Giang hồ cấu kết với một số người dân chiếm đất: Thực trạng nhức nhối

04/10/2021 20:56

Tình trạng giang hồ cấu kết với một số người dân lấn chiếm đất thuộc các dự án ở khu vực phường Mũi Né, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) khiến dư luận người dân bức xúc.

Tình trạng này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý đất đai và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt những đối tượng này rất hung hăng, xem thường pháp luật, không chỉ chiếm đất mà còn đập phá tài sản của doanh nghiệp đang thực hiện dự án.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty M.T, đơn vị đang thực hiện Dự án Sun Hill City tại khu vực giáp ranh giữa các phường Hàm Tiến, phường Mũi Né và xã Thiện Nghiệp, Tp. Phan Thiết (Bình Thuận), cho biết: Công ty chúng tôi triển khai dự án hợp pháp, có đầy đủ các thủ tục và được cơ quan chức năng cho phép thi công. Nhưng trong quá trình thi công, nhiều người dân địa phương liên tục đến lấn chiếm đất Dự án và gây rối dưới sự bảo kê của các nhóm giang hồ, nên chúng tôi rất bức xúc. 

“Đây là khu đất do Nhà nước quản lý và đã giao cho Công ty thực hiện Dự án theo Quyết định số 2027/QĐ-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận, nhưng những người này vẫn cho rằng đây là đất của mình, dù không có giấy tờ chứng minh. Khi bị phản ứng, các nhóm này không ngần ngại đe dọa, đập phá tài sản của Công ty và tấn công nhân viên”, vị đại diện Công ty M.T chia sẻ thêm.

Theo thông tin từ vị đại diện, từ tháng 4/2021, khi Công ty M.T đang tập kết vật tư để thực hiện Dự án, thì ông Đ.T.N. cùng một nhóm hơn 10 người xuất hiện ngăn cản. Ông N. tự nhận mình là đại diện của bà N.T.N. và cho rằng khu đất mà Công ty đang tập kết vật tư là đất của bà N.. Ông N. yêu cầu Công ty di chuyển vật tư đi nơi khác, nếu không sẽ cho người đập phá.

Sự việc đã được Công ty trình báo chính quyền địa phương, các đối tượng trên đã được mời làm việc và yêu cầu cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, không lâu sau đó nhóm này vẫn nhiều lần xuất hiện tại khu vực Công ty M.T. đang thực hiện Dự án để khó dễ. Đặc biệt, vào đêm 29/4, nhóm này đem theo hung khí đuổi đánh nhân viên, đập phá tài sản và lấy đi 1 xe máy của bảo vệ Công ty. Bên cạnh đó, nhóm này, còn tấn công bảo vệ, lấy đi túi xách, trong túi có 10 triệu đồng. 

Đại diện Công ty M.T cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Hàm Tiến đến hiện trường ghi nhận, mời nhân viên công ty về trụ sở lấy lời khai và yêu cầu ông N. mang tài sản đến trả lại. Tuy nhiên, nhóm này trả lại túi xách nhưng tiền bên trong không còn.

dat1-1633355653.jpg

Nhiều đối tượng ngang nhiên vào khu vực các dự án gây rối, chiếm đất

Đến tháng 6/2021, một nhóm khác do ông M.V.H. và ông N.T.V. cũng ngang nhiên đưa máy múc đến đập chốt bảo vệ, cào phá đường dẫn lên Dự án để trồng trụ, rào chiếm đất. Các ông H., V. nhờ một nhóm của người có biệt danh Hùng “Vịt” đưa xe cào vào đất Dự án lấy đá, vật tư công trình, phá hủy 30 trụ sắt phi 90 làm hàng rào, phá dỡ toàn bộ nhà bảo vệ, 5 camera an ninh cùng các thiết bị khác, thiệt hại tổng trị giá hơn 50 triệu đồng.

Không chỉ riêng Công ty M.T. bị các nhóm đối tượng quấy rối lấn chiếm đất, mà một số công ty khác cũng lâm vào cảnh tượng tự. Cụ thể trong các ngày 4, 5 và 6/8, ông V. tiếp tục dẫn một nhóm người, đưa phương tiện đến san ủi, đào bới, dựng rào và trồng dừa trên khu đất đã được Nhà nước giao cho Công ty S. thực hiện dự án tại phường Mũi Né.

Một nhân viên điều hành dự án của Công ty S. Cho biết: Liên tục trong các ngày 4 và 5/8, một nhóm khoảng 10 người cùng 1 máy đào và 1 máy múc liên tục đến phần đất mà Nhà nước đã giao cho Công ty thực hiện dự án để đào bới, ngay trong thời điểm TP. Phan Thiết đang thực hiện Chỉ thị 16.

“Nhóm người lạ này đưa máy múc đến đào nhanh nhiều lỗ sâu, rồi dùng xe cuốc cẩu hàng chục cây dừa rất to đến để trồng trên đất của dự án. Chúng tôi cố gắng giải thích đây là đất của Nhà nước đã giao cho Công ty để thực hiện dự án, có quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, họ vẫn bất chấp”, nhân viên này chia sẻ thêm.

Theo thông tin ghi nhận của PV, sau khi nhận được thông tin vụ việc trên, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các lực lượng chức năng mời tất cả những người có mặt tại hiện trường về phường xử lý. Theo ông Tân, không có bất cứ lý do gì để thanh minh việc này. Trong khi cả thành phố căng mình chống dịch, thì các đối tượng trên lại tụ tập lấn chiếm đất dự án để trồng dừa, như vậy là không chấp nhận được, cần phải xử lý mạnh tay.

Liên quan đến vụ việc mà công ty M.T. phản ánh, thông tin với PV, đại diện Công an Tp. Phan Thiết cho biết, cơ quan đã tiếp nhận thông tin về vụ việc và hiện đang trong quá trình điều tra, xác minh, chưa có kết quả.

dat2-1633355598.jpg
Một đối tượng tự ý tháo bỏ camera của Công ty M.T

Về góc độ pháp lý, luật sư Phạm Phúc (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh), cho rằng, hành vi ứng xử côn đồ như đe doạ, đập phá, cản trở nhân viên công ty thực hiện dự án trên đất, cần phải bị nghiêm trị. Cơ quan công an tại địa phương cần phải xem xét mức độ tài sản trên đất (đường sá, công trình…) bị huỷ hoại để xử lý hình sự theo qui định về hành vi huỷ hoại tài sản (Điều 178 Bộ luật hình sự).

Đồng thời, xử lý thích đáng hành vi đe doạ, dùng hung khí tấn công nhân viên công ty của nhóm côn đồ. Tất cả các hành vi xâm phạm, đe doạ người khác đều phải bị pháp luật xử lý tuỳ mức độ, xử phạt hành chính bằng tiền hoặc xử lý hình sự.

Có thể khẳng định, những hành vi của các nhóm đối tượng trên là trái với quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án của các doanh nghiệp và gây bất bình trong dư luận. Vì thế, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các ngành có liên quan nhanh chóng xử lý dứt điểm những vụ việc trên, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Giang hồ cấu kết với một số người dân chiếm đất: Thực trạng nhức nhối" tại chuyên mục Bạn đọc và Toà soạn. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY