Di Linh: Tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án

Huyện Di Linh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, đồng loạt triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, giải phóng mặt bằng được xem là một trong những khâu quan trọng và quyết định, nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình.

hinhanh-1668998925.jpg
Người dân đồng thuận, tự nguyện hiến đất cũng như tháo dỡ công trình, vật tư để triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Mọ Kọ

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng (ĐTXD&CTCC) huyện Di Linh, trong năm 2022, tổng vốn đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh được bố trí cho đơn vị là hơn 379,5 tỷ đồng, để thực hiện cho 106 công trình, dự án. Trên cơ sở kế hoạch vốn đầu tư công giao quản lý, đơn vị đã triển khai kế hoạch thực hiện, đôn đốc nhà thầu tập trung vật liệu, nhân công, xe máy để thi công, thực hiện việc giám sát chất lượng, khối lượng, lập thủ tục nghiệm thu giải ngân theo quy định; thực hiện nghiệm thu công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng và lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư. Đến nay, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công về xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện được đảm bảo. 

Ông Đặng Văn Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD&CTCC huyện Di Linh cho biết, để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ nêu trên, đơn vị đã huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị; trong đó, chú trọng công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về công tác giải phóng mặt bằng. 

Đơn cử như tại Dự án Nâng cấp đường Mọ Kọ, thuộc Dự án Nâng cấp đường nội thị, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh giai đoạn 2. Đây là dự án trọng điểm trên địa bàn huyện theo Nghị quyết của Huyện ủy Di Linh trong việc phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn Di Linh nói riêng và của huyện Di Linh nói chung. Theo ông Đặng Văn Tuấn, mặc dù, toàn bộ tuyến đường thi công trên chỉ kéo dài 1,1 km, tuy nhiên, tổng diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân lên đến gần 10.000 m². Mặt khác, với giá đất mặt tiền tại khu vực tuyến đường đang thi công lên đến hàng chục triệu đồng/m² như hiện nay, dự kiến kinh phí để hoàn thành việc giải tỏa, đền bù sẽ lên đến hàng trăm tỷ đồng, rất khó cho đơn vị bàn giao mặt bằng sạch để cho đơn vị nhà thầu thi công. 

Trước thực trạng đó, cũng như rút kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai các dự án, công trình, đơn vị luôn xác định công tác dân vận là giải pháp “mềm”, “đi trước, mở đường” nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Từ đó, Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện Di Linh cùng các cấp, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động để đi đến từng hộ gia đình, giải thích, thông tin lại quá trình triển khai dự án, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị các hộ gia đình.

Qua gặp gỡ, vận động, người dân đã được tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của dự án với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của Nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của các hộ dân. Đồng thời, vận động các hộ gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận ủng hộ dự án, bàn giao mặt bằng, tránh việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Nhờ đó, 100% các hộ dân đã hiểu và tự nguyện hiến đất cũng như tháo dỡ công trình, vật tư để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị triển khai thi công. Đến nay, Dự án Nâng cấp đường Mọ Kọ cũng đã chính thức được khởi công xây dựng. 

Đồng chí Triệu Trí Kiên - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh cho biết, bên cạnh tuyên truyền, vận động thì nhiệm vụ quan trọng trong dân vận giải phóng mặt bằng là tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, dư luận xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện, kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng những bất cập liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Nhờ nhất quán quan điểm này kết hợp với thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch mà các vướng mắc, hạn chế ở cơ sở trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Di Linh đã được giải quyết kịp thời. Qua đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn huyện rất thuận lợi, các dự án được triển khai luôn đảm bảo đúng tiến độ thực hiện.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh sẽ tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, giải quyết.

Hoàng Sa/ Báo Lâm Đồng

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/di-linh-tao-su-dong-thuan-trong-cong-tac-giai-phong-mat-bang-trien-khai-cac-du-an-a10368.html