GS. Nguyễn Quang Thạch chia sẻ về hoa lan đột biến (lan VAR)

Gần 20 năm trước, GS. TS Nguyễn Quang Thạch là một trong số ít nhà khoa học đề nghị với Thủ tướng Chính phủ tại một Hội nghị về sự cần thiết phải khởi động một kế hoạch để 20 - 30 năm sau, Việt Nam thu hẹp khoảng cách phát triển Hoa cây cảnh so với Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và trở thành một trung tâm sản xuất hoa của Thế giới.
Phóng sự của VTC6

Tôi có vinh dự được đồng hành cùng với GS TS NGND Nguyễn Quang Thạch và một số nhà khoa học, nhà văn hoá, nhà quản lý hoạt động đến lĩnh vực Sinh Vật Cảnh gần 20 năm. 

Trong đó có một số dấu ấn được trực tiếp tham gia đồng hành cùng GS. Nguyễn Quang Thạch như: Dự thảo chỉ đạo phát triển Sinh Vật Cảnh thành ngành kinh tế sinh thái của Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2004; Dự thảo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư về tăng cường phát triển Sinh Vật Cảnh thành ngành kinh tế sinh thái giá trị cao năm 2009; Nghị quyết liên tịch về phối hợp công tác với Bộ Nông nghiệp năm 2009; Tổ chức Hội thảo Bác Hồ với thiên nhiên Và Sinh Vật Cảnh năm 2010; Lễ Hội Sinh Vật Cảnh Việt Năm chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010; Hội thảo phát triển Sinh Vật Cảnh trong nông nghiệp Đô thị năm 2016; Hội thảo Phát triển Sinh Vật Cảnh ngành kinh tế sinh thái trong xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh năm 2021 và một số hoạt động khác!

Tuy nhiên, gần đây trước sự phát triển nóng của Lan VAR, GS có một chút băn khoăn xoay quanh việc thông tin trên thị trường này đang tồn tại “bất cân xứng” người tiếp cận nóng vội dễ bị rủi ro và tổn thương khi thị trường có biến động! Rất đồng tình với GS nên có đề nghị khi nào vãn dịch kính mời GS đi thị sát một số mô hình Nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực Lan VAR ngay tại Hà Nội để GS có những nhận định riêng của mình!

Nay xem Phóng sự Toàn cảnh Hoa lan do VTC6 thực hiện, thấy GS phát biểu rất cởi mở thẳng thắn chỉ ra những ưu khuyết, tiềm năng và cả những rào cản cần phải nhận thức một cách sòng phẳng theo quan điểm khoa học và thị trường mà thấy lòng thật nhẹ nhõm.

Rất mong trong thời gian tới, GS cùng nhiều nhà khoa học, nhà quản lý có thêm nhiều chuyến khảo nghiệm nhiều mô hình khác trên toàn Quốc để có tiếng nói với các cơ quan quản lý như cách đây 20 năm, GS cùng các nhà khoa học đã đề nghị với Thủ tướng Chính phủ tại một Hội nghị về sự cần thiết phải khởi động một kế hoạch để 20 - 30 năm sau, Việt Nam thu hẹp khoảng cách phát triển Hoa cây cảnh so với Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và trở thành một trung tâm sản xuất hoa của Thế giới.