Chưa ra mắt, pin xe điện tầm ‘siêu xa’ của Toyota đã khiến nhiều người hụt hẫng vì một lý do không ngờ

Sau khi tiết lộ kế hoạch đột phá về pin thể rắn dành cho xe điện, Toyota khiến người dùng hụt hẫng khi cho biết phát minh này có thể sẽ chỉ được sản xuất giới hạn.

Theo chuyên trang Electrek, Toyota đã trình bày về kế hoạch phát triển pin của mình hồi tháng 6 tại một cuộc họp thảo luận về phương pháp đảm bảo vị trí của hãng trong ngành công nghiệp ô tô.

Các kế hoạch bao gồm hai loại pin xe điện thế hệ tiếp theo, với một phiên bản phổ thông và một bản hiệu suất cao. Toyota cho biết pin hiệu suất cao dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, hứa hẹn cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km.

toyota-bz4x-lease-camry-result-1700637036.jpg
 

Trong khi đó, pin phổ thông được thiết kế để giảm chi phí tới 40% đồng thời tăng phạm vi lên 20% so với mẫu SUV điện bZ4X hiện tại. Đây là loại pin LFP dự kiến sẽ được “đưa vào sử dụng thực tế” vào năm 2026-2027.

Mẫu xe bZ4X của Toyota cung cấp phạm vi hoạt động 614 km, do vậy mức tăng 20% sẽ giúp quãng đường tăng lên 737 km. Công ty có kế hoạch sử dụng loại pin này trên những dòng xe điện phổ thông.

Bên cạnh pin giá rẻ, Toyota sẽ phát triển loại pin hiệu suất cao sử dụng cấu trúc lưỡng cực để mang lại hiệu suất cao hơn.

toyota-ev-battery-tech-3-result-1700637036.jpg
 
 
Lộ trình ra mắt các loại pin xe điện của Toyota

Sau khi phát hiện ra “bước đột phá về công nghệ”, Toyota cho biết họ đang đẩy nhanh quá trình phát triển pin thể rắn.

Pin xe điện thể rắn của Toyota sẽ cải thiện phạm vi hoạt động thêm 20% với khả năng sạc nhanh trong 20 phút. Công ty cũng đang lên kế hoạch sản xuất loại pin cao cấp hơn, nhằm mục đích cải thiện phạm vi hoạt động thêm 50%.

b-battery-a-20171102-1700637036.jpg
 

Cụ thể, theo Toyota, một loại sẽ có phạm vi hoạt động 1000 km, trong khi loại còn lại có thể giúp xe đi được quãng đường 1.200 km.

Công ty đặt mục tiêu đưa công nghệ này ra mắt thị trường vào năm 2027-2028, tuy nhiên nếu điều này xảy ra thì sản lượng của pin sẽ rất hạn chế.

Một bài viết đăng tải gần đây trên tạp chí Toyota Times cho biết dự kiến pin thể rắn sẽ được sản xuất hàng loạt “vào năm 2030 hoặc sau đó”. Vào tháng trước, Toyota cũng đã công bố hợp tác với công ty Idemitsu Kosan để cải tiến công nghệ.

toyota-japan-ev-battery-ouput-result-1700637036.jpg
 

Mặc dù vậy, báo cáo lưu ý rằng việc sản xuất sẽ chỉ đủ cho “hơn 10.000 xe, đồng thời nhấn mạnh điều này phù hợp với kế hoạch sản xuất của Toyota. 

Đến năm 2030, Toyota có kế hoạch bán 3,5 triệu xe điện, tương đương khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/chua-ra-mat-pin-xe-dien-tam-sieu-xa-cua-toyota-da-khien-nhieu-nguoi-hut-hang-vi-mot-ly-do-khong-ngo-a24432.html