Hành trình bảo vệ bản quyền trước vấn nạn ăn cắp và trục lợi chất xám của Tiến sĩ Dược Vũ Quỳnh Anh

27/06/2022 16:17

Không phải ngẫu nhiên hành vi sao chép hay vi phạm bản quyền bị lên án, thậm chí chịu trách nhiệm trước pháp luật. Những hành động này gây thiệt hại cho người sáng tạo, khiến người dùng phải sử dụng những sản phẩm, kiến thức sai lệch, kém chất lượng.

Mặc dù bị lên án, phản đối nhưng không thể phủ nhận, tình trạng này vẫn đang diễn ra từng ngày. Trong đó, chị Vũ Quỳnh Anh là một nạn nhân của tình trạng này. Là tác giả của phương pháp Không ép, chữa biếng ăn tâm lý cho trẻ em, chị Quỳnh Anh phải chứng kiến kiến thức của mình bị các đối tượng xấu sao chép, sử dụng để trục lợi các mẹ bỉm nhẹ dạ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các bé.

truc-loi-chat-xam-1-1656323009.png

Xin chào chị Quỳnh Anh, được biết chị đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ cho vụ kiện những đối tượng ăn cắp chất xám từ phương pháp Không ép, chữa biếng ăn tâm lý cho trẻ em. Chị có thể chia sẻ thêm một chút về tiến trình vụ kiện không?

Hiện tại, tôi và các cộng sự đang thu thập chứng cứ liên quan đến các hành vi phạm pháp của những đối tượng này. Trong đó có hình ảnh, quảng cáo, video được các đối tượng này sử dụng để trục lợi, lừa đảo mẹ bỉm. Ngoài ra, chúng tôi cũng thu thập chia sẻ của các nạn nhân để tăng thêm sức thuyết phục về hậu quả của những hành vi phạm pháp này. Tính đến nay chúng tôi đã có khá đầy đủ các thông tin liên quan đến nhóm đối tượng này và sẵn sàng công bố khi được yêu cầu.

truc-loi-chat-xam-2-1656323009.png

Là tác giả của phương pháp chữa biếng ăn tâm lý cho trẻ em, chị có cảm giác thế nào khi kiến thức của mình bị sao chép?

Cảm giác đầu tiên của tôi đó là bất ngờ vì tôi không nghĩ rằng có người lại nỡ lòng lừa gạt mẹ bỉm, lợi dụng sức khỏe của các bé để kiếm tiền. Càng tìm hiểu, tôi càng thấy bàng hoàng vì họ sao chép, xào nấu, cắt ghép kiến thức lung tung, không hề có cơ sở khoa học. Thực tế là đã có nhiều mẹ bỉm áp dụng các phương pháp này với con và khiến bé biếng ăn, còi cọc hơn. Đây là điều không thể chấp nhận được vì là một người mẹ, tôi rất hiểu cảm giác khi có con biếng ăn. Nếu họ còn bị lừa đảo, trục lợi trái phép thì chắc chắn tâm trạng sẽ càng suy sụp, mệt mỏi hơn.

Ngoài những biện pháp liên quan đến vụ kiện, chị có thể chia sẻ thêm về những phương pháp khác không?

Bên cạnh vụ kiện, chúng tôi cũng đang có những dự định mới như xuất bản một cuốn sách về phương pháp Không ép, Chữa biếng ăn tâm lý ở trẻ em. Ngoài việc phát hành sách vào cuối năm nay, tôi còn có kế hoạch phát triển nhóm cùng với nhiều kiến thức mới như giáo dục sớm, rèn bé tự ngủ không hỗ trợ. Và tất nhiên khi quyết định công bố những kiến thức mình nghiên cứu, tôi cũng đã hoàn tất việc đăng ký bản quyền để ngăn chặn những hành vi của kẻ xấu.

truc-loi-chat-xam-3-1656323026.png

Chị mong mỏi điều gì với việc đưa những đối tượng ăn cắp kiến thức ra ánh sáng?

Tôi hy vọng rằng đây sẽ là hồi chuông cảnh báo những đối tượng có ý định trục lợi từ kiến thức của người khác cũng như lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa đang bế tắc. Ngoài ra, tôi cũng mong cơ quan chức năng sẽ giám sát chặt chẽ hơn vấn đề này để bảo vệ quyền lợi cho những người làm nghề chân chính. Đây là động lực mạnh mẽ nhất để các tác giả tiếp tục sáng tạo, cống hiến vì biết chất xám, thành quả của mình luôn được bảo vệ khỏi những kẻ cơ hội, chộp giật.

Xin cảm ơn chị Quỳnh Anh, chúc chị may mắn và thành công trên hành trình chữa biếng ăn tâm lý cho trẻ em Việt Nam!

Biếng ăn tâm lý ở trẻ em (Anh Quynh)

Fanpage: https://www.facebook.com/BATLOTE/

 

Nhật Lê