Loại quả vừa ngon lại vừa rẻ, giúp cơ thể phục hồi sau phẫu thuật cực tốt

Trong số những trái cây nhiệt đới, loại quả này được coi là "siêu sao dinh dưỡng" nhưng giá thành lại vô cùng rẻ.

Tại Việt Nam, quả dứa (hay còn gọi là trái thơm) là loại trái cây vô cùng phổ biến. Không chỉ có giá thành rẻ, dứa còn có những công dụng bất ngờ rất tốt cho sức khỏe. Dứa chứa các chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi như vitamin C, mangan và enzyme giúp hỗ trợ tiêu hóa. Ăn dứa có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện thời gian phục hồi sau phẫu thuật.

loi-ich-cua-quan-dua-1-1695351795.jpg
Ảnh: internet

Dưới đây là 5 lợi ích cho sức khỏe của dứa:

1. Giàu dinh dưỡng

Dứa có lượng calo (kcal) thấp nhưng lại rất bổ dưỡng. Chỉ 165 gam dứa đã chứa các chất dinh dưỡng sau:

Lượng calo: 82,5 kcal

Chất béo: 0,198 gram (g)

Chất đạm: 0,891 g

Carb: 21,6 g

Chất xơ: 2,31 g

Vitamin C: 78,9 miligam (mg), 88% giá trị hàng ngày (DV)

Mangan: 1,53 mg hoặc 109% DV (đối với phụ nữ) và 2,3 mg hoặc 66% DV (đối với nam giới)

Vitamin B6: 0,185 mg, 11% DV

Đồng: 0,181 mg, 20% DV

Thiamine: 0,13 mg, 11% DV

Folate: 29,7 microgam (mcg), 7% DV

Kali: 180 mg, 4% DV

Magiê: 19,8 mg, 5% DV

Niacin: 0,825 mg, 5% DV

Axit pantothenic: 0,351 mg, 7% DV

Riboflavin: 0,053 mg, 4% DV

Sắt: 0,478 mg, 3% DV

Dứa cũng chứa một lượng nhỏ phốt pho, kẽm, canxi và vitamin A và K.

Loại quả này còn đặc biệt giàu vitamin C và mangan. Vitamin C cần thiết cho sức khỏe miễn dịch, hấp thụ sắt cũng như tăng trưởng và phát triển, trong khi mangan mang lại đặc tính chống oxy hóa và hỗ trợ tăng trưởng và trao đổi chất.

Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa trong cơ thể, có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm có thể dẫn đến ung thư và các bệnh mãn tính khác.

2. Chứa chất chống oxy hóa

Dứa không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn chứa chất chống oxy hóa - các phân tử giúp cơ thể chống lại stress oxy hóa.

Stress oxy hóa là do có quá nhiều gốc tự do, các phân tử không ổn định gây tổn thương tế bào, thường liên quan đến viêm mãn tính, sức khỏe miễn dịch suy yếu, bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Dứa đặc biệt giàu chất chống oxy hóa được gọi là flavonoid và các hợp chất phenolic. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chất chống oxy hóa của dứa có thể có tác dụng bảo vệ tim. Hơn nữa, nhiều chất chống oxy hóa trong dứa được coi là chất chống oxy hóa liên kết, tạo ra tác dụng lâu dài hơn.

loi-ich-cua-quan-dua-2-1695351830.jpg
Tại Việt Nam, dứa là loại trái cây nhiệt đới có giá thành rất rẻ và dễ mua. Ảnh: internet

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Dứa có chứa một nhóm enzyme tiêu hóa được gọi là bromelain khiến quá trình tiêu hóa thịt trở nên dễ dàng hơn.

Bromelain phá vỡ các phân tử protein, có nghĩa là ruột non có thể hấp thụ chúng nhanh hơn. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người bị suy tuyến tụy, một tình trạng mà tuyến tụy không thể tạo ra đủ enzyme tiêu hóa. Bromelain cũng được sử dụng rộng rãi như một chất làm mềm thịt thương mại vì nó phá vỡ các protein cứng của thịt.

Một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy bromelain làm giảm các dấu hiệu viêm trong mô tiêu hóa, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm.

Dứa cũng là một nguồn chất xơ tốt, giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là một căn bệnh mãn tính đặc trưng bởi sự tăng trưởng tế bào không kiểm soát được. Sự tiến triển của nó thường liên quan đến stress oxy hóa và viêm mãn tính.

Một số nghiên cứu lưu ý rằng dứa và các hợp chất của nó, bao gồm bromelain, có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm thiểu căng thẳng oxy hóa và giảm viêm. Một số nghiên cứu cho thấy bromelain cũng có thể giúp điều trị bệnh ung thư đã phát triển.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch và ức chế viêm

Dứa đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ. Chúng chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và enzyme khác nhau, chẳng hạn như bromelain, có thể cải thiện khả năng miễn dịch chung và giảm viêm. Do vậy, ăn dứa sau khi thực hiện phẫu thuật giúp quá trình phục hồi trở nên nhanh hơn. 

 

Hạ Thiên

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/loai-qua-vua-ngon-lai-vua-re-giup-co-the-phuc-hoi-sau-phau-thuat-cuc-tot-a16333.html