiếng hiện tại cũng đưa ra những con số khả quan. Hot KOL Trinh Phạm cho biết: ''Trinh đặt niềm tin 80-90%’’. Đối với Nam Phương (Miss Teen), cô chia sẻ: ‘’Mình nhận thấy nếu tự mình đi tìm mua đồ online thì dễ bị nhầm lẫn lắm, nên nghe theo KOL review thì sẽ yên tâm hơn. Mình tin rằng các KOL - khi muốn giới thiệu cái gì đến với mọi người thì cũng đã tìm hiểu thật kĩ hoặc đã sử dụng rồi mới sẵn sàng chia sẻ với mọi người’’

Rõ ràng, nhu cầu ''Cần xem review trước khi quyết định mua hàng'’ là thực tế hơn bao giờ hết, và đó cũng là lý do quan trọng nhất để GenZ thích thú với công việc được gọi tên là KOL/influencer này. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành một KOL/influencer, từ Youtuber, Vlogger, Streamer… Nhưng điều khác biệt là gì? Nếu thế hệ 8X, 9X từng coi đó là một nghề tay trái, hoặc… làm cho vui, thì Gen Z không như thế. Họ sử dụng mạng xã hội để mua sắm, trải nghiệm những gì mình thích, và họ biết nắm bắt cơ hội, để nghiêm túc kiếm tiền từ việc đó. Đặc biệt hơn, họ hướng tới review có tâm: Phải trải nghiệm rồi mới chia sẻ, có yêu, có ghét, có khen có chê. Đó là điều khiến thế hệ KOL GenZ đang dần chiếm được cảm tình của mọi người.

Khi các GenZ bắt tay vào ''chuyên nghiệp hóa’ nghề influencer tại Việt Nam.

Khi KOL/influencer dần được xem là một nghề, thì cũng là lúc Youtuber, Streamer... và các ngành nghề liên kết trung gian kiếm tiền mới lên ngôi, trở thành hot trend trong giới trẻ, được giới trẻ theo đuổi một cách nghiêm túc.

GenZ và kỷ nguyên kiếm tiền mới: Từ mua sắm, trải nghiệm đến trung gian - Ảnh 1.

Không còn làm cho vui, GenZ lúc nào cũng không ngừng đầu tư cho các sản phẩm của mình bởi họ biết, cơ hội trên thế giới phẳng được chia đều cho tất cả. Ngoài các yếu tố bề nổi như ngoại hình, tài ăn nói và cả may mắn, thì để đi đường dài thành công, các KOL cần nhiều hơn thế nữa.

Di Di - "hiện tượng YouTube" khuấy đảo MXH suốt thời gian qua, vừa lọt vào danh Sách YouTube Nổi Bật 2020 - đã có những suy nghĩ khá sâu sắc về công việc này. ''Thế hệ những bạn trẻ như Di Di luôn nghĩ rằng đã đến lúc nghề tay trái trở thành tay phải luôn rồi. KOL là một công việc giúp mình vừa thỏa sức theo đuổi đam mê, vừa tạo ra nguồn thu ổn định để tái đầu tư cho sức sáng tạo và đam mê của mình".

GenZ và kỷ nguyên kiếm tiền mới: Từ mua sắm, trải nghiệm đến trung gian - Ảnh 2.

Riêng Trinh Phạm, cô cho biết: ''Khi ai đó hỏi mình về công việc KOL này thì mình luôn nói là nếu bạn muốn bắt đầu làm Youtube hay muốn thử sức làm một influencer thì đầu tiên đừng nghĩ đến tiền vội. Vì không thể một sớm một chiều mà bạn có thể được nhiều người biết tới. Hãy làm nó vì bạn thích trước đã, làm những chủ đề mình thấy hứng thú trước đã. Rồi sẽ tới ngày bạn nuôi sống được bản thân từ đam mê đó’’

GenZ và kỷ nguyên kiếm tiền mới: Từ mua sắm, trải nghiệm đến trung gian - Ảnh 3.

Trong thời đại ''1 mét vuông có 10 KOL'’ như hiện nay, các KOL phải đứng trước bài toán: Làm thế nào để trở thành người độc nhất, sáng tạo nhất nhưng vẫn phải bảo đảm đủ tài chính để biến những ý tưởng nội dung trở thành hiện thực? Và bài toán đó còn khó giải hơn khi dịch bệnh xuất hiện, xã hội biến động, ảnh hưởng đến nguồn thu của nhiều người trong suốt năm 2020 vừa qua.

Thế nhưng, một lần nữa, các KOL thuộc thế hệ Gen Z đã tiếp tục chứng tỏ sự nhanh nhạy của mình trước các khó khăn và thử thách. Họ nhận thức rõ, nội dung hay sẽ kiếm ra tiền, và Tiền sẽ nuôi sống nội dung. Vì thế, một influencer là người biết cân bằng tốt nhất giữa việc nắm bắt xu hướng, lên ý tưởng, tạo hình, chuyển mình theo nhu cầu mới và tự chủ tài chính, để tránh phụ thuộc vào booking quảng cáo.

Họ bắt đầu tìm nguồn thu nhập chủ động ở nhiều nơi, nhiều nền tảng để phát huy hết khả năng của bản thân. Và qua quá trình tìm lối đi mới, nuôi dưỡng sức sáng tạo ấy, vô tình các KOL đã góp phần vào việc ‘chuyên nghiệp hóa’ nghề influencer tại Việt Nam.

Lúc này đây, hình thức tiếp thị liên kết trên nền tảng thương mại điện tử, như cách thức của Shopee đang thực hiện, chính là một bước đi đúng đắn và mới mẻ, đang được hàng loạt KOL và influencer quan tâm.

Hot girl Diệu Anh - người hiện đang có hơn 200K người theo dõi trên Instagram - đã nhận thức sớm đường đi của mình. Cô chia sẻ: "Kế hoạch để vượt qua thử thách năm 2020 của mình nằm ở 2 chữ: Chủ Động. Thay vì ở yên và chờ thời, mình chọn chủ động tham gia Shopee KOL Affiliate để chủ động tăng thu nhập và chủ động chứng minh sự hiệu quả về sáng tạo nội dung và sức ảnh hưởng của chính mình’’

GenZ và kỷ nguyên kiếm tiền mới: Từ mua sắm, trải nghiệm đến trung gian - Ảnh 4.

Các KOL sẽ nhận được gì từ các chương trình liên kết trung gian như Shopee KOL Affiliate? Thông qua Shopee KOL Affiliate, KOL sẽ có cơ hội để thu hút thêm nhiều khán giả ở mọi độ tuổi khác nhau, từ đó có thể phát triển sự nghiệp của mình hơn. Bên cạnh đó, chương trình KOL Affiliate từ Shopee cũng là một trong những cách giúp các KOL được truyền cảm hứng và trau dồi thêm kỹ năng làm nội dung thông qua các khóa training, những buổi chia sẻ từ các KOLs/Influencers khác, cũng như cơ hội được tiếp cận với các thương hiệu từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đối với hot Youtuber Di Di, cô cho biết Shopee KOL Affiliate chính là nơi mà cô vừa thể hiện cá tính, hình ảnh bản thân, vừa kết nối được nhiều hơn với nhiều tệp khán giả hơn. Cũng chính qua nền tảng này, Di Di có thể dùng chính sức sáng tạo nội dung của mình để tạo ra nguồn thu, từ đó tái đầu tư cho đam mê.

Không chỉ có được sự hậu thuẫn, mà tham gia Shopee KOL Affiliate còn giúp các KOL trẻ có thể thỏa sức sáng tạo với đa dạng các danh mục. Các hotgirl sẽ không còn chỉ đóng khung với Thời trang, Mỹ Phẩm, Làm Đẹp… mà có thể lấn sang cả lĩnh vực Sách, Điện Tử, Công nghệ…

GenZ và kỷ nguyên kiếm tiền mới: Từ mua sắm, trải nghiệm đến trung gian - Ảnh 5.

Dù làm độc lập, hay thông qua kênh trung gian, thì Shopee KOL Affiliate cũng luôn khuyến khích các KOL thực hiện theo tiêu chí: Review chân thực, có tâm và không xô bồ. Nhờ giữ vững tinh thần đó, Missteen Nam Phương đã có những màn hợp tác thành công trên nền tảng này. Cô kể: ''Lần gần đây nhất, Nam Phương có review một thương hiệu chăm sóc tóc đến từ nước ngoài, mới xuất hiện tại Việt Nam. Bằng chính trải nghiệm của mình, Nam Phương đã mang đến những chia sẻ vô cùng thật. Video ấy được khá nhiều bạn trẻ quan tâm, và lượng đặt mua sản phẩm khá cao. Mình vui, nhãn hàng cũng vui, còn khách hàng thì lại tìm được một kênh mua sắm an toàn’’

Tài năng sẽ thăng hoa khi được tài chính chắp cánh. Do đó, trong tương lai, tiếp thị liên kết hứa hẹn sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sáng tạo nội dung có được nền tảng vững chắc từ thu nhập để có thể nuôi dưỡng niềm đam mê và phát triển nghề nghiệp bản thân.

Làm thế nào để tham gia cộng đồng Shopee KOL Affiliate?

GenZ và kỷ nguyên kiếm tiền mới: Từ mua sắm, trải nghiệm đến trung gian - Ảnh 6.

Chương trình Tiếp thị liên kết với Shopee dành cho những người đam mê sáng tạo nội dung và có trên 5.000 người đăng ký trên YouTube hoặc 10.000 lượt theo dõi trên trang Facebook/Instagram, với hơn 500 KOLs đã tham gia và nhận được nhiều lợi ích từ chương trình như gia tăng thu nhập với mức hoa hồng lên đến 20% cùng các ưu đãi đặc quyền từ Shopee và các thương hiệu, đồng thời trau dồi và phát triển kỹ năng làm nội dung.

Đăng ký tham gia tại đây..

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế