Canada 'vùi dập' ứng cử viên vô địch FIBA World Cup bóng rổ nam 2023 với cách biệt không tưởng

Đội tuyển Pháp với nhiều cầu thủ chất lượng bất ngờ "ngã ngựa" ngay ở trận đấu đầu tiên trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Canada.

Đương kim Á quân Olympic 2020 Pháp có khởi đầu trận đấu thuận lợi khi dẫn trước 18-14 sau hiệp một. Nhưng Canada đã cho thấy bản lĩnh của một tập thể trẻ, nhiệt huyết với việc đáp trả bằng 29 điểm trong hiệp hai, qua đó dẫn trước 43-40 và thổi bùng sức nóng của trận đấu khi bước vào hiệp thứ ba.

Tuy nhiên, hai hiệp thi đấu sau trở thành "show diễn" riêng của các các cầu thủ Canada, đặc biệt là hậu vệ Shai Gilgeous - Alexander. Đội bóng xứ lục lăng không hề có lời giải nào cho cầu thủ thuộc biên chế Oklahoma City Thunder. Anh khiến đám đông bên trong Indonesia Arena choáng váng với hàng loạt pha xử lý khéo léo cùng những tình huống dứt điểm cận rổ hiệu quả. Kết thúc trận đấu, Canada tạo nên cú sốc đầu tiên khi hạ gục ứng cử viên vô địch Pháp với tỉ số 95-65.

1e139b061d80cfde9691-1693024122.jpg
Hậu vệ mang áo số 2 của Canada xuất sắc giành danh hiệu TCL Player of the Game (Cầu thủ xuất sắc nhất trận) với 27 điểm, 13 rebound và 6 kin tạo. Ảnh: Reuters

Shai Gilgeous - Alexander mang về chiến thắng đầu tiên cho Canada với 27 điểm, 13 rebound, 6 kiến ​​tạo và 2 lần cướp bóng. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên có thành tích 20+ điểm, 10+ rebound và 5+ kiến ​​tạo ở trận ra mắt tại FIBA World Cup trong vòng 30 năm qua.

Hiệu suất dứt điểm rổ của Canada ấn tượng với 57% ở khu vực bên trong vòng bán nguyệt và 30% ở vạch ba điểm. Lối chơi phòng ngự chắc chắn của các cầu thủ Canada khiến các tay ném bên phía Pháp không có được cảm giác tốt. Hậu quả, Pháp để mất bóng 17 lần trong trận này và mất tới 20 điểm từ những tình huống turnover.

image-1693024277.jpg
Các cầu thủ Pháp có trận ra quân thất vọng khi để đối thủ "vùi dập" với cách biệt 30 điểm. Ảnh: FIBA

Kelly Olynyk (18 điểm), Dillon Brooks (12 điểm) và Nickeil Alexander-Walker (12 điểm) là những cầu thủ khác có được trên 10 điểm cho Canada.

HLV của đội tuyển Pháp Vincent Collet chia sẻ sau trận đấu: "Đây là một trận đấu thảm họa đối với chúng tôi. Sau hiệp một, chúng tôi đã nhập cuộc tương đối tốt. Tôi nghĩ các cầu thủ có thể làm tốt hơn ở khu vực hình thang. Nhưng chúng tôi đã hoàn toàn vỡ trận khi khoảng cách ngày càng kéo giãn."

Mặc dù sở hữu "tòa tháp chọc trời" Rudy Gobert, đội tuyển Pháp vẫn không thể gây khó dễ cho các cầu thủ Canada. Trái ngược, họ còn để mất những tình huống bắt bóng bật bảng ngay trên phần sân nhà. Rõ ràng HLV Vincent Collet sẽ còn nhiều việc phải làm nếu muốn tiếp tục cạnh tranh ngôi vị cao nhất tại ngày hội bóng rổ lớn nhất trong năm.

image-1-1693024372.jpg
Á quân Olympic 2020 cần phải thay đổi rất nhiều trong lối chơi nếu muốn tiếp tục cạnh tranh chức vô địch. Ảnh: FIBA

Pháp sẽ đối mặt với Latvia vào Chủ nhật 27/8. Đội bóng số 5 thế giới cần nỗ lực nhiều hơn nếu muốn vượt qua vòng bảng. Latvia cũng là một đối thủ khó chịu. Họ vừa có chiến thắng áp đảo 109-70 trước Lebanon trong ngày thi đấu đầu tiên. Trong khi đó, Canada có thể đảm bảo suất vào vòng tiếp theo nếu đánh bại Lebanon ở trận tiếp theo. 

Nguyên Vũ

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/canada-vui-dap-ung-cu-vien-vo-dich-fiba-world-cup-bong-ro-nam-2023-voi-cach-biet-khong-tuong-a13269.html