Hà Nội triển khai giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP để thích ứng với tình hình mới

Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP với người tiêu dùng bằng hình thức bán hàng Online, Livestream.

Theo đó trong thời gian tới, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Thành phố Hà Nội phối hợp Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 phối hợp với hỗ trợ các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng Online, Livestream để bán hàng nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội với thời gian 03 buổi/khóa học.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP; Các điểm bán hàng, đơn vị phân phối, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, chú trọng tuyên truyền danh sách các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm OCOP; Đơn vị bán hàng Online, Livestream qua trang thương mại điện tử như: Facebook và Fanpage, App Store, Google play, Zalo.... cho người tiêu dùng Thủ đô nắm bắt thông tin.

gioi-thieu-san-pham-tai-nga-1628314161.jpg
Trước đó, Hà Nội đã tổ chức thành công ngày hội Livestream lần thứ 1 năm 2021

Đây là những giải pháp cáp bách nhằm tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn để phòng chống dịch hiệu quả và phát triển sản xuất thì việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng Online và Livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm cho bữa ăn hàng ngày vừa tiết kiệm được thời gian, vừa hạn chế được tiếp xúc nơi đông người, góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Trao đổi với Hội nhập Online, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối nông thôn mới cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 lần 2 đến ngày 22/8. Cùng với đó, ngày 3/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo (tại Công văn 5312/VPCP- KGVX ngày 3/8/2021, Văn phòng Chính phủ) và các văn bản của Thành phố Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các chuỗi cung ứng. Trong đó nhấn mạnh việc rà soát lại các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với hệ thống chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng, siêu thị…, đồng thời thực hiện các giải pháp phòng chống dịch và bảo đảm an sinh cho người dân trong tình hình mới.

“Trên cơ sở đó, với kết quả thử nghiệm hoạt động Livestream bán hàng trong thời gian vừa qua, Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội một mặt phối hợp cùng các đơn vị có chuyên môn để tổ chức đào tạo, tập huấn trực tiếp cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ cung ứng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp cận hình thức bán hàng Online, Livestream. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, các địa chỉ cung ứng để người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm qua các kênh online đảm bảo an toàn, hiệu quả, sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý và tránh được những rủi ro trong quá trình giao dịch Online…”, ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.

zalo-35-1639-20210603-372-171202-1628314127.jpeg
Ông Nguyễn Văn Chí (bên trái) kiếm tra chất lượng sản phẩm tại các điểm bán hàng tập trung

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, dịch bệnh mang lại rất nhiều khó khăn cho các chủ thể đến người tiêu dùng, nhưng nó cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp, các chủ thể và người tiêu dùng nâng cao năng lực chuyển đổi số, giao dịch online trong hoạt động cụ thể của mình. Các hình thức thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu của thời đại, mà các nước phát triển đã đi trước hàng chục năm qua.

“Muốn vậy, các chủ thể phải có sự chuẩn bị về ng dụng công nghệ thông tin để bán hàng Online, Livestream trong thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội, bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố. Liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP để đảm bảo nguồn hàng đảm bảo cung cấp ổn định…”, ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ thêm.

live6html16-1628314343.jpg
Các sản phẩm OCOP, nông sản thiết yếu của Hà Nội rất phong phú

Để triển khai có hiệu quả mục tiêu trên, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Thành phố Hà Nội cũng có văn bản gửi tới các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các điểm bán hàng trên các phương tiện truyền thông tại địa phương để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả và vẫn đảm bảo hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Tuyên truyền cho người dân biết đến các điểm bán hàng truyền thống và các đơn vị bán hàng Online, Livestream qua trang thương mại điện tử như: Facebook và Fanpage, App Store, Google play, Zalo...

Qua đó, các đơn vị phối hợp, các quận huyên sẽ tiến hành rà soát, cập nhập thường xuyên danh sách các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP và các điểm bán hàng gửi về Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan để tổng hợp báo cáo Thành phố đảm bảo hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.

THÔNG TIN KẾT NỐI LIÊN TỤC CẬP NHẬT

Mọi thông tin có liên quan liên tục được cập nhật và đăng tải tại website: http://nongthonmoihanoi.gov.vn/ gồm: Các phụ lục gửi kèm (Phụ lục 1: Danh sách các đơn vị sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Hà Nội; Phụ lục 2: Danh sách các đơn vị sản xuất sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Phụ lục 3: Danh sách các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Phụ lục 4: Danh sách các chợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội)./.

Thông tin liên hệ đăng ký: Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN (Địa chỉ: Tòa nhà Gia Tộc Việt, 138 Bát Tràng, xóm 5, thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Người liên hệ: Giảng viên Phan Hương; Số điện thoại: 0966.886869); Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố (Địa chỉ: Số 73 Lê Hồng Phong, Hà Đông, Hà Nội. Người liên hệ: Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Tổ trưởng Tổ Truyền thông; Số điện thoại: 0943.569386).