Xe Trung Quốc vươn lên thống trị thị trường quê nhà, các đối thủ nước ngoài ăn ‘trái đắng’

Trung Quốc - Nhu cầu xe điện của thị trường Trung Quốc đã giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước có được vị trí dẫn đầu dường như không thể đảo ngược trước các đối thủ nước ngoài.

Dẫn đầu bởi những tập đoàn lớn như BYD và Geely, các công ty xe Trung Quốc lần đầu tiên chiếm hơn 50% tổng doanh số bán ô tô vào tháng 7/2023, theo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc.

Theo tờ Autonews, sự tăng trưởng mạnh mẽ đó đang gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Đức, Mỹ và Nhật Bản bao gồm Volkswagen, Ford và Toyota. 

GPOGXQOE6BLR3HPNVTUKQYZ7WE_result
Ford là hãng xe chịu thiệt hại đáng kể tại thị trường Trung Quốc

Các nhà phân tích của công ty tài chính UBS hồi đầu tháng này đã cảnh báo các nhà sản xuất ô tô phương Tây có thể mất 1/5 thị phần toàn cầu do sự gia tăng của các loại xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Khi mà người mua Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa, nhiều nhà sản xuất nước ngoài đang rút lui. Hyundai đang bán cơ sở sản xuất, Ford cắt giảm việc làm và Stellantis năm ngoái đã đóng cửa nhà máy lắp ráp xe Jeep duy nhất của họ tại Trung Quốc. 

Jeep-China-EV_result
Jeep là thương hiệu đã ngừng phân phối tại Trung Quốc từ năm ngoái

Thậm chí, Giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro đã công khai bày tỏ sự lo lắng sau khi ông đảm nhận vị trí lãnh đạo cao nhất về xu hướng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

“Trung Quốc đang phát triển với tốc độ đáng sợ”, Moro nói. “Doanh số bán hàng cũng như thu nhập của chúng tôi ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.”

Theo số liệu thống kê, chỉ riêng BYD đã nắm giữ tới 11% thị phần ô tô Trung Quốc. Chiến lược bán nhiều loại xe điện ở các mức giá khác nhau, từ Seagull và Dolphin giá “bình dân” cho đến những phân khúc cao cấp nhất trên thị trường đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty. 

BYD_1_result
 

Hiện tại, 11 trong số 20 thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc đều là các công ty trong nước.

Thị phần của các thương hiệu Mỹ bao gồm Buick, Ford và Chevrolet đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2008. Nếu không có “ông lớn” xe điện Tesla, hãng đã mở nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019, bức tranh toàn cảnh với các nhà sản xuất ô tô xứ sở cờ hoa thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.

Trong khi đó, tình hình của các thương hiệu Đức cũng không khá hơn là bao. Đầu năm nay, Volkswagen đã mất danh hiệu hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc vào tay BYD do thiếu vắng những mẫu xe điện, và thậm chí cả Mercedes-Benz cũng bị cuốn vào cuộc chiến giá cả khốc liệt tại thị trường tỷ dân.

Các hãng xe Trung Quốc vươn lên thống trị thị trường quê nhà, Ford và Toyota ăn ‘trái đắng’ 326359
Volkswagen mua lại cổ phần hãng xe Trung Quốc Xpeng nhằm cắt giảm chi phí sản xuất

Hồi tháng 7, Volkswagen đã đạt được thỏa thuận trị giá 700 triệu USD mua lại 5% cổ phần của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đang thua lỗ Xpeng, bao gồm thỏa thuận sản xuất ít nhất hai mẫu xe điện mới mang nhãn hiệu Volkswagen cho thị trường Trung Quốc. Đây là nước đi được đánh giá là thông minh của hãng xe Đức nhằm rút ngắn thời gian phát triển và sản xuất, tạo cơ hội sớm trở lại đường đua khốc liệt.

Đáng chú ý, các nhà sản xuất ô tô Pháp đã chứng kiến danh tiếng của mình sụt giảm khó tin, với việc Citroën, Peugeot và Renault đều có thị phần dưới 1%. 

Các hãng xe Trung Quốc vươn lên thống trị thị trường quê nhà, Ford và Toyota ăn ‘trái đắng’ 326361
Một đại lý xe Renault tại Trung Quốc

Không có gì ngạc nhiên khi Giám đốc điều hành Stellantis, tập đoàn sở hữu phần lớn các thương hiệu này,  Carlos Tavares dự định thay đổi chiến lược của mình tại Trung Quốc. Việc giảm các nhà máy và phụ thuộc nhiều hơn vào những đối tác nội địa sẽ giúp hãng này bớt đáng kể gánh nặng chi phí.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/xe-trung-quoc-vuon-len-thong-tri-thi-truong-que-nha-cac-doi-thu-nuoc-ngoai-an-trai-dang-a15225.html