Lò đào tạo của Arsenal: Nơi những tài năng được đưa ra ánh sáng

Lò đào tạo của Arsenal là một trong những nơi mài dũa tài năng trẻ tốt nhất nước Anh và cả châu Âu.

Arsenal là một câu lạc bộ bóng đá luôn nổi tiếng về chất lượng đào tạo trẻ. Học viện bóng đá của câu lạc bộ này có tên là London Colney được mở cửa từ năm 1999 và đã đào tạo được rất nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới. Với cơ sở vật chất hiện đại thì học viện bóng đá của Arsenal vẫn luôn đứng top đầu về chất lượng đào tạo.

Cái nhìn tổng quan

Học viện bóng đá Arsenal là đội trẻ của câu lạc bộ Arsenal. Hiện thi đấu ở giải FA Premier Academy League, giải đấu cao nhất dành cho bóng đá trẻ ở Anh. Đội U18 và U16 tham gia ở giải này, nhưng họ cho phép các cầu thủ nhí từ 9 tuổi trở lên tham gia giải.

Một số cầu thủ U18 cũng hơi cho đội dự bị Arsenal, và đội hiện đang được dẫn dắt bởi cựu hậu vệ Arsenal Steve Bould, trong khi đội trẻ hơn được dẫn dắt bởi Roy Massey và Steve Gatting. Cựu tiền vệ Arsenal và Ireland Liam Brady hiện là tuyển trạch viên của đội cùng trợ lý David Court.

Những cầu thủ tiêu biểu

Lò đào tạo Arsenal là cái nôi sản sinh ra rất nhiều cầu thủ bóng đá xuất chúng, và họ tiếp tục gặt hái quả ngọt bởi những tài năng như Bukayo Saka, Smith Rowe, Balogun....

Trong quá khứ, những cái tên huyền thoại xuất thân từ lò Arsenal phải kể đến như Tony Adams, Andy Cole, Ashley Cole hay Cesc Fabregas...

skysports-martinelli-saka-smith-rowe-5219484-1692721917.jpg
Chú thích ảnh
 
Arsenal tự tin với lứa tài năng trẻ hiện tại của họ. Ảnh: Internet

Học hỏi hình mẫu Chelsea

Kể từ khi Mertesacker nắm giữ quyền trượng tại học viện Arsenal, Pháo thủ ngày càng tích cực cho mượn các cầu thủ trẻ. Để phục vụ chiến lược này, Mertesacker bổ nhiệm chuyên gia phân tích Ben Knapper vào vị trí Giám đốc quản lý cầu thủ cho mượn hồi đầu năm 2019.

Mertesacker và Ben Knapper thống nhất đi theo con đường “đoàn quân cho mượn” của Chelsea. Những tài năng chưa có cơ hội lên đội một Arsenal được cho mượn khắp nơi nhằm tích lũy kinh nghiệm. Không phải ai cũng có cơ hội lọt vào đội hình của HLV Mikel Arteta nhưng điều quan trọng là họ được thu thập kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao tại nhiều giải đấu, nhiều CLB khác nhau. 

Và điều cốt yếu, các cầu thủ trẻ phải phát triển theo cách mà họ có thể tạo ra doanh thu trên TTCN. Nói nôm na, Arsenal học hỏi Chelsea ở cách phát triển cầu thủ trẻ thành những món hàng có giá trị mà không nhất thiết phải hướng về đội một. Chiến lược này sẽ tạo ra nguồn thu bù lại cho chi phí đào tạo ngày càng cao của học viện.

folarin-balogun-stade-reims-2022-1667388594-95481-1692721990.jpg
Chú thích ảnh
 
Balogun là một trong những tài năng được phát hiện sau khi đem cho mượn. Ảnh: GETTY

Thất bại hoặc thành công

Phần lớn các cầu thủ trẻ quyết định ra đi là vì họ không nhìn thấy cơ hội rõ ràng để lên chơi ở đội một sau khi tốt nghiệp học viện. Nhưng đó cũng chính là thử thách “đầu đời” mà mọi cầu thủ phải đối mặt. Họ sẽ rời khỏi học viện và phải tự chiến đấu trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp vô cùng khắc nghiệt. Và đó cũng là bài kiểm tra cuối cùng để CLB chắc chắn rằng liệu một cầu thủ trẻ có thể thực sự trưởng thành hay không. Và Bukayo Saka chính là trường hợp điển hình của Arsenal.

Saka, Havertz và Trossard giúp Arsenal đánh bại Barcelona (Nguồn: DUGOUT)

Hoàng Cầm

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/lo-dao-tao-cua-arsenal-noi-nhung-tai-nang-duoc-dua-ra-anh-sang-a12808.html