Mới đây, theo Nikkei Asia, Isuzu đã trở thành hãng xe tiếp theo công bố sẽ phát triển và phân phối xe bán tải chạy điện. Isuzu đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ thị phần lớn tại Đông Nam Á khi mà các hãng xe Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua sản xuất xe điện.
Xe bán tải hiện đang chiếm khoảng một nửa doanh số bán xe toàn cầu của Isuzu và đây sẽ là mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty.
Mẫu xe mới dự kiến dựa trên mẫu D-Max của Isuzu và sẽ được sản xuất tại Thái Lan. Nó nhiều khả năng sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2025 tại thị trường Na Uy, nơi các quy định về khí thải đang được thắt chặt.
Isuzu sau đó sẽ bắt đầu bán mẫu xe này tại Thái Lan, một trong những thị trường lớn nhất của hãng.
Hiện tại, Isuzu kiểm soát khoảng một nửa thị trường xe bán tải tại Thái Lan và chiếm hơn 40% doanh số bán ô tô của nước này.
Theo một số nguồn tin, Isuzu cũng có thể sẽ lắp ráp mẫu bán tải mới tại Thái Lan, do đã có nhà máy tại nước này. Nếu điều này trở thành sự thật, phương tiện thuần điện mới của Isuzu có thể đến với nhiều thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Năm 2021, hãng xe Nhật Bản công bố kế hoạch tung ra thị trường các mẫu xe tải và xe bán tải hạng nhẹ, hạng trung, hạng nặng cho tới năm 2030. Mẫu xe mới sẽ là chiếc xe thuần điện thứ hai của hãng, sau xe tải cỡ nhỏ N Series EV được công bố hồi đầu năm nay.
Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe điện tại xứ sở chùa vàng đạt 5.014 chiếc vào tháng 7 năm 2023, chiếm khoảng 8% doanh số bán ô tô mới. Doanh số bán xe điện dự kiến sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong thời gian tới nhờ các biện pháp hỗ trợ của chính phủ, tiêu biểu là khoản trợ cấp cho ô tô sản xuất trong nước.
Động thái của Isuzu diễn ra trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc đang tăng cường hiện diện tại Thái Lan. BYD, nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc, đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở tỉnh Rayong, miền đông Thái Lan, nơi chiếm khoảng 30% doanh số bán xe điện của Thái Lan.
Một hãng xe khác là Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc có kế hoạch đầu tư 9,8 tỷ baht (279 triệu USD) vào một nhà máy ô tô điện ở Thái Lan, trong khi những thương hiệu như SAIC Motor và Great Wall Motor cũng có kế hoạch sản xuất ô tô tại quốc gia Đông Nam Á này.
Các hãng xe Trung Quốc hiện chưa có mẫu xe bán tải chạy điện nào trên thị trường nhưng đang cân nhắc bổ sung thêm trong thời gian tới. Hồi tháng trước, Radar RD6, mẫu xe bán tải điện dạng thương mại đầu tiên của đất nước tỷ dân đã hoàn thành quá trình sản xuất, sẵn sàng tới tay khách hàng ở các thị trường quốc tế.
Đối thủ đồng hương Toyota, hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, cũng đang có kế hoạch giới thiệu xe bán tải chạy điện tại thị trường Thái Lan. Điều này buộc Isuzu phải nhanh chóng giới thiệu các mẫu xe mới nhằm duy trì thị phần của mình.
Isuzu cũng đang có kế hoạch tung ra xe bán tải điện ở các quốc gia Châu Âu và Trung Đông khi sự cạnh tranh trong phân khúc này ngày càng gia tăng.
Theo công ty nghiên cứu Global Information, giá trị thị trường xe bán tải toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 202,2 tỷ USD vào năm 2022 lên 238,6 tỷ USD vào năm 2028.
Quốc Bình