Ô tô điện Trung Quốc ‘chiếm sóng’ tại triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới

Số lượng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham dự Triển lãm ô tô Munich 2023 (IAA Mobility) nhiều gấp đôi so với lần trước nó được tổ chức vào năm 2021.

Nhiều loại xe Trung Quốc hơn bao giờ hết sẽ được trưng bày tại triển lãm ô tô Munich vào tuần này, với những chiếc xe từ các thương hiệu như BYD, MG, Nobo, Seres, Forthing, v.v. Trên thực tế, theo Autonews, số thương hiệu từ Trung Quốc có mặt tại IAA Mobility 2023 nhiều gấp đôi so với sự kiện gần đây nhất vào năm 2021.

05germany-econ-autoshow-01-cbth-superJumbo_result
 

Trong nhiều thập kỷ, cụm từ “Sản xuất tại Đức” (made in Germany) là biểu tượng cho công nghệ và thiết kế ô tô hiện đại. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất ô tô Đức đang tụt lại phía sau trong cuộc đua toàn cầu về sản lượng xe điện và một số nhà lãnh đạo đang sử dụng một khẩu hiệu mới để mô tả họ cần bắt kịp nhanh như thế nào, đó là “Tốc độ của Trung Quốc”.

Thuật ngữ này phản ánh sự chuyển đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sang nền công nghiệp xe điện. Và tốc độ đó đã được thể hiện tại IAA Mobility, triển lãm ô tô lớn nhất thế giới được tổ chức ở Munich, với sự tham gia của nhiều “tân binh” đến từ Trung Quốc.

05germany-econ-autoshow-02-glqh-jumbo_result
 

Tiêu biểu, BYD, nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất thị trường tỷ dân trong năm nay, đã trình làng một mẫu sedan mới với thiết kế sang trọng và một mẫu xe thể thao đa dụng.

Matthias Schmidt, một nhà phân tích độc lập về thị trường xe điện có trụ sở tại Berlin, cho biết: “Tôi nghĩ người châu Âu khá sợ hãi về cách người Trung Quốc sẽ mở rộng hoạt động ở châu Âu”.

Triển lãm diễn ra vào thời điểm bấp bênh đối với ngành công nghiệp ô tô Đức, ngành lớn nhất ở châu Âu nói chung và đối với cả nền kinh tế Đức. Từng là động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước, các nhà sản xuất ô tô Đức giờ đây lại trở thành lực cản. Vào tháng 6, sản lượng trong ngành ô tô đã giảm 3,5% so với tháng trước, gây áp lực lên tổng sản lượng công nghiệp của cả nước.

2024-MG4-XPower-IAA-Munich-23-27-2048x1366_result
 

Theo thống kê, khoảng 41% công ty tham gia triển lãm ở Munich năm nay có trụ sở chính ở châu Á, với số lượng các công ty Trung Quốc tăng gấp đôi, lên tới 52 thương hiệu. Trong số các hãng sản xuất ôtô, bên cạnh những cái tên đã khá quen thuộc như BYD, Xpeng, MG, Dongfeng, Geely, Polestar, có những thương hiệu mới như Avatr, Leapmotor hay Seres.

Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất pin của Trung Quốc cũng tham dự, như CATL, Eve Energy, Sunwoda Electronic, cũng như nhiều nhà cung ứng phần cứng và các giải pháp lái xe thông minh, như Horizon Robotics, EcarX, QCraft.

Các hãng xe điện Trung Quốc, gồm BYD, Nio và Xpeng đều đang nhắm tới thị trường xe điện ở châu Âu, nơi doanh số đạt khoảng 820.000 xe trong 7 tháng đầu 2023, tăng gần 55% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 13% tổng lượng xe bán ra toàn thị trường.

2024-Leapmotor-C10-IAA-Munich-23-9-2048x1366_result
 

Xpeng mới đây đã công bố kế hoạch mở rộng tới các thị trường ở châu Âu trong năm 2024, trong khi Leapmotor đã hé lộ 5 mẫu xe cho thị trường nước ngoài (bao gồm cả châu Âu) trong vòng 2 năm tới.

Theo hãng tư vấn ôtô Inovev, xe điện mới bán ở châu Âu trong năm nay có 8% đến từ các thương hiệu Trung Quốc, tăng so với mức 6% của 2022, và 4% của 2021.

Tại triển lãm ô tô Munich 2023, các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Đức đã trình bày kế hoạch mở rộng sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện trong những năm tới, nhưng các nhà sản xuất từ Trung Quốc đã tiết lộ những mẫu xe mới mà họ sẽ đưa đến thị trường châu Âu.

IAA-Munich-2023-Entrance-2048x1366_result
 

Michael Shu, giám đốc điều hành của BYD Châu Âu cho biết: “Châu Âu là thị trường chiến lược của BYD. Ông cho biết, tháng trước, công ty của ông đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cung cấp 5 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid.

Ferdinand Dudenhöffer, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Duisburg, Đức, đã mô tả triển lãm ô tô năm nay là “Zeitenwende” hay còn có nghĩa là bước ngoặt. Ông nói: “Châu Âu giờ đây đang trở thành một thị trường ‘béo bở’ cho xe điện Trung Quốc. Việc cạnh tranh sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.”

Triển lãm Ô tô Quốc tế Munich (Internationale Automobil-Ausstellung, IAA Mobility) 2023 diễn ra từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 9, có lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2021. Tuy nhiên, trên thực tế, nó là người kế nhiệm của Triển lãm Ô tô Quốc tế Đức từng diễn ra tại Frankfurt. 

Sự kiện được tổ chức hai năm một lần bởi hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA). Đây được xem là triển lãm về ô tô lớn nhất trên thế giới.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/o-to-dien-trung-quoc-chiem-song-tai-trien-lam-xe-hoi-lon-nhat-the-gioi-a14322.html