Người tiêu dùng đã lần đầu được nhìn thấy Kia EV5 ở dạng concept vào tháng 3, một tuần sau khi ra mắt mẫu SUV cỡ lớn EV9.
Trong khi EV9 là chiếc SUV điện lớn nhất của Kia cho đến nay, thì EV5 sẽ có kích thước nhỏ hơn EV6, mẫu xe thuần điện đầu tiên của Kia. EV5 nằm ở phân khúc SUV cỡ B, đối đầu trực tiếp với VinFast VF 6.
Giống như EV9, EV5 cũng mang đậm triết lý thiết kế “opposites united” mới của Kia, được thực hiện nhất quán trên toàn bộ dải sản phẩm của hãng. Điểm nổi bật ở ngoại thất bao gồm đầu xe dạng “Mặt hổ kỹ thuật số” ở phía trước, thay thế lưới tản nhiệt “Mũi hổ” đặc trưng.
Mẫu SUV điện mới của Kia dự kiến sẽ chạy trên nền tảng E-GMP của Tập đoàn ô tô Hyundai, được sử dụng trên các dòng xe điện như IONIQ 5 và EV6. Tuy nhiên, thay vì sử dụng kiến trúc 800V, nó dự kiến sẽ sử dụng hệ thống 400V để phù hợp với mức giá phải chăng hơn.
Phiên bản tiêu chuẩn sẽ có dung lượng pin lớn hơn Kia EV6 (77,4 kWh), lên tới 82 kWh. Bên cạnh đó, một biến thể có phạm vi di chuyển xa hơn dự kiến sẽ có thể đi hơn 600 km (372 dặm) với một lần sạc đầy.
Tháng trước, chuyên trang The Korean Car Blog đã đưa tin rằng EV5 sẽ được ra mắt tại Triển lãm ô tô Thành Đô ở Trung Quốc, diễn ra vào ngày 25 tháng 8. Báo cáo cũng lưu ý rằng chiếc SUV điện sẽ có giá dao động trong khoảng 50 - 57 triệu won (giá quy đổi 939,4 triệu đồng tới 1,06 tỉ đồng)
Gần đây, những hình ảnh rò rỉ từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho thấy Kia EV5 đã hoàn thành công đoạn sản xuất cuối cùng.
Dựa trên hình ảnh thực tế, Kia EV5 bản thương mại trông rất giống với bản concept. Điểm tương đồng đến từ cụm đèn phía trước và phía sau độc đáo, hình dáng tổng thể khá cơ bản và các đường cong được sử dụng nhiều trong thiết kế.
EV5 sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Xe dự kiến sẽ bao gồm một động cơ điện 214 mã lực với mô-men xoắn cực đại 310 Nm và một pin LFP. Trong khi đó, các mô hình ở nước ngoài sẽ sử dụng pin NCM.
Với kích thước dài 4.615 mm, rộng 1.875 mm và cao 1.715 mm, EV5 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y (dài x rộng x cao: 4.750 x 1.921 x 1.624 mm). Model Y có giá khởi điểm chỉ dưới 49.000 USD (263.900 nhân dân tệ) với phạm vi hoạt động theo chuẩn CLTC là 545 km (338 dặm). Một đối thủ tiềm năng khác chính là mẫu xe điện “made in Việt Nam” VinFast VF 6 (4.238 x 1.820 x 1.594 mm). Tuy nhiên, phương tiện này vẫn chưa rõ thời điểm chính thức bán ra.
Bên cạnh đó. Kia EV5 cũng sẽ đối đầu với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD với Yuan Plus, giá khởi điểm 18.500 USD (134.000 nhân dân tệ).
Theo giới thạo tin, với mức giá 40.000 USD, Kia EV5 có thể bán chạy tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, nó sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Hơn nữa, việc giảm giá gần đây từ các nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại quốc gia tỷ dân đang gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải theo kịp.
Quốc Bình
Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/suv-dien-kia-ev5-lo-anh-thuc-te-khong-che-truoc-gio-g-san-sang-dau-vinfast-vf-6-a12046.html