Những sai lầm khi dùng nước luộc thịt heo nấu canh khiến người ăn khóc thét, bà nội trợ trở tay không kịp

Nhiều người có thói quen tận dụng nước luộc thịt heo để nấu canh, nhưng nhiều người phản đối cách làm này. Vậy có nên dùng nước luộc thịt heo để nấu canh?

Nước luộc thịt heo có độ ngọt tự nhiên từ thịt nên sử dụng để nấu canh thì có thể giúp tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ một số lưu ý thì cách nấu nướng này lại khiến món canh trở nên dở tệ.

Những sai lầm khi dùng nước luộc thịt heo nấu canh

Không gạn bỏ bọt và cặn bã: Khi luộc thịt heo, trên mặt nước thường hình thành các bọt và cặn bã từ thịt. Nếu không gắp bỏ những bọt này, nước luộc sẽ không trong và có thể ảnh hưởng đến hương vị và màu sắc của món canh.

Không tách mỡ: Nước luộc thịt heo thường chứa một lượng mỡ đáng kể. Một số người không loại bỏ mỡ này khi dùng nước luộc để nấu canh, dẫn đến món canh quá béo và ăn bị ngấy.

luoc-thit-heo-nau-canh-3-1695031840.jpg
Tận dụng nước luộc thịt heo đúng cách sẽ giúp bạn có được một nồi canh thơm ngon, đậm vị mà không hề ngấy. Ảnh minh họa: Internet

Không điều chỉnh hương vị: Nếu dùng nước luộc thịt heo mà không điều chỉnh hương vị, món canh có thể trở nên mặn hoặc lạt. Cần thử nếm và điều chỉnh gia vị cho phù hợp.

Sử dụng nước luộc không tươi: Nếu bạn lưu trữ nước luộc thịt heo trong một thời gian dài mà không làm lạnh hoặc đông đá, nước luộc có thể bị ôi hoặc mất đi hương vị tự nhiên.

Không làm sạch thịt trước khi luộc: Không làm sạch thịt heo trước khi luộc có thể để lại mùi tanh trong nước luộc, ảnh hưởng đến hương vị của món canh.

Không sử dụng đúng tỷ lệ nước: Một số người có thể sử dụng quá nhiều hoặc quá ít nước khi luộc thịt, làm cho nước luộc quá đậm đặc hoặc quá loãng khi dùng để nấu canh.

Nhớ những điểm trên và tránh mắc phải những sai lầm này sẽ giúp bạn nấu được những món canh ngon miệng và hấp dẫn hơn khi sử dụng nước luộc thịt heo.

Cách luộc thịt heo ngon

Để luộc thịt heo ngon và giữ được hương vị tự nhiên của thịt, bạn có thể tham khảo các bước sau:

Lựa chọn thịt heo: Chọn những miếng thịt tươi, màu hồng và có một lượng mỡ vừa phải.

Làm sạch thịt heo: Rửa sạch thịt heo dưới vòi nước. Đối với một số người, họ còn ướp thịt heo nhanh trong nước có chanh hoặc giấm để loại bỏ mùi tanh, sau đó rửa sạch lại.

luoc-thit-heo-nau-canh-1-1695031840.jpg
Khâu làm sạch thịt heo trước khi luộc rất quan trọng, nó quyết định bạn có được món ăn ngon hay dở. Ảnh minh họa: Internet

Đun nước: Trên bếp, đổ nước vào nồi và đun sôi. Lượng nước cần đủ để ngập hoàn toàn thịt heo.

Cho thịt vào nước sôi: Khi nước đã sôi, cho thịt heo vào nồi. Đun ở lửa vừa.

Hớt bọt: Khi thịt heo bắt đầu chín, trên mặt nước sẽ xuất hiện các bọt và cặn bã. Sử dụng muôi múc để gắp bỏ những bọt và cặn bã này, giúp nước luộc thịt trong và sạch.

Thời gian luộc: Thời gian luộc phụ thuộc vào loại và kích thước của miếng thịt. Một miếng thịt lớn có thể mất từ 30 phút đến 1 giờ để luộc chín tới. Để kiểm tra, bạn có thể dùng dĩa hoặc xiên nhẹ vào thịt, nếu nước chảy ra trong suốt và không có màu hồng thì thịt đã chín.

luoc-thit-heo-nau-canh-2-1695031840.jpg
Thịt heo luộc dưới lửa nhỏ sẽ ngon, mềm hơn là luộc dưới lửa lớn. Ảnh minh họa: Internet

Ngâm trong nước lạnh: Sau khi thịt đã chín, bạn có thể ngâm miếng thịt vào nước lạnh để thịt nguội nhanh và giữ được độ giòn, mềm của thịt. Điều này cũng giúp thịt dễ cắt hơn.

Lưu trữ nước luộc: Nếu bạn muốn giữ nước luộc thịt để nấu món ăn khác, hãy để nước nguội và lọc bỏ lớp mỡ trên mặt nước trước khi bảo quản.

Lưu ý rằng việc luộc thịt heo ở lửa nhỏ và kéo dài giúp thịt mềm và giữ được hương vị tự nhiên hơn so với việc luộc ở lửa lớn.

Thanh Tú

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/nhung-sai-lam-khi-dung-nuoc-luoc-thit-heo-nau-canh-khien-nguoi-an-khoc-thet-ba-noi-tro-tro-tay-khong-kip-a15784.html