Mới đây, một thông tin đã được lan truyền trên mạng xã hội tại Indonesia nói về việc khung eSAF (enhanced Smart Architecture Frame - Khung kiến trúc thông minh nâng cao) của Honda dễ bị ăn mòn và bị phá hỏng. Trong đoạn video được quay lại, một số mẫu xe tay ga của Honda có khung eSAF đã bị gãy bên dưới sàn xe. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu Honda có dự định thực hiện một cuộc triệu hồi hay không?
Tổ chức Người tiêu dùng Indonesia (YLKI) cho biết đã nhận được báo cáo liên quan đến khung động cơ eSAF bị nghi ngờ là xốp và dễ bị ăn mòn. YLKI đã gửi kiến nghị cho Astra Honda Motor (AHM) - nhà phân phối xe Honda tại đất nước vạn đảo.
“Chúng tôi đã nhận được khiếu nại liên quan đến khung bị ăn mòn, đặc biệt là những khung eSAF có gần 10 khiếu nại”, Trưởng Bộ phận Pháp lý YLKI Warsito Aji phát biểu
Tổng Giám đốc Truyền thông Doanh nghiệp của Astra Honda Motor (AHM) Ahmad Muhibbuddin cho biết trước khi quyết định thực hiện chiến dịch thu hồi, các khiếu nại phải được xem xét để xem điều gì đã xảy ra và trong điều kiện như thế nào.
“Chúng tôi chưa thể chắc chắn về tình huống hiện tại, vì trước tiên phải nghiên cứu trực tiếp xem chuyện gì đã xảy ra, và với thời gian như thế nào”, ông nói với truyền thông địa phương hôm 23/8.
Muhib tiếp tục giải thích rằng hiện tại AHM và mạng lưới của của hãng sẽ hướng dẫn người tiêu dùng cách ứng phó nếu phát hiện xe tay ga của họ có lỗi liên quan đến vết rỉ sét. Muhib cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ giải thích (cho người tiêu dùng) thực tế những gì tương tự như rỉ sét không phải là rỉ sét và không gây nguy hiểm”.
Về vấn đề triệu hồi, Muhib cho biết AHM chưa có kế hoạch thực hiện việc này. Ông khẳng định xe máy Honda được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt cũng như trải qua hàng loạt các bài kiểm tra chất lượng.
“Về việc thu hồi, vì ngay từ đầu chúng tôi đã tuyên bố rằng sản phẩm của chúng tôi được sản xuất thông qua quy trình kiểm tra chất lượng đã được kiểm nghiệm nên chúng tôi sẽ cố gắng mang đến cho người tiêu dùng sự hài lòng và thoải mái khi sử dụng các sản phẩm xe máy của chúng tôi. Cho đến nay, chúng tôi không có kế hoạch triệu hồi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng chủ động, nhanh chóng và tỉnh táo để tiếp nhận mọi khiếu nại của người tiêu dùng”, ông nói.
“Nếu có bất cứ ai gặp sự cố hoặc có khiếu nại về xe máy của mình, đừng ngần ngại đến cửa hàng sửa chữa chính hãng của chúng tôi vì chúng tôi cùng với mạng lưới sẽ chủ động giúp đỡ và xem xét các khiếu nại của người tiêu dùng về xe máy của họ, điều quan trọng nhất là sự thoải mái và an toàn của người tiêu dùng", Muhib cho biết.
Trong khi đó, Giám đốc Tiếp thị của AHM Octavianus Dwi Putro chia sẻ rằng vấn đề này cần được xem xét từng trường hợp một. Theo ông, một số trường hợp cần điều tra thêm vì việc khung bị ăn mòn có thể do cách sử dụng, hoặc vì xe ở gần biển.
"Nếu nguyên nhân là sử dụng sai mục đích thì lần sau chúng tôi sẽ hỗ trợ để sự cố không tiếp diễn. Sau đó, hãng sẽ thay thế phụ tùng. Một số trường hợp cần điều tra thêm, liên quan đến QC (kiểm soát chất lượng) thì AHM sẽ xử lý”.
Octavianus cho biết, đôi khi xe máy sử dụng ở vùng ven biển phải đối mặt với nguy cơ bị ăn mòn cao hơn. Kết quả là có khả năng khung sẽ dễ bị hỏng hơn.
Kể từ năm 2019, Honda đã bắt đầu trang bị công nghệ khung dập hàn Laser thế hệ mới eSAF trên các dòng xe tay ga hạng nhẹ. Với bộ khung eSAF, những dòng xe mới ra mắt sẽ có thiết kế tinh tế hơn, đồng thời đem lại nhiều ưu điểm cho người sử dụng như:
Một số dòng xe của Honda đã trang bị khung dập hàn Laser thế hệ mới eSAF có thể kể đến như SH Mode, Vision, Genio, Beat,... Hiện tại, vẫn chưa biết liệu vụ việc ở Indonesia có phải là mẫu số chung hay chỉ là cá biệt, vì thế khả năng ảnh hưởng tới các mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ.
Quốc Bình
Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/khung-xe-dung-tren-vision-sh-mode-bi-to-nhanh-mon-honda-noi-gi-a12983.html