Ăn cá rô phi chưa chín, người phụ nữ bị mất toàn bộ tay chân

Người phụ nữ bị cắt cụt tứ chi sau hơn một tháng nằm viện vì ăn cá rô phi nấu chưa kỹ.

Laura Barajas, 40 tuổi, đến từ San Jose, California, đã trải qua ca phẫu thuật khẩn cấp vào thứ Tư tuần trước sau khi phải nhập viện hơn một tháng để chống chọi với căn bệnh nhiễm trùng sau khi ăn cá rô phi chưa chín.

Được biết, Laura đã mua một con cá rô phi ở khu chợ địa phương tại San Jose sau đó tự nấu và ăn tại nhà. Sau đó, cô rơi vào tình trạng hôn mê, các ngón tay, bàn chân và môi của cô dần chuyển sang màu tím đen. Đây là triệu chứng của nhiễm trùng huyết hoàn toàn do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra. Để nhiễm trùng không bị lan rộng, các bác sĩ đã buộc lòng phải cắt hết tứ chi của Laura để cứu sống cô.

Hiện tại, Laura vẫn đang được điều trị tại bệnh viện và phải sử dụng máy thở.

an-ca-chua-chin-1-1695034762.jpg
Laura Barajas trước khi nhập viện

Đầu tháng 9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã đưa ra lời khuyên về sức khỏe, cảnh báo về sự gia tăng các ca nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus ở Hoa Kỳ do nhiệt độ nước tăng. Theo CDC, Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn phát triển mạnh ở vùng nước ấm ở Vịnh Mexico. Vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra khoảng 80.000 ca bệnh ở Hoa Kỳ mỗi năm.

ca-ro-phi-11370878-1695034953.jpg
Việc ăn cá rô phi chưa nấu chín có thể gây nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus. Ảnh: internet

Trước đó vào tháng 8, một người đàn ông tại Galveston, Texas cũng không qua khỏi vì nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus sau khi ăn hàu sống.

CDC cảnh báo mọi người đều có thể bị nhiễm Vibrio vulnificus do ăn hải sản sống, nấu chưa chín hoặc để vết thương tiếp xúc với nước biển nhiễm khuẩn. Theo thống kê, tỷ lệ số người nhiễm bệnh sẽ tử vong là 1:5.

Các dấu hiệu của nhiễm trùng Vibrio vulnificus là tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn và sốt. Vết thương bị nhiễm trùng có thể có biểu hiện đỏ, đau, sưng, nóng, đổi màu và tiết dịch.

CDC khuyến cáo: “Không ăn hàu sống hoặc nấu chưa chín kỹ hoặc các loại động vật có vỏ khác. Hãy nấu chín chúng trước khi ăn”. "Luôn rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi xử lý động vật có vỏ sống."

CDC cũng khuyến nghị tránh xa nước muối nếu bạn có vết thương hở để tránh nhiễm trùng Vibrio.

 

Hạ Thiên

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/an-ca-ro-phi-chua-chin-nguoi-phu-nu-bi-mat-toan-bo-tay-chan-a15796.html