Học tập Tesla, Hyundai sẽ giảm giá thành xe điện bằng phương pháp độc đáo này

Huyndai hiện tại đang học theo Tesla trong phương pháp sản xuất xe điện nhằm tối ưu hóa chi phí và gia tăng sản lượng.

Huyndai đang có kế hoạch xây dựng một phương pháp sản xuất xe điện mới. Quy trình này, được tạm gọi là “hypercasting” có thể cắt giảm đáng kể chi phí đồng thời tăng sản lượng.

Theo bài viết độc quyền từ tờ báo Hàn Quốc Hankyung, phương pháp sản xuất xe điện mới của Hyundai được lấy cảm hứng từ phương pháp mang tên Giga Casting do Tesla sáng tạo ra.

Hyundai-Tesla-EV-production-1_result
Hyundai Kona 2024 phiên bản thuần điện

Nói ngắn gọn, quá trình này bao gồm việc bơm hợp kim nhôm nóng chảy vào các khuôn đúc để làm cứng khung xe. Kể từ khi giới thiệu phương pháp này vào năm 2020 tại Nhà máy Fremont (California, Mỹ), nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã nhân rộng nó ra các nhà máy của mình ở Trung Quốc và Đức.

Cụ thể, những cỗ máy khổng lồ của phương pháp mới có thể sản xuất ra những bộ phận lớn hơn nhiều so với những gì ngành công nghiệp ô tô từng làm. Các nhà sản xuất ô tô có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực cần thiết mà không cần phải lắp ráp nhiều bộ phận với nhau (điều này cũng có thể giúp giảm trọng lượng của xe). 

Tesla được cho là đã giảm được khoảng 30% chi phí khi sử dụng Giga Casting.

Hyundai-Tesla-EV-production-2_result
Xe Tesla đang được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Texas (Mỹ)

Để so sánh, các phương pháp truyền thống bao gồm việc khoan hàng nghìn lỗ trên khoảng 70 tấm thép và hàn chúng lại với nhau. Như vậy, có thể thấy cách mới mang lại lợi ích như thế nào cho các hãng xe, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí sản xuất.

Huyndai đã đồng ý với một “thỏa thuận đặc biệt cho sự tăng trưởng trong tương lai”. Mục tiêu là thúc đẩy đầu tư trong nước để chuyển đổi các nhà máy sản xuất ô tô chạy động cơ đốt trong hiện có thành “cơ sở sản xuất cốt lõi cho các phương tiện giao thông trong tương lai”.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc đã quyết định phát triển nhà máy đúc, gia công và lắp ráp của riêng mình, với kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2026.

Hyundai-Tesla-EV-production_result
 

Công ty đã nộp đơn đăng ký tên gọi “hypercasting” lên Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 8 năm 2023.

Đáng chú ý, Huyndai không phải là hãng duy nhất muốn học theo Tesla để thúc đẩy sản xuất xe điện. Một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm Toyota, Volkswagen và Volvo, đang tìm cách áp dụng các quy trình tương tự. Mới đây, tập đoàn Geely của Trung Quốc đã giới thiệu phương pháp xây dựng xe điện tương tự có tên ZEEKR.

Ở một chiều hướng khác, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng đang tìm cách tăng sức cạnh tranh với mạng lưới sạc nhanh Supercharger đang phát triển nhanh chóng của Tesla tại thị trường Mỹ bằng bộ sạc cực nhanh của riêng mình.

Cho đến nay, Hyundai đã thành công trong việc chuyển dịch sang kỷ nguyên điện khí hóa với các mẫu xe điện, bao gồm IONIQ 5, IONIQ 6 và Kona Electric. Tuy nhiên, để theo kịp các công ty dẫn đầu về xe điện như Tesla và BYD, Hyundai cho rằng cần phải cải thiện quy trình sản xuất của mình.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/hoc-tap-tesla-hyundai-se-giam-gia-thanh-xe-dien-bang-phuong-phap-doc-dao-nay-a15185.html