Alex “Potan” Pereira: Câu chuyện cổ tích ngoài đời thật về sự kiên trì, thích nghi và quyết tâm không lay chuyển

Từ cậu bé nghèo phải đi làm khi mới 12 tuổi đến huyền thoại Kickboxing của giải đấu hàng đầu thế giới và cuối cùng là trở thành nhà vô địch hai hạng cân thứ 9 của giải đấu võ thuật khắc nghiệt nhất hành tinh, UFC, dù chỉ đấu có 11; câu chuyện cổ tích mang tên  Alex Pereira là một truyền cảm hứng về sự kiên trì, thích nghi và ý chí sắt đá không thể lay chuyển

1. Chàng trai trẻ đáng thương

Alex Pereira sinh ngày 7 tháng 7 năm 1987 tại Sao Paulo, Brazil. Anh lớn lên tại một trong những khu ổ chuột nổi tiếng của Brazil và cũng chính bởi gia cảnh nghèo khó, Alex Pereira đã phải bỏ học trung học để trở thành một thợ xây khi chỉ mới 12 tuổi. Bởi ảnh hưởng của những người công nhân xây dựng tại nơi anh làm việc, mà Potan đã mắc chứng nghiện rượu nghiêm trọng, kéo dài cho tới khi anh tìm thấy Kickboxing như một lối thoát cho cuộc đời cực khổ của mình.

“Tôi không được sinh ra trong một điều kiện tốt,” Alex Pereira nói. “Bố tôi là một thợ xây, mẹ tôi là người phụ nữ nội trợ. Vì vậy, tôi bắt đầu làm việc từ rất sớm trong một cửa hàng lốp xe. Tôi khi đó mới chỉ 12 tuổi, đã phải làm công việc của người lớn … Thế nhưng, tôi càng ngày càng giỏi, có thể làm được những việc thực sự nặng đối với một cậu bé 14, 15 tuổi. Và vào thời điểm đó, tôi đã biết được những mặt tốt và xấu của xã hội. Tôi học cách uống rượu. Tôi uống nhiều đến mức không kiểm soát được chính mình. Tôi uống càng ngày càng nhiều. Dù tôi đã tự nói với mình rằng ‘Tôi có thể bỏ rượu bất cứ lúc nào mà tôi muốn.’ Nhưng sự thật không phải như vậy, tôi đã quá đắm chìm vào nó.

alex-potan-pereira-cau-chuyen-co-tich-ngoai-doi-that-ve-su-kien-tri-thich-nghi-va-quyet-tam-khong-lay-chuyen-359393-1700473543.jpg
Alex Pereira là mẫu vận động viên vượt khó điển hình tại UFC. Ảnh: MMA Fighting

Và rồi một ngày tôi nhận ra rằng, thể thao sẽ cứu sống tôi. Ở Brazil, chỉ có hai con đường thoát nghèo bằng thể thao, đó là đá bóng và võ thuật. Tôi biết rằng mình không hề có tài năng thiên bẩm gì với đá bóng vậy nên tôi đã đâm đầu vào tập luyện võ thuật, và chủ yếu là Kickboxing. Ban đầu, tôi không thể tập luyện nhiều do tác dụng của rượu bia. Tuy nhiên, sau một thời gian luyện tập, tôi cuối cùng đã bắt đầu tập luyện nhiều hơn và uống ít đi. Dẫu vậy, như thế vẫn là chưa đủ.”

Bốn năm sau đó, Alex Pereira bắt đầu tham gia các trận đấu Kickboxing nghiệp dư, sở hữu thành tích 2 thắng 1 thua trước khi quyết định chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Alex Pereira cho thấy tài năng của mình với bộ môn thể thao đối kháng này khi giành chức vô địch Brazil hạng cân 187 lbs trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình với Clei Silva và tiếp tục giành thêm một vài chức vô địch lớn nhỏ khác trong khu vực.

“Vào thời điểm đó, tôi đã là nhà vô địch quốc gia Kickboxing, nhưng cơn nghiện đã thực sự cản bước tôi. Tôi đã cố gắng chỉ uống vào cuối tuần, nhưng tôi vẫn không thể vượt qua sự cám dỗ. Điều đó quá khó khăn đối với tôi. Lúc đó tôi 27, hoặc hơn, tôi không nhớ rõ. Tôi cứ uống hằng ngày, hằng ngày vậy thôi. Tôi không thể ngừng uống rượu. Vào những thời điểm tồi tệ nhất, tôi uống gần một lít rượu mỗi ngày.”

Thời điểm mang tính bước ngoặt của Pereira đến khi anh gia nhập tổ chức Glory Kickboxing, một trong những tổ chức Kickboxing hàng đầu thế giới. Với những cú đấm mạnh mẽ và những cú ra chân tàn khốc, Pereira nhanh chóng biến mình trở thành võ sĩ yêu thích của người hâm mộ.

2-1700473580.jpg
Vừa mới gia nhập Glory, Alex Pereira đã trở thành võ sĩ được yêu mến nhất giải đấu. Ảnh: Glory Kickboxing

Pereira có cho mình sự nghiệp Kickboxing lẫy lừng khi giành đai vô địch hạng trung hai lần và thể hiện sự thống trị tuyệt đối của mình trong Kickboxing. Điều khác biệt giữa Pereira và các Kickboxer khác là khả năng kết hợp các kỹ thuật Kickboxing truyền thống với phong cách cá nhân độc đáo. Sự xuất sắc trong việc đánh đấm của anh được thể hiện bởi sự căn thời điểm chính xác, sức mạnh của những cú knockout, và sự theo đuổi chiến thắng đến điên dại. Bạn sẽ không khó để tìm kiếm những pha highlight của Pereira tại giải đấu Glory kickboxing trên youtube.

Alex Pereira tiếp tục giành thêm chức vô địch hạng bán nặng của Glory, và trở thành võ sĩ đầu tiên sở hữu hai đai vô địch liên tiếp tại giải đấu. Mới đây nhất, với những cống hiến giúp nâng tầm hình ảnh của bộ môn Kickboxing và tổ chức GLORY, võ sĩ người Brazil đã được vinh danh trong Sảnh danh vọng GLORY, sánh ngang với các huyền thoại khác là Semmy Schilt và “Bazooka” Joe Valtellini.

“Alex Pereira là một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất lịch sử GLORY,” Scott Rudmann, đồng sáng lập và Phó Chủ tịch của GLORY, nói trong một thông cáo báo chí.

"Những thành tích của anh ấy trong võ đài GLORY đã nói lên tất cả, khi anh ấy là người duy nhất từng giữ đai vô địch ở hai hạng cân cùng một lúc.

Alex tiếp tục tạo ra sức ảnh hưởng lớn trong môn thể thao đối kháng với sự chuyển đổi thành công sang MMA, đồng thời, anh ấy tiếp tục trình diễn vẻ đẹp của các kỹ thuật đánh đứng. Anh ấy cũng dành thời gian và tiền bạc cho các hoạt động cộng đồng ở quê hương Brazil của mình. Alex là một người tuyệt vời, luôn khiêm tốn về những thành tựu to lớn của mình. Chúng tôi tự hào khi có anh ấy trong Sảnh Danh vọng GLORY.”

2. Hành trình chinh phục đỉnh cao tại UFC

Vào năm 2015, Alex Pereira đã đưa ra quyết định dũng cảm khi chuyển từ Kickboxing sang MMA, và để thua ngay trận đấu trận đầu tiên bằng một cú khóa cổ từ phía sau. Thế nhưng, Alex Pereira không thể cưỡng lại được sự hấp dẫn của những thách thức mới cũng như cơ hội thử nghiệm bộ kỹ năng của mình trong lồng bát giác, đặc biệt là khi đối thủ truyền kiếp của anh tại Glory, Israel Adesanya, đang tận hưởng thành công trong lồng.

Mặc dù là huyền thoại trong giới Kickboxing, nhưng việc chuyển sang MMA không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Pereira hiểu rằng để thành công trong MMA cần những kỹ năng khác. Anh bắt đầu nghiêm khắc hơn với bản thân và tập luyện bổ trợ Brazilian Jiu-Jitsu và đấu vật song song với việc duy trì bộ kỹ năng đánh đứng hoàn hảo sẵn có.

3-1700473603.jpg
Pereira gặp khó khăn trong thời gian đầu chuyển sang thi đấu MMA. Ảnh: MMA Fighting

Sau quãng thời gian dài trau dồi kỹ năng, Alex Pereira có màn chào sân MMA chính thức ở Jungle Fights, một tổ chức MMA nổi tiếng có trụ sở tại Brazil. Trận đấu ra mắt của anh thu hút lượng lớn người đến xem và kèm theo đó là sự kỳ vọng, tuy nhiên, Pereira đã gây thất vọng lớn bằng một thất bại trong lần đầu ra mắt của mình. Dẫu vậy, Pereira không hề bỏ cuộc, anh trở lại mạnh mẽ với bốn chiến thắng knock-out liên tiếp trước những đối thủ dày dặn kinh nghiệm ở thể thức thi đấu này.

Sức mạnh từ những đánh đấm và chuỗi chiến thắng ấn tượng của anh đã khiến UFC để mắt tới và ký hợp đồng thi đấu dài hạn.

Chuyển sang thi đấu tại giải đấu võ thuật khốc liệt nhất thế giới, Alex Pereira ngay lập tức gây được tiếng vang nhờ vào bộ kỹ năng đánh đứng đẹp mắt của mình. Anh là một mối đe dọa thực sự đối với bất cứ ai trong cùng hạng cân.

Pereira giành ba trận thắng liên tiếp khi mới chỉ chập chững bước chân vào UFC, đánh bại nhà vô địch hạng trung hiện tại Sean Strickland, người khi đó đã là một võ sĩ hàng đầu của giải đấu. Nhờ vào trận đấu đó mà Alex Pereira có cơ hội gặp lại đối thủ truyền kiếp Israel Adesanya và nối dài chuỗi thành tích bất bại của mình đồng thời giành luôn chiếc đai vô địch hạng trung ở trận đấu tiếp theo. Sau khi để thua Adesanya trong trận tái đấu và mất đai, Alex Pereira đã chuyển lên hạng bán nặng để đối đầu nhà cựu nhà vô địch Jan Błachowicz cho vị trí chủ nhân của chiếc đai vô địch bỏ trống. Anh tiếp tục đánh bại Jiří Procházka để giành chức vô địch tại UFC 295.

4-1700473622.jpg
Chỉ 11 trận đấu, Alex Pereira đã trở thành nhà vô địch hai hạng cân của UFC. Ảnh: MMA Fighting

Sau chiến thắng, Alex Pereira nhanh chóng chuyển sự chú ý của mình đến kẻ thù cũ Israel Adesanya với hy vọng phục thù.

“Tôi không phải loại người thường gọi người khác ra nhưng có một người vào ngày xưa đã nói rằng tôi sẽ chẳng làm được gì khác ở hạng cân mới,” Pereira nói. “Điều đó đã thúc đẩy tôi. Anh ta đã biến tôi trở thành người như tôi của ngày hôm nay. Người này nói rằng chỉ muốn trở lại và chiến đấu vào năm 2027. Tôi nghĩ anh ấy là một người rất tài năng. Đó là một điều lãng phí nên tôi muốn cứu anh ta, hãy đến đây và chiến đấu nào”

“Tôi biết rằng tôi sẽ không làm được những gì anh ta đã làm với tôi để khiến tôi phải chiến đấu ba lần với anh ta ở hạng cân trung. Chúng tôi đã có lịch sử với nhau từ trước. Tôi muốn thực hiện trận đấu này. Adesanya, hãy đến đây với bố nào.”

3. Alex Pereira và Israel Adesanya: Sinh ra để là để dành cho nhau

Anh hùng và kẻ phản diện, đó là những gì người ta vẫn thường nói về cặp đấu Alex Pereira và Israel Adesanya. Qua hai thể thức thi đấu và hai giải đấu khác nhau, Alex Pereira đã gần như đánh bại Israel Adesanya về cả mặt thể chất lẫn tinh thần.

Trong quá khứ, Pereira từng 2 lần đánh bại Adesanya tại thể thức Kickboxing. Lần thứ nhất diễn ra vào năm 2016, Adesanya và Pereira có lần đầu tiên đối đầu tại sự kiện GLORY of Heroes 1 tổ chức ở Trung Quốc. Tại lần gặp mặt đầu tiên đó, Pereira đã giành chiến thắng quyết định đồng thuận dù đáng nhẽ Adesanya đã có thể kết thúc trận đấu từ sớm nếu biết tận dụng tốt cơ hội.

5-1700473643.jpg
Từ Glory tới UFC, Alex Pereira và Israel Adesanya đã tạo nên cặp kì phùng địch thủ đáng xem nhất thế giới võ thuật. Ảnh: Bleacher

Lần thứ hai cả hai đối đầu là tại sự kiện GLORY of Heroes 7 vào năm 2017 tại quê hương của Pereira ở Brazil. Trong hiệp thứ ba, Pereira đã tung ra một cú đấm chính xác vào cằm của Adesanya và knock-out hoàn toàn võ sĩ người Nigeria. Đó cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình Adesanya bị knock-out.

Adesanya chuyển sang tham gia UFC vào năm 2018 và đánh bại Robert Whittaker vào năm 2019 để giành chức vô địch hạng trung. Nối gót kẻ thù truyền kiếp, Pereira cũng gia nhập UFC vào tháng 11 năm 2021 và đánh bại Sean Strickland trong trận đấu MMA thứ bảy của mình để trở thành kẻ thách thức ngai vàng. Và tại UFC 281, một lần nữa Pereira lại khiến Adesanya phải thất vọng khi giành lấy một chiến thắng TKO và đoạt chiếc đai vô địch hạng trung danh giá.

Tuy nhiên, cho đến cuối cùng, Israel Adesanya đã có thể báo thù bằng một chiến thắng knock-out trước Alex Pereira ở hiệp đấu thứ 2 tại sự kiện UFC 287 diễn ra vào đầu năm nay. 

Và đó là tất cả những gì bạn cần biết về Alex “Potan” Pereira và hành trình vượt khó vươn tới đỉnh cao võ thuật của anh. Với những gì đã làm được, Alex “Potan” Pereira xứng đáng được đứng trong hàng ngũ những võ sĩ vĩ đại nhất UFC.  

Ngô Tùng

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/alex-potan-pereira-cau-chuyen-co-tich-ngoai-doi-that-ve-su-kien-tri-thich-nghi-va-quyet-tam-khong-lay-chuyen-a24160.html