Đề xuất người dùng Việt mua ô tô điện sẽ được trợ cấp 1.000 USD

Nếu đề xuất được thông qua, khách hàng Việt mua ô tô điện gần như sẽ không mất quá nhiều chi phí lăn bánh.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi văn bản lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện đến các bộ, ngành và Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).

Trong đó, 7 Bộ bao gồm Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ.

Ngoài ra, văn bản lấy ý kiến lần 2 cũng được gửi tới 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước gồm: VinFast, Toyota, Ford, Thaco và TC Motor.

Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành trước ngày 28/8 để tổng hợp và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8.

Trong văn bản lấy ý kiến, Bộ GTVT nêu rõ: "Nếu Bộ Giao thông Vận tải không nhận được văn bản góp ý thì coi như quý cơ quan thống nhất với dự thảo báo cáo".

de-xuat-cap-1000-usd-cho-nguoi-v
 

Cũng trong văn bản, Bộ GTVT nêu rõ các đề xuất hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện, với 3 nhóm chính sách gồm hỗ trợ người mua xe, ưu đãi cho nhà sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện.

Nổi bật nhất là chính sách ưu đãi cho người sử dụng ô tô điện. bộ GTVT kiến nghị thực hiện miễn, giảm lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số cho người mua ô tô điện.

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy tiếp cận tín dụng và có chế trợ giá cho người mua để chuyển hướng thói quen tiêu dùng sang xe điện.

Giải pháp đáng chú ý mà cơ quan quản lý đề xuất là hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe cho người dùng Việt khi mua ô tô điện.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết các chính sách này mới chỉ tập trung vào các dòng xe điện chạy pin (BEV). Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất bổ sung thêm 2 dòng xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời vào diện hỗ trợ.

de-xuat-cap-1000-usd-cho-nguoi-v (1)
 

Đối với sản xuất lắp ráp và nhập khẩu xe điện, Bộ GTVT kiến nghị rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe điện, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng trong các Luật liên quan.

Đồng thời xây dựng và ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sửa đổi và bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.

Bộ GTVT cũng đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện trong và ngoài nước; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện cần thiết để lắp ráp.

Ngoài ra, Bộ còn kiến nghị cần có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, bảo dưỡng xe ô tô điện và ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.

de-xuat-cap-1000-usd-cho-nguoi-v (2)
 

Về phát triển hạ tầng trạm sạc điện, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất/nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện cần thiết để xây dựng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là các trụ sạc nhanh.

Bên cạnh đó, Bộ kiến nghị miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc công cộng,...

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, số lượng xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại nước ta đã tăng gấp 75 lần chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây.

Cụ thể, trong năm 2021, chỉ có 167 ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận tại Việt Nam. Nhưng tính đến hết ngày 12/07/2023, con số này đã tăng tới 12.585 ô tô điện, trong đó chủ yếu là xe ô tô con và xe ô tô buýt thành phố.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/de-xuat-nguoi-dung-viet-mua-o-to-dien-se-duoc-tro-cap-1000-usd-a13462.html