Xe điện Tesla bất ngờ bốc cháy sau khi vấp phải chướng ngại vật trên đường

Mỹ - Chiếc ô tô điện Tesla Model 3 đã “bất thình lình” bốc cháy dữ dội và bị hư hỏng hoàn toàn sau va chạm với một vật lạ khi đang di chuyển, theo Carscoops.

Theo thống kê, xe điện ít bắt lửa hơn xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, khi chúng bốc cháy, đám cháy có thể diễn ra rất nhanh và rất khó dập tắt. Một ví dụ gần đây về việc chiếc Tesla Model 3 cháy rụi đã nêu bật mối nguy hiểm tiềm tàng của các vụ cháy xe điện.

tesla-model-3-fire-in-new-jersey (5)
Chiếc Tesla Model 3 bất ngờ bốc cháy sau khi va chạm với vật thể lạ

Theo chuyên trang Carscoops, mới đây, một chiếc Tesla Model 3 phiên bản 2022 đã bốc cháy và bị thiêu rụi hoàn toàn ở Newark, bang New Jersey (Mỹ), vào ngày 13 tháng 9 năm 2023. 

Người lái xe cho biết đã tông vào một vật thể lạ trên đường ngay trước khi phương tiện bắt đầu hiển thị cảnh báo rằng xe có vấn đề nghiêm trọng. Sau đó, người này đã tấp vào lề đường, báo cho cơ quan chức năng và ra khỏi xe an toàn trước khi bộ pin bắt đầu bốc khói và ngay sau đó cháy dữ dội.

tesla-model-3-fire-in-new-jersey
 

Đáng chú ý, tình huống này nghe có vẻ giống với một lỗi mà Tesla Model S đã từng gặp phải không lâu sau khi nó ra mắt, khiến cơ quan an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ NHTSA phải mở một cuộc điều tra chính thức. 

Những chiếc xe bị cháy đều va phải vật gì đó trên đường, làm hỏng bộ pin rồi bốc cháy. Nguyên nhân là bởi khi pin EV bị hỏng, nó có thể bị thoát nhiệt và gây hỏa hoạn

Giải pháp của Tesla là lắp thêm một tấm titan và một tấm chắn bằng nhôm bên dưới gầm xe để bảo vệ chúng tốt hơn khỏi các vật thể lạ khi bị chúng va vào. Phương pháp này đã tỏ ra có hiệu quả, khiến số vụ cháy xảy ra chỉ còn rất ít.

tesla-model-3-fire-in-new-jersey (1)
 

Tuy nhiên, vì Tesla đã bán được hơn 4 triệu xe Model 3 và Model Y trên toàn thế giới và hiện tại không có sự cố tương tự nào dẫn đến hỏa hoạn, vậy nên có lẽ đây chỉ là một trường hợp cá biệt trong đó các mảnh vỡ có kích thước và hình dạng phù hợp, cũng như nó đã đập vào xe đúng chỗ để gây thiệt hại tới pin. 

Ngoài ra, các vụ cháy xe điện do mảnh vụn va vào pin không chỉ xảy ra ở xe Tesla. Bất kỳ chiếc xe điện nào cũng có thể bị hỏng pin nghiêm trọng nếu va chạm trong điều kiện thích hợp. Trên thực tế, mẫu ô tô điện Trung Quốc Xpeng P7 từng gây chú ý vào năm ngoái vì gặp hỏa hoạn bởi lý do tương tự.

tesla-model-3-fire-in-new-jersey (4)
Tình trạng chiếc xe sau vụ cháy

Giống như hầu hết các vụ cháy xe điện, việc dập tắt đám cháy của chiếc Model 3 tỏ ra khó khăn đối với Sở cứu hỏa Newark. Hết lần này đến lần khác, sau khi dập tắt ngọn lửa, chiếc xe bắt đầu bốc khói rồi bốc cháy trở lại.

tesla-model-3-fire-in-new-jersey (3)
 

Điều đó không xảy ra với các phương tiện đốt trong sử dụng nhiên liệu thông thường. Khi lực lượng cứu hỏa dập tắt lửa, chúng sẽ hoàn toàn dừng lại. Nhưng với ô tô điện, tùy thuộc vào thành phần hóa học của pin, xe có thể rơi vào trạng thái gọi là thoát nhiệt.

Sự thoát nhiệt là hiện tượng trong đó các tế bào pin lithium-ion ở trạng thái tự đốt nóng và tạo ra oxy. Với hiện tượng này, bộ pin tiếp tục bốc cháy trở lại sau khi tắt cho đến khi không còn gì trong để cháy nữa.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/xe-dien-tesla-bat-ngo-boc-chay-sau-khi-vap-phai-chuong-ngai-vat-tren-duong-a16677.html