Mazda CX-30 là mẫu xe thuộc phân khúc SUV cỡ B, gây ấn tượng với thiết kế trẻ trung, trang bị hấp dẫn cùng động cơ mạnh mẽ. Tuy không phổ biến như Kia Seltos hay Hyundai Creta nhưng mẫu xe này vẫn có cho mình tệp khách hàng nhất định.
Mẫu SUV này có lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2021. Trên thực tế, CX-30 là phiên bản được phát triển từ Mazda3, tức là về lý thuyết cùng nền tảng với CX-5.
Dù vậy, CX-30 sẽ có kích thước nhỏ hơn CX-5, lớn hơn CX-3. Điều này đồng nghĩa với việc CX-30 nằm giữa cỡ B và C, tạm coi là cỡ B+, tương tự Toyota Corolla Cross.
Tên phiên bản |
Niêm yết |
Lăn bánh Hà Nội |
Lăn bánh HCM |
Lăn bánh tỉnh |
Luxury |
664 triệu |
764 triệu |
750 triệu |
731 triệu |
Premium |
704 triệu |
809 triệu |
795 triệu |
775 triệu |
>> Xem thêm: Cập nhật bảng giá xe Mazda 09/2023 & Những mẫu xe đáng mua nhất
Kích thước |
2.0L Luxury |
2.0L Premium |
Chiều D x R x C (mm) |
4,395 x 1,795 x 1,540 |
|
Chiều dài cơ sở (mm) |
2,655 |
|
Bán kính vòng quay nhỏ nhất (m) |
5,3 |
|
Khoảng sáng gầm xe (mm) |
175 |
|
Trọng lượng không tải (kg) |
1,441 |
1,452 |
Trọng lượng toàn tải (kg) |
1,936 |
|
Thể tích khoang hành lý (L) |
440 |
|
Vận hành |
2.0L Luxury |
2.0L Premium |
Loại động cơ |
Skyactiv-G 2.0 |
|
Dung tích xi-lanh (cc) |
1,998 cc |
|
Công suất cực đại |
153 mã lực / 6000rpm |
|
Momen xoắn cực đại |
200 Nm / 4000rpm |
|
Hộp số |
6AT |
|
Chế độ lái thể thao |
Có |
|
Hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao GVC |
Có |
|
Hệ thống dừng/khởi động động cơ thông minh |
Có |
|
Hệ thống treo trước |
Độc lập McPherson với thanh cân bằng |
|
Hệ thống treo sau |
Thanh xoắn |
|
Hệ dẫn động |
Cầu trước |
|
Hệ thống phanh trước/sau |
Đĩa tản nhiệt/Đĩa đặc |
|
Hệ thống trợ lực lái |
Trợ lực điện |
|
Thông số lốp xe |
215/55 R18 |
|
Đường kính mâm xe |
18″ |
|
Ngoại thất |
2.0L Luxury |
2.0L Premium |
Đèn chiếu gần |
LED |
LED |
Đèn chiếu xa |
LED |
LED |
Đèn chạy ban ngày |
Halogen & LED |
LED |
Tự động bật/tắt |
Có |
|
Cân bằng góc chiếu tự động |
Có |
|
Đèn chờ dẫn đường |
Có |
|
Đèn chào khi đến gần |
Có |
|
Đèn sương mù trước |
Có |
|
Gạt mưa tự động |
Có |
|
Cốp sau đóng mở điện |
Có |
|
Cánh hướng gió |
Có |
|
Cửa sổ trời |
Không |
Có |
Nội thất |
2.0L Luxury |
2.0L Premium |
Ghế bọc da |
Có |
|
Ghế lái chỉnh điện nhớ ghế vị trí |
Không |
Có |
Màn hình trung tâm |
8.8″ |
|
Loa |
8 |
|
Lẫy chuyển số |
Có |
|
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD |
Có |
|
Phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động |
Có |
|
Khởi động nút bấm |
Có |
|
Chìa khóa thông minh |
Có |
|
Điều hòa tự động 2 vùng |
Có |
|
Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động |
Có |
|
Tựa tay hàng ghế sau |
Có |
|
An toàn |
2.0L Luxury |
2.0L Premium |
Túi khí |
7 |
|
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS |
Có |
|
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD |
Có |
|
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA |
Có |
|
Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS |
Có |
|
Hệ thống cân bằng điện tử DSC |
Có |
|
Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS |
Có |
|
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA |
Có |
|
Mã hoá chống sao chép chìa khoá |
Có |
|
Hệ thống cảnh báo chống trộm |
Có |
|
Camera lùi |
Có |
|
Cảm biến đỗ xe phía sau |
Có |
|
Cảm biến đỗ xe phía trước |
Không |
Có |
GÓI AN TOÀN CAO CẤP I-ACTIVSENSE |
||
Tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái AFS |
Không |
Có |
Hệ thống đèn chiếu gần/xa tự động HBC |
Không |
Có |
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM |
Không |
Có |
Cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA |
Không |
Có |
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS |
Không |
Có |
Nhận diện người đi bộ |
Không |
Có |
Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố Không Sau (SCBS Không R) |
Không |
Có |
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS |
Không |
Có |
Hỗ trợ phanh thông minh SBS |
Không |
Có |
Hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp radar MRCC |
Không |
Có |
CX-30 được Mazda trang bị khối động cơ SkyActiv-G 2.0 có công suất 153 mã lực, mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Đi cùng với đó là hộp số tự động 6 cấp cho khả năng chuyển số mượt mà.
Góp phần đảm bảo sự cứng vững và chắc chắn trong vận hành là giải pháp công nghệ SkyActiv-Body và Chassis cho thân vỏ và khung gầm khi sử dụng thép đặc chủng có độ cứng cải thiện tới 30% và trọng lượng giảm tới 8%, nâng cao khả năng giảm chấn, giảm xóc, tăng cường sự ổn định khi vận hành.
Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) chủ động tăng cường ổn định thân xe, cùng với đó là tính năng ngắt động cơ tạm thời (Mazda i-Stop).
Nếu nhìn thẳng vào Mazda CX-30, có thể thấy rõ bóng dáng của Mazda 3. Phần đầu xe tạo điểm nhấn bởi lưới tản nhiệt với đồ họa 3D dạng tổ ong bắt mắt. Viền chrome lớn bao quanh lưới tản nhiệt, tạo nên sự tương phản nổi bật.
Mazda CX-30 còn được trang bị công nghệ chiếu sáng Full LED với cụm đèn được làm giống hình “đôi mắt”. Đèn xe tích hợp nhiều chức năng hiện đại như: tự động mở rộng góc chiếu, tự động đổi cự ly chiếu sáng, tự động bật/tắt…
Phần nắp ca-pô của xe được thiết kế với hai gân nổi dọc theo hai bên, tạo cảm giác vững chãi. Toàn bộ cản trước của Mazda CX-30 được bọc nhựa màu đen mang lại vẻ ngoài khỏe khoắn và thể thao.
Nhìn từ bên hông, Mazda CX-30 cũng có ngoại hình hao hao giống Mazda 3. Tuy nhiên, do mâm và gầm được ốp một lớp nhựa lớn màu đen nên thân xe CX-30 có vẻ ngoài cao hơn, mạnh mẽ hơn. Chi tiết này còn giúp bảo vệ khung xe khi chạy địa hình, tránh va vào đá hay trầy xước gầm xe.
Giống như Mazda 3, gương chiếu hậu của Mazda CX-30 được tách rời khỏi cột A cho tầm nhìn thoáng đãng. Gương được tích hợp đầy đủ chức năng chỉnh điện, gập điện, đèn báo rẽ và chức năng nhớ vị trí.
Thân xe Mazda CX-30 có những đường cong mềm mại tạo vẻ đẹp nhẹ nhàng và tăng hiệu quả khí động học cho SUV này.
Mazda CX-30 được trang bị mâm 5 chấu kép 18 inch kết hợp với lốp 215/55R18.
Đuôi xe Mazda CX-30 tiếp tục được kế thừa thiết kế của Mazda 3 bản hatchback, giúp xe trông trẻ trung, năng động và hiện đại hơn so với “đàn anh” Mazda CX-5 hay Mazda CX-8.
Cụm đèn hậu LED cũng có thiết kế hình elip tương tự CX-5 nhưng được làm mảnh hơn.
Giống như phần đầu và thân xe, cản sau của Mazda CX-30 được ốp nhựa đen to bản kết hợp với ống xả đôi mang lại cảm giác mạnh mẽ, thể thao.
Có thể nói, Mazda CX-30 thừa hưởng rất nhiều đặc điểm thiết kế giống với Mazda3. Bảng đồng hồ của CX-30 cũng được mở rộng, sử dụng các chi tiết bọc da sang trọng.
Khu vực điều khiển trung tâm của mẫu SUV cỡ B tạo ấn tượng với phong cách tối giản. Mọi chức năng đều được tích hợp ở màn hình trung tâm phía trên bảng đồng hồ.
Bên dưới là cụm điều khiển điều hòa tự động 2 vùng và các lỗ thông gió được bố trí gọn gàng. Vô-lăng 3 chấu được bọc da , sử dụng các chi tiết bằng nhôm, hệ thống lái trợ lực điện và tích hợp đầy đủ phím chức năng như Chỉnh âm lượng, Gọi rảnh tay, Cruise Control...
Phía sau vô lăng là phần hiển thị thông tin lái, kết hợp giữa đồng hồ analog và màn hình kỹ thuật số.
Một màn hình giải trí 8,8 inch được bố trí nổi trên bảng táp-lô, góp phần nâng cao khả năng quan sát của người lái. Màn hình này được trang bị đầy đủ Apple CarPlay, Android Auto...
Khu vực cần gạt có thiết kế khá sang trọng và các chi tiết đều được bọc nhôm và nhựa đen bóng.
Về hệ thống ghế ngồi, Mazda CX-30 được trang bị ghế da ở cả hai phiên bản. Hàng ghế trước được thiết kế nâng đỡ cơ thể khá tốt nhờ hai ghế nâng cao tạo cảm giác thể thao. Xe cũng có tính năng chỉnh điện và nhớ ghế (đối với ghế lái).
Hàng ghế sau được hoàn thiện khá tốt, đầy đủ các hộc để đồ, tựa tay, điều hòa... Tuy nhiên, không gian lại là điểm yếu của các mẫu xe Mazda CX-30 và Mazda nói chung. Chiều rộng và chiều cao trần xe của hàng ghế sau chỉ ở mức vừa phải, không có nhiều không gian để ngả lưng ghế.
So với các đối thủ như Corolla Cross, có thể thấy hàng sau trên mẫu SUV nhà Mazda khá chật chội.
Một ưu điểm của CX-30 là hàng ghế sau có thể gập lại để tăng không gian chở đồ. Thể tích cốp xe đạt 430 lít. Người dùng có thể mở rộng khoang hành lý bằng cách gập hàng ghế thứ hai theo tỷ lệ 6:4.
Bên cạnh đó, Mazda CX-30 còn có một số điểm đáng chú ý khác như: cửa kính chỉnh điện 1 chạm, cốp sau chỉnh điện, hệ thống âm thanh 8 loa. Phiên bản Premium có cửa sổ trời.
Ngoài những trang bị an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (DSC), 7 túi khí, camera lùi và cảm biến trước sau; Mazda CX-30 là mẫu xe thế hệ mới tiếp theo của Mazda được trang bị gói i-Activsense.
Gói an toàn này sẽ bao gồm hàng loạt tính năng thường chỉ có mặt trên những mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn, tiêu biểu có thể kể đến như:
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng gói an toàn cao cấp này sẽ chỉ có trên bản Premium.
Mazda CX-30 phân phối tại Việt Nam được trang bị khối động cơ SkyActiv-G, I-4, dung tích 2.0 lít với công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm.
Động cơ trên được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Theo nhà sản xuất, Mazda CX-30 2021 sở hữu hệ thống kiểm soát gia tốc tiên tiến G-Vectoring Control Plus (GVC Plus), giúp tích cực cải thiện độ ổn định của thân xe khi lái xe ở tốc độ cao hoặc khi vào cua.
Mazda CX-30 là mẫu xe tăng tốc ấn tượng và mạnh mẽ với động cơ êm ái khi đạp chân ga và cách chuyển số cũng rất mượt.
Khi nhấn ga hết cỡ, người lái có thể sẽ phải chịu đựng tiếng ồn động cơ nhưng nó ở mức dễ chịu và không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm của hành khách trong cabin.
Sử dụng cùng động cơ 2.0 lít với Mazda CX-5 nhưng có trọng lượng nhẹ hơn, Mazda CX-30 mang đến khả năng tăng tốc và độ bốc tốt hơn người đàn anh. Việc vượt xe trên đường cao tốc được thực hiện khá dễ dàng.
Tất nhiên, động cơ 2.0 lít vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Người lái không thể trông đợi những cú lao mạnh mẽ như xe thể thao, nhưng khả năng đáp ứng sức mạnh của khối động cơ này vẫn rất đáng khen ngợi, kể cả ở vòng tua cao.
Một vấn đề với Mazda CX-30 khi lái xe ở tốc độ khoảng 120 km/h là vô lăng bắt đầu rung một chút và ở tốc độ cao hơn tài xế có thể có cảm giác thiếu chắc chắn.
Mazda CX-30 cho thấy sự ổn định của thân xe khá tốt khi vào cua và gặp chướng ngại vật. Đặc biệt khi lái xe trên đường gồ ghề, Mazda CX-30 không tạo cảm giác lắc mạnh sang một bên giúp hành khách không cảm thấy khó chịu.
Mẫu SUV Mazda CX-30 sử dụng hộp số tự động 6 cấp quen thuộc của Mazda. Đây có thể xem là một điểm cộng khi nó đem lại cảm giác sang số mượt mà, nhanh chóng, thích ứng tốt với các tình huống tăng giảm tốc độ của xe.
Khung gầm của Mazda CX-30 được áp dụng nhiều công nghệ mới giúp tăng độ cứng cáp. Xe có hệ thống treo trước McPherson và hệ thống treo sau thanh xoắn.
Hệ thống treo này hoạt động tốt, giảm rung và được đánh giá là đỡ cứng hơn “đàn em” Mazda CX-30. Hành khách ngồi trong cabin khó có thể cảm nhận những cú thúc vào lưng xe.
Hốc lốp CX-30 tương đối lớn nên việc di chuyển của giảm xóc khá thoải mái. Ngoài sự êm ái, hệ thống treo của CX-30 còn thể hiện khả năng giảm thiểu tiếng ồn khi xe di chuyển trên đường xấu có ổ gà.
Một điều mà nhiều chuyên gia đánh giá Mazda CX-30 cao hơn CX-5 chính là độ ổn định. Có lẽ vì gầm xe thấp hơn, ở mức 175 mm (so với 200 mm của CX-5) nên CX-30 xử lý tốt hơn và cân bằng hơn khi chuyển hướng, chuyển làn và cua gấp ở tốc độ cao, bớt gây cảm giác tròng trành.
Theo hãng công bố, Mazda CX-30 có mức tiêu hao nhiên liệu trong phố đạt 9 lít/100km, 7,13 lít/100km trên cao tốc và 8,1 lít/100km trên đường hỗn hợp.
Đây được đánh giá là một con số khá cao so với các đối thủ trong phân khúc B, vốn có mức tiêu hao nhiêu liệu chỉ ở mức dưới 7 lít/100 km trên đường hỗn hợp.
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Không gian nội thất sang trọng Động cơ 2.0L mạnh mẽ, đáp ứng nhiều nhu cầu của người dùng Chất lượng hoàn thiện tốt Kích thước nhỏ gọn Nhiều công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc |
Không gian hàng ghế sau khá chật chội Giá cao hơn mặt bằng chung phân khúc |
Xét về nhiều mặt, Mazda CX-30 thừa hưởng nhiều nét thiết kế hiện đại, sang trọng của “người anh em” Mazda 3, từ ngoại thất cho đến nội thất. Khả năng vận hành của xe cũng được đánh giá cao với động cơ mạnh mẽ, hệ thống treo êm ái và hộp số mượt mà.
Ngoài ra, Mazda CX-30 còn được trang bị gói an toàn chất lượng cao mang đến cho người dùng sự yên tâm. Tuy nhiên rào cản ngăn người dùng mua Mazda CX-30 chính là giá bán, cùng với đó là không gian hạn chế so với các đối thủ.
Cuối cùng, quyết định vẫn sẽ nằm ở khách hàng, sau khi cân đối giữa các mặt lợi và hại của xe.
Mazda CX-30 sử dụng khối động cơ SkyActiv-G 2.0 lít giống Mazda 3, Mazda 6 và Mazda CX-5, được đánh giá là khá tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên thực tế nếu so sánh mức tiêu hao với các đối thủ thì mẫu SUV này vẫn nhỉnh hơn đôi chút.
Cửa sổ trời là trạng bị chỉ có trên phiên bản CX-30 Premium.
Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/gia-xe-mazda-cx-30-thang-092023-thong-so-and-danh-gia-chi-tiet-a16496.html