Vào ngày 25/11, mẫu xe sang Porsche Panamera 2024 đã chính thức ra mắt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bán ra tại Mỹ từ đầu năm 2024.
Panamera 2024 thế hệ thứ ba không khác nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, tuy nhiên nó vẫn có những nét mới đủ để chứng minh đây là một phiên bản khác biệt.
Về kích thước, Panamera mới có chiều dài 5.052 mm, chiều rộng 1.938 mm và chiều cao 1.422 mm. Đây là thông số không có gì khác biệt so với bản cũ, trừ chiều dài tăng thêm 3 mm.
Những thay đổi đáng kể nhất trên Panamera 2024 thể hiện rõ ở phần đầu xe. Cửa hút gió được làm lớn hơn và đèn pha LED Matrix tiêu chuẩn có hình dạng mới. Một lỗ thông hơi đã được đặt phía trên giá đỡ biển số với mục đích tăng khả năng làm mát khoang động cơ.
Porsche đã giới thiệu màu sắc và thiết kế bánh xe mới, bao gồm tùy chọn vành 21 inch có thiết kế tương tự những mẫu 911 GT3. Ở phía sau, Panamera vẫn giữ nguyên mui dốc và cơ chế mở hai giai đoạn của cánh lướt gió. Tuy nhiên, đèn hậu LED chạy ngang giờ đây đã mỏng hơn nhiều.
Để phân biệt rõ hơn Turbo E-Hybrid với các phiên bản còn lại, Porsche đã trang bị cho nó những cửa hút gió đặc biệt, bộ khuếch tán cùng màu thân xe và ống xả màu đồng. Các cánh gió phía trước, khung cửa sổ và dòng chữ Turbo trên cửa sau được hoàn thiện bằng màu Turbonite mới.
Về nội thất, điểm nhấn của Porsche Panamera 2024 là cách bố trí ba màn hình lấy cảm hứng từ xe điện Taycan. Xe sẽ sở hữu một màn hình 10,9 inch dành cho hành khách phía trước kết hợp với cụm đồng hồ kỹ thuật số cong và màn hình cảm ứng thông tin giải trí trung tâm có cùng kích thước 12,6 inch.
Một điều khác mà người dùng sẽ nhận thấy là việc thiếu cần số trên bảng điều khiển trung tâm để có nhiều không gian chứa đồ hơn. Thay vào đó, người lái xe giờ đây sẽ có bộ chuyển số dạng núm vặn đặt ngay trên vô lăng tương tự như những mẫu xe Ferrari.
Các nút bấm, công tắc và lỗ thông hơi đã được thiết kế lại.
Về mặt an toàn, Panamera 2024 được trang bị một số tính năng đáng chú ý:
Nhu cầu cao đối với các mẫu xe điện khí hóa đã thúc đẩy Porsche mở rộng dòng sản phẩm Panamera để có tổng cộng 4 hệ truyền động E-Hybrid. Tất cả chúng đều có công suất đầu ra tăng lên, hiệu suất được cải thiện và phạm vi hoạt động lớn hơn so với bản cũ.
Tuy nhiên, hiện tại Porsche chỉ cung cấp thông tin chi tiết về một trong bốn mẫu xe này, đó là mẫu Turbo E-Hybrid, còn lại sẽ được tiết lộ sau.
Panamera Turbo E-Hybrid là mẫu xe đầu tiên xuất hiện với động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít được làm mới, kết hợp với động cơ điện 187 mã lực và pin dung lượng 25,9 kWh.
Tổng công suất đầu ra của hệ thống này là 670 mã lực và 928 Nm, cho phép xe tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong thời gian 3 giây, kết hợp với hộp số PDK 8 cấp.
Với 2 phiên bản thấp là Panamera base và Panamera 4, xe sẽ được trang bị động cơ V6 2,9 lít tăng áp cho ra công suất 348 mã lực và mô-men xoắn cực đại 498 Nm (cải thiện 23 mã lực và 50 Nm so với thế hệ cũ).
Với phiên bản trang bị hệ dẫn động cầu sau, Panamera có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5 giây, trong khi phiên bản AWD chỉ mất 4,7 giây để đạt được 100km/h.
Một điểm đáng chú ý nữa được nâng cấp đó là sự bổ sung của hệ thống treo "Porsche Active Ride" mới, chỉ có trên các bản Panamera E-Hybrid. Hệ thống cải tiến này bao gồm bộ giảm xóc chủ động mới, bơm thủy lực vận hành bằng điện và treo khí nén giúp giữ cho xe luôn thăng bằng đồng thời hấp thụ hiệu quả những rung động trên đường.
Công ty tuyên bố rằng thiết lập mới này mang lại mức độ cân bằng cao hơn giữa sự thoải mái và sức mạnh của xe. Hệ thống Active Ride cũng tự động điều chỉnh khoảng sáng gầm xe dựa trên hoàn cảnh lái xe, với khả năng nâng gầm lên 5,5 cm.
Panamera 2024 sẽ được sản xuất tại nhà máy của Porsche ở Leipzig, Đức. Khách hàng tại Mỹ có thể đặt hàng mẫu sedan thể thao sang trọng này với giá khởi điểm là 99.900 USD (giá quy đổi 2,42 tỷ đồng) cho Panamera bản base, trong khi Panamera 4 có giá khởi điểm là 106.900 USD (giá quy đổi 2,59 tỷ đồng), chưa bao gồm phí giao hàng.
Trong khi đó, giá bán phiên bản Turbo E-Hybrid chưa được hé lộ.