Thương hiệu xe sắp vào Việt Nam xô đổ kỷ lục khó tin, lợi nhuận tăng gấp ba lần

Hãng xe Trung Quốc BYD thu được lợi nhuận tăng hơn 3 lần trong nửa đầu năm 2023 nhờ lượng xe bán ra cao kỷ lục.

Theo hãng thông tấn Reuters, công ty BYD đến từ Trung Quốc mới đây cho biết lợi nhuận nửa đầu năm của hãng đã tăng 204,7% trong bối cảnh nhà sản xuất xe năng lượng mới phá kỷ lục doanh số và duy trì ngôi vương thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.

BYD cho biết thu nhập ròng trong sáu tháng đầu năm 2023 đạt 10,95 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD), tăng 204,7% so với 3,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022.

Thương hiệu xe sắp vào Việt Nam xô đổ kỷ lục khó tin, lợi nhuận tăng gấp ba lần 319818
 

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã cố gắng củng cố vị trí dẫn đầu của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trước sự cạnh tranh ngày càng tăng về giá và nhu cầu mua ô tô suy giảm. Hãng đã có lần đầu vượt mặt Volkswagen ở Trung Quốc về doanh số vào tháng 10, sau một khoảng thời gian dài chấp nhận xếp sau.

Nhờ vào các dòng xe hybrid xăng-điện và xe thuần điện Dynasty và Ocean, BYD đã lập kỷ lục doanh số vào tháng 7 ngay sau khi lượng xe tới tay khách hàng đạt 700.244 chiếc trong quý hai.

Tuy nhiên, lợi nhuận của BYD cũng đang chịu áp lực từ “cuộc chiến giá cả” do đối thủ trực tiếp Tesla đến từ Mỹ khởi xướng vào đầu năm. Hiện tại, cuộc đua này đã thu hút hơn 40 thương hiệu nhập cuộc.

Theo Reuters, kể từ tháng 2/2023, BYD đã tung ra phiên bản mới cho 8 mẫu xe bán chạy nhất của mình với giá thấp hơn từ 4%-25% so với các phiên bản cũ.

Thương hiệu xe sắp vào Việt Nam xô đổ kỷ lục khó tin, lợi nhuận tăng gấp ba lần 319819
 

BYD cũng đã tham gia vào làn sóng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài, với các showroom ở các quốc gia như Singapore và Australia. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong số 612.425 xe thuần điện được BYD bán ra trong nửa đầu năm 2023, với 10% là hàng xuất khẩu. Tesla đã bán được 889.015 xe điện trên toàn cầu trong cùng khoảng thời gian đó.

Phân tích của Reuters về công bố tài chính của nhà sản xuất ô tô cho thấy tỷ suất lợi nhuận quý hai của BYD là 18,73%, tăng so với 17,86% trong ba tháng đầu năm.

Ở chiều ngược lại, Tesla ghi nhận tỷ suất lợi nhuận giảm trong quý 2, do hãng đang ưu tiên doanh số bán hàng hơn thu nhập.

Nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đã giảm giá tại Trung Quốc lần thứ hai trong ba ngày vào giữa tháng 8, thúc đẩy một đợt giảm giá mới giữa các đối thủ trong bối cảnh thị trường tỷ dân cho thấy sự suy yếu về nhu cầu.

Cụ thể, doanh số bán xe chở khách của Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, nguyên nhân đến từ việc người tiêu dùng dần “thắt chặt hầu bao” khi nền kinh tế bước vào giai đoạn khó khăn chung.

Thương hiệu xe sắp vào Việt Nam xô đổ kỷ lục khó tin, lợi nhuận tăng gấp ba lần 319820
BYD Atto 3

Mới đây, BYD cũng đã lọt vào top 10 những hãng xe hàng đầu thế giới xét theo doanh số với 1,25 triệu xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2023. Toyota vẫn là tập đoàn dẫn đầu về doanh số bán ô tô toàn cầu trong nửa đầu năm nay với 5,41 triệu xe. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Toyota giữ vững vị thế này. 

Sắp tới, BYD có kế hoạch mở rộng phân phối xe tại Việt Nam và xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô. Hồi tháng trước, trang fanpage chính thức của BYD Việt Nam đã đăng tải hình ảnh mẫu xe Atto 3 như một động thái “nhá hàng”.

Như vậy, sản phẩm đầu tiên mà BYD mang về Việt Nam nhiều khả năng sẽ là Atto 3.

Trước đó, người phát ngôn của BYD cũng xác nhận với Bloomberg trong email rằng họ có ý định sản xuất xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, công ty chưa công bố thêm thông tin về kế hoạch đầu tư của mình. 

Quốc Bình

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/thuong-hieu-xe-sap-vao-viet-nam-xo-do-ky-luc-kho-tin-loi-nhuan-tang-gap-ba-lan-a13570.html