Đại học trực tuyến - xu hướng học tập của tương lai

Đại học trực tuyến là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho các bạn trẻ muốn tự lập, đi làm sớm để tích lũy kinh nghiệm và san sẻ nỗi lo tài chính cùng gia đình. Việc vừa học vừa làm bao giờ cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nếu biết cách vừa học vừa làm hiệu quả thì quãng thời gian học đại học trực tuyến sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị quý báu.

Không thể phủ nhận rằng chương trình học đại học trực tuyến có những mặt tích cực lẫn tiêu cực, nhưng nếu cứ mãi đắn đo chọn lựa, cân nhắc để rồi bỏ qua cơ hội, thì bạn sẽ mãi lạc lối ở vòng luẩn quẩn, chỉ làm tốn thêm nhiều thời gian và tiền bạc mà thôi. Thay vào đó, hãy tìm hiểu làm sao để vừa học đại học trực tuyến vừa đi làm mà vẫn hiệu quả?

Trả lời được câu hỏi trên là bạn đã giải quyết được vấn đề và có được cả “kiến thức chuyên môn” và “tài chính”. Bài viết sau đây của Trường Đại học Chu Văn An – Tập đoàn Ecopark sẽ phân tích lợi – hại của việc học đại học trực tuyến và sự lựa chọn khôn ngoan dành cho các bạn.

x1-1667802814.png

Lợi ích của việc học Đại học trực tuyến

Tự quản lý thời gian biểu: Chủ động thời gian học tập, bạn có thể học vào bất kỳ khung giờ nào bạn muốn mà không phải lo sợ bị mất kiến thức. Có những ngày bạn bận đi công tác hay phải tăng ca, thì bạn có thể rời lịch học sang ngày khác. Tuy nhiên cần cân đối tổng thời gian dành cho việc học.

Cơ hội để đi làm tạo ra nguồn thu nhập: Đây là mục đích chính của nhiều sinh viên khi học đại học trực tuyến, vì họ có thể đi làm thêm mà không sợ việc học ảnh hưởng đến công việc hiện tại. Nhiều gia đình gặp khó khăn về tài chính nên cần đi làm sớm để trang trải kinh tế.

Học tập ở bất kỳ đâu: Với lợi thế của đại học trực tuyến là học hoàn toàn qua mạng, bạn không cần phải đến trường.

Rèn luyện kỹ năng mềm: Sinh viên chính quy thường gặp vấn đề về các kỹ năng mềm như: kỹ năng làm việc nhóm, tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp,… do môi trường đại học chỉ tập trung đào tạo về kiến thức ngành. Đại học trực tuyến là một lợi thế cho sinh viên khi bạn có nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc trong môi trường công sở.

Xây dựng các mối quan hệ: Đi làm sớm, gặp gỡ được nhiều người đã thành công là một lợi thế lớn cho tương lai, sau khi bạn ra trường. Bạn sẽ học được nhiều điều từ những người đi trước, biết đâu một trong số họ sẽ có ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp của bạn.

Va chạm thực tế: Thấy được những tiêu cực, mặt trái của công việc để trở nên khôn ngoan hơn. Kiến thức đại học là những lý thuyết chung mà thôi, còn việc áp dụng vào thực tế lại tùy biến vào môi trường làm việc của bạn.

x2-1667802821.png

Hạn chế của học trực tuyến

Khó tiếp cận kiến thức với cách học thụ động: Sinh viên Việt Nam thường quen với cách học truyền thống: Lên lớp nghe giảng – về nhà ôn tập. Cách học này phụ thuộc nhiều vào giảng viên, và nếu bạn không tự học được thì rất khó để học trực tuyến.

Thời gian học bị hạn chế: Thông thường mỗi ngày bạn chỉ có thể dành ra được khoảng 2,5 – 3 tiếng cho việc học vào buổi tối mà thôi. Do ban ngày còn phải đi làm việc nên thời gian học tương đối hạn chế. Điều này đòi hỏi bạn cần có khả năng tiếp thu tốt mới có thể hoàn thành tốt chương trình học.

Ảnh hưởng tới sức khỏe: Cường độ làm việc và học tập cao ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Khó duy trì động lực học: Vừa học vừa làm khiến bạn dễ cảm thấy chán nản vào việc học, tỷ lệ sinh viên bỏ học trực tuyến giữa chừng cũng cao hơn nhiều so với hệ chính quy.

Biện pháp hữu hiệu giải quyết

Các bạn cần trang bị phương pháp học tập mới, phù hợp với cách học từ xa trong thời đại công nghệ 4.0. Từ đó, bạn sẽ làm việc hiệu quả, rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, duy trì thói quen học tập hằng ngày.

Lựa chọn công việc có liên quan đến chuyên ngành đang học, nhằm trau dồi kinh nghiệm làm việc và là nơi để vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Kết hợp xây dựng lối sống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe tốt, có những quãng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Bạn nên xây dựng mục đích học tập rõ ràng và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng cũng như đề ra giải pháp vận dụng lợi ích của học trực tuyến hiệu quả

x3-1667802827.png

Bởi vậy, việc lựa chọn vừa học vừa làm tại Trường Đại học Chu Văn An (ECOUNI) sẽ giúp các bạn trải nghiệm thực tế công việc, kiếm tiền giảm áp lực tài chính cho gia đình. Nhưng vì dù mục đích gì thì quãng thời gian học đại học là lúc mà bạn cần dung nạp kiến thức, tìm hiểu về chuyên ngành và tạo lợi thế cạnh tranh để chuẩn bị ra trường.

Khi đi làm, sinh viên dễ cảm nhận được nhiều lợi ích hơn việc học, nhất là mỗi khi bạn nhận lương thưởng, kỹ năng làm việc. Vì thế các bạn sinh viên dễ đánh mất động lực học tập, để rơi kiến thức lý thuyết quan trọng làm nền tảng tư duy chuyên ngành. Việc học tập sẽ mang lại lợi ích dài hạn theo cả quá trình người học. Ngoài yếu tố về mặt thời gian, vừa học trực tuyến vừa đi làm luôn song hành cùng với sự trưởng thành của con người. Dần dần bạn sẽ học được cách chọn việc phù hợp và cách quản lý thời gian hiệu quả.

Trên thực tế không có một giải pháp nào giải quyết hết tất cả mọi vấn đề, mà những kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ do chính bạn tích lũy được trong suốt quá trình học tập. Một người sáng suốt luôn biết rõ con đường tương lai như thế nào: Họ có định hướng từ trước khi ra trường. Đó là mục tiêu mà chương trình đại học trực tuyến của ECOUNI mong muốn mang đến cho các bạn.

Trên đây là các cách sắp xếp thời gian học đại học trực tuyến mà vẫn có thể đi làm một cách hiệu quả dành cho các bạn sinh viên. Để tìm hiểu thêm về các ngành học mà Trường Đại học Chu Văn An – Tập đoàn Ecopark hiện đang tuyển sinh hãy truy cập vào trang website: https://ecouni.edu.vn/thong-bao-dai-hoc-ecouni-tuyen-sinh-dai-hoc-tu-xa-2022 hoặc liên hệ về Trung tâm đào tạo từ xa - Trường Đại học Chu Văn An theo số Hotline: 0968.395.392 - 0915153273. Địa chỉ: - Tòa B2, Rừng Cọ, Khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên.

 

Văn Mạnh

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/dai-hoc-truc-tuyen-xu-huong-hoc-tap-cua-tuong-lai-a10265.html