Số lượng trạm sạc xe điện tăng lên nhưng chất lượng không làm hài lòng các tài xế

Nhiều tài xế xe điện đang chán ngán với việc phải sạc điện tại các trạm sạc công cộng.

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power, mức độ hài lòng của khách hàng với bộ sạc cấp độ 2 ở các trạm sạc công cộng giảm 16 điểm xuống còn 617 (xét theo thang điểm 1.000). 

Đây là mức thấp nhất kể từ khi nghiên cứu bắt đầu vào năm 2021. Mức độ hài lòng với bộ sạc nhanh còn giảm đến 20 điểm xuống còn 654.

Ông Brent Gruber - Giám đốc điều hành mảng xe điện tại J.D. Power cảnh báo rằng mức độ hài lòng với trạm sạc giảm xuống thấp có thể cản trở tỷ lệ chấp nhận xe điện.

man-connects-electric-vehicle-ch
 

Từ đầu năm 2023, nghiên cứu đã đã khảo sát hơn 15.000 chủ sở hữu xe điện chạy pin và xe plug-in hybrid về mức độ hài lòng với các trạm sạc cấp độ 2 (mất 4 - 10 giờ để sạc từ 0-80%) cũng như các trạm sạc nhanh DC (mất tối đa 20 phút để sạc từ 0-80%).

Những yếu tố được đánh giá gồm có sự thoải mái và tốc độ sạc, điều kiện vật chất của trạm sạc, vị trí của trạm sạc, cách tài xế sử dụng thời gian trong khi xe đang sạc, độ an toàn, chi phí sạc và phương thức thanh toán.

Hoa Kỳ đã và đang mở rộng hạ tầng trạm sạc xe điện. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, quốc gia này đã lắp đặt khoảng 6.300 bộ sạc nhanh vào năm ngoái, khoảng 3/4 trong số đó là Bộ sạc siêu tốc Tesla.

Việc triển khai dự kiến sẽ tăng tốc trong những năm tới khi chính phủ liên bang phân bổ nhiều kinh phí hơn. Hơn nữa, các tài xế xe điện cũng sẽ dễ dàng tiếp cận trạm sạc công cộng hơn khi Tesla mở một phần mạng lưới của mình cho các mẫu xe điện đối thủ.

70599211007-ap-tesla-ev-charging
 

Gruber cho biết khả năng thích ứng rộng hơn là một phần nguyên nhân làm ảnh hưởng đến điểm hài lòng khi sạc xe điện trong cuộc khảo sát của J.D. Power.

Do có nhiều tài xế mới chuyển sang sử dụng ô tô điện, phần lớn người trả lời khảo sát cho biết họ không hài lòng khi phải thích nghi với việc sử dụng trạm sạc điện.

Với các trạm xăng thông thường, trải nghiệm người dùng vẫn giống nhau dù địa điểm và thương hiệu xe khác nhau. Nhưng với các trạm sạc xe điện, tài xế sẽ nhận thấy sự khác nhau trong phương thức thanh toán và khả năng tiếp cận.

Tài xế điện cho biết họ không hài lòng với thời gian sạc điện và độ tin cậy. Nghiên cứu của J.D. Power cho thấy 20% người dùng cho biết họ đã đến trạm sạc nhưng không sử dụng vì nhiều lý do, bao gồm cả việc xếp hàng dài và thiết bị bị hỏng.

Số lượng trạm sạc xe điện tăng lên nhưng chất lượng không làm hài lòng các tài xế 315021
 

Tuy nhiên, mạng lưới trạm sạc Supercharger của Tesla có thể giúp ích cho vấn đề này. Tesla quyết định cho phép xe điện của thương hiệu khác có thể sử dụng trạm sạc của hãng.

Mặc dù vậy, các tài xế xe điện thuộc thương hiệu ô tô khác vẫn cần một bộ chuyển đổi để có thể sử dụng trạm sạc của Tesla. Hơn nữa, Tesla mới chỉ thông báo chia sẻ trạm sạc tại thị trường Mỹ trong năm nay và vẫn chưa rõ mức độ hài lòng của tài xế với trải nghiệm này.

Ngoài ra, Gruber cho biết thêm các vấn đề có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi các nhà sản xuất ô tô chuyển sang áp dụng phần cứng và phần mềm sạc giống như Tesla. 

Ford và General Motors đã đồng ý tích hợp công nghệ sạc Tesla vào phương tiện của hãng bắt đầu từ năm 2025, nghĩa là các tài xế sẽ không cần bộ chuyển đổi để kết nối với Superchargers của Tesla.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/so-luong-tram-sac-xe-dien-tang-len-nhung-chat-luong-khong-lam-hai-long-cac-tai-xe-a12321.html