Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện: Những trăn trở về công tác bảo tồn nét cổ của văn hóa tín ngưỡng Thờ Mẫu

16/01/2022 22:22

Năm 2016, UNESCO công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều này một lần nữa khẳng định những giá trị không thể phủ nhận của tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống của người Việt và Nghệ Nhân, Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện - là một trong những người trực tiếp tham gia bảo tồn và gìn giữ nét đẹp văn hóa đạo Mẫu, đưa tục thờ Mẫu đến gần hơn với mọi người.

aa-1642346382.jpg
Nghệ nhân, đồng thầy Nguyễn Văn Diện được tôn vinh

Bằng lòng tôn kính đối với đạo Mẫu, đam mê và tâm huyết, các nghệ nhân đã dựa trên nền tảng truyền thống đưa lên sân khấu những màn tái hiện lại tín ngưỡng thờ Mẫu thông qua các màn diễn xướng, hầu đồng, hát chầu văn. Từ đó, vừa phổ biến tín ngưỡng thờ Mẫu - Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận đến với đông đảo công chúng, vừa quảng bá, và phát huy nét đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Tiêu biểu trong số đó phải kể tới Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện, cô là một trong những người trực tiếp tham gia bảo tồn và gìn giữ nét đẹp văn hóa đạo Mẫu, đưa tục thờ Mẫu đến gần hơn với mọi người.

thay1-1642346060.jpg
Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện: Những trăn trở về công tác bảo tồn nét cổ của văn hóa tín ngưỡng Thờ Mẫu

Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện, sinh ra và lớn lên tại quê hương xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Những năm đầu cô bước chân vào nghi lễ thờ Mẫu của người Việt còn gặp nhiều khó khăn, khi phải vừa xây dựng kinh tế, vừa duy trì việc bảo tồn đạo Mẫu, tuy nhiên cô được hai bên gia đình cùng chồng nhiệt tình ủng hộ. Vì vậy dù cho khó khăn đến mấy cũng không làm cô nhụt chí, cô vẫn một lòng theo đạo, cứu giúp nhiều người, thực hiện các nghi lễ trình đồng mở phủ cho đệ tử. Hàng năm cô thường đưa các con nhang đệ tử về Phủ Dầy thực hiện các vấn hầu để cầu sức khỏe, tài lộc, làm ăn... hầu Thánh là xuất phát từ cái tâm, cứu giúp muôn dân chứ không phải để trục lợi.

thay2-1642346152.jpg
Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện với nhiều hoạt động thiện nguyện nhân ái vì cộng đồng

Ngoài ra, nhiều người biết đến Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện không những là một người góp phần vào gìn giữ nét đẹp văn hoá tôn vinh văn hoá thờ mẫu của người Việt.

Hai mươi năm nay, Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện là một người tình cảm, chan hòa, uy tín với làng xóm làng, trách nhiệm với gia đình, có trái tim nhân hậu, tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

thay3-1642346273.jpg

Vừa qua do khó khăn dịch bệnh, Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện đã nhiều hoạt động thiện nguyện nhân ái kịp thời chia sẻ với cộng đồng. Với những cống hiến cho cộng đồng, Nghệ nhân đồng thầy Nguyễn Văn Diện đã được tôn vinh là Nghệ nhân, Doanh nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng Châu Á – Thái Bình Dương thịnh vượng.    

 

Trang Viên