Premier League thay đổi, thương hiệu Fergie Time giờ đây chỉ còn là 'dĩ vãng'

Ghi bàn trong những phút bù giờ luôn là đặc sản của Man United dưới thời Alex Ferguson, thế nhưng bóng đá thay đổi chóng mặt khiến cho tỷ lệ bàn thắng ngoài 90 phút thi đấu đã thường xuyên diễn ra hơn.

Ở thời kỳ hoàng kim của Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson, phút bù giờ chính là thứ vũ khí khiến cho các đối thủ phải run sợ. Từ đó cũng dần xuất hiện khái niệm "Fergie Time" khi nói đến tần suất ghi bàn của Quỷ Đỏ trong thời điểm trận đấu bước vào những phút bù giờ.

Tuy nhiên bóng đá đã thay đổi chóng mặt, việc Premier League kéo dài thời gian bù giờ nhằm hạn chế tối đa thời gian chết khiến cho những bàn thắng sau 90 phút thi đấu trở nên phổ biến hơn. Theo thống kê, sau 5 vòng đấu đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa 2023/24 đã có tới 18 bàn thắng được ghi vào phút bù giờ, nhiều hơn gấp 9 lần so với con số 2 ở cùng thời điểm ở mùa giải trước.

tot-1695090871.jpeg
Richarlison và Kulusevski ghi bàn vào những phút bù giờ giúp Tottenham "lật kèo". Nguồn: Getty

Việc kéo dài thời gian bù giờ cũng như tăng số lượt thay người cũng khiến cho những đội bóng có nhiều phương án trên băng ghế dự bị nắm rõ lợi thế hơn hẳn. Kèm theo đó, các tiền đạo cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn để ghi bàn và ngược lại thì các hậu vệ sẽ lại càng đối mặt với áp lực lớn.

Dù luật kéo dài phút bù giờ có thể đem đến lợi thế không hề nhỏ cho đội đang bị dẫn trước và cần bàn thắng, thế nhưng ngược lại đội cần bảo toàn tỷ số sẽ lại gặp không ít khó khăn. Jurgen Klopp có vẻ là một trong những người không ủng hộ luật bù giờ mới :" Tôi chắc chắn 100% nếu đang đứng bên ngoài đường pitch và nhận thông tin có 12 phút bù giờ khi đang dẫn trước 1-0, mình sẽ không thể nào hài lòng được."

Dù cho "Fergie Time" có thể tạm bị lãng quên nhưng cũng nhiều người cho rằng nếu Sir Alex Ferguson vẫn còn dẫn dắt MU vào lúc này, Quỷ Đỏ có thể ghi được thêm ít nhất 38 bàn nhờ phút thi đấu bù giờ "khủng" của từng vòng đấu.

Trận đại chiến giữa Arsene Wenger và Sir Alex Ferguson. Nguồn: Onefootball

Quang Hà

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/premier-league-thay-doi-thuong-hieu-fergie-time-gio-day-chi-con-la-di-vang-a15847.html