Lò đào tạo của Porto: Thiên đường của những vũ công Nam Mỹ

Với triết lý bán cầu thủ trẻ để kiếm lời, lò đào tạo của Porto nổi tiếng với chất lượng tuyển trạch và đào tạo cầu thủ thuộc top đầu châu Âu.

Bên cạnh Benfica, bóng đá Bồ Đào Nha còn sở hữu một CLB có lò đào tạo và đội ngũ tuyển trạch chất lượng tốt bậc nhất ở châu Âu. Không đâu khác ngoài Porto đối trọng của Đại bàng đỏ ở cả giải VĐQG lẫn cuộc đua 'làm kinh tế'.

Khác với Benfica tập trung tìm kiếm những tài năng châu Âu, Porto lại được coi là miền đất hứa của những tài năng trẻ Nam Mỹ.

Thay vì chỉ đào tạo, chủ trương của CLB đó là phát hiện và thu thập những 'viên ngọc thô' của các nền bóng đá như Brazil, Argentina, Colombia về để mài giũa. Ước tính hằng năm, Porto thu nhập thêm khoảng 5, 6 cầu thủ dưới 20 tuổi từ Nam Mỹ vào đội trẻ.

porto-falcao-hulk-james-1692700702.jpg
Porto nổi tiếng với biệt danh “trạm trung chuyển” cầu thủ Nam Mỹ tới các ông lớn châu Âu, tiêu biểu là những Falcao, Hulk hay James Rodriguez (ảnh: 
Squawka)

Khi đã đạt được độ chín nhất định và gây được tiếng vang, những sao trẻ này sẽ được rao bán cho các ông lớn châu Âu. CLB cũng đặc biệt tập trung xây dựng mối quan hệ với các 'siêu cò' hòng dễ dàng bán lại các sao trẻ với giá trị lớn nhất, có thể gấp hàng chụ, hàng trăm lần vốn họ từng bỏ ra để mua ban đầu.

Các ngôi sao Nam Mỹ tiêu biểu từng được Porto mua về rồi bán lại có thể kể đến như Falcao, James Rodriguez, Hulk, Jackson Martinez, Anderson, Alex Sandro, Danilo, Casemiro hay sau này là những Eder Militao, Ruben Neves, Luis Diaz, Vitinha hay Fabio Silva...

Sở dĩ nhiều tài năng trẻ chọn cập bến Porto là bởi CLB luôn thỏa thuận sẽ giúp cầu thủ đến một đội bóng lớn nếu họ chứng minh được tài năng. Khi đó, Porto cũng sẽ thu lời và rõ ràng sẽ là một giao kèo đôi bên cùng có lợi.

transfer-gurus-web-porto-1692700994.jpg
Chiến lược mua ngọc thô từ Nam Mỹ rồi bán lại giá cao đã làm giàu cho Porto suốt 10 năm qua (ảnh: GOAL)

Với đội ngũ tuyển trạch chuyên nghiệp có mạng lưới xuyên lục địa, FC Porto cũng luôn có nguồn nhân lực thay thế trước khi họ bán đi một ngôi sao. Mặt khác, CLB này sẽ dùng một phần lợi nhuận chuyển nhượng để mượn những mượn những tài năng trẻ ở châu Âu về, cho họ cơ hội thi đấu cùng các cầu thủ kinh nghiệm.

Nhờ đó mà Porto vẫn vừa đào tạo cầu thủ để bán kiếm lời mà vẫn luôn có đủ lực lượng để chinh chiến. Một công thức đã giúp họ phát triển bền vững và thu lãi trung bình năm lên tới 133,4 triệu USD (2018 - 2022).

Cuộc cách mạng ở FC Porto dưới thời HLV Mourinho (nguồn: One Football)

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/lo-dao-tao-cua-porto-thien-duong-cua-nhung-vu-cong-nam-my-a12763.html