Theo hãng thông tấn Reuters, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã điều tra nhà sản xuất ô tô điện của tỷ phú Elon Musk trong hơn hai năm vừa qua về việc liệu xe Tesla có đảm bảo đầy đủ an toàn cho người lái xe khi sử dụng Autopilot hay không. Mới đây, hãng xe này đã ra thông báo triệu hồi ô tô tại Mỹ với số lượng xe "khổng lồ".
Cụ thể, có tới hơn 2 triệu xe điện Tesla chịu ảnh hưởng. Đây cũng là vụ triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay của Tesla, gần như bao gồm tất cả các phương tiện đến từ hãng này đang lăn bánh trên đường phố Mỹ.
Tesla cho biết trong hồ sơ thu hồi rằng hệ thống phần mềm điều khiển của Autopilot "có thể không đủ để ngăn chặn sự lạm dụng của tài xế" và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Quyền Quản trị viên NHTSA Ann Carlson tại phiên điều trần ở Hạ viện Hoa Kỳ hôm 13/12 đã ca ngợi Tesla vì đã đồng ý thu hồi xe. Bà nói: “Một trong những điều chúng tôi xác định là không phải lúc nào người lái xe cũng chú ý khi hệ thống Autopilot được bật”.
Carlson nói thêm rằng khi cô liên tục nghe tin về những vụ tai nạn chết người liên quan đến việc sử dụng Autopilot, NHTSA đã mở một cuộc điều tra vào tháng 8 năm 2021.
"Phản ứng đầu tiên của tôi đó là chúng ta phải hành động ngay để xem xét vấn đề này", cô nói.
Autopilot là công nghệ của Tesla nhằm mục đích cho phép ô tô tự động lái, tăng tốc và phanh trên làn đường đang di chuyển, trong khi Autopilot nâng cao có thể hỗ trợ chuyển làn trên cao tốc.
Một thành phần của Autopilot là tính năng Autosteer, có tác dụng duy trì tốc độ hoặc khoảng cách đã đặt sẵn, đồng thời giữ cho phương tiện đi đúng trong làn.
Tesla cho biết họ không đồng ý với phân tích của NHTSA nhưng sẽ triển khai bản cập nhật phần mềm không dây để "bổ sung các biện pháp kiểm soát và cảnh báo để khuyến khích tài xế luôn tập trung lái xe bất cứ khi nào Autosteer được kích hoạt."
Hiện tại, Tesla vẫn chưa đưa ra trả lời câu hỏi liệu việc thu hồi có được thực hiện bên ngoài nước Mỹ hay không. Hiện chưa rõ khả năng mẫu xe này bị triệu hồi tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và cũng là thị trường trọng điểm của Tesla.
NHTSA đã mở cuộc điều tra hệ thống Autopilot vào tháng 8 năm 2021 sau khi xác định được hơn 10 vụ tai nạn trong đó xe Tesla tông vào các phương tiện khẩn cấp đang dừng đỗ.
Cơ quan an toàn giao thông Mỹ cho biết họ nhận thấy "cách triển khai của hệ thống Autopilot đến từ Tesla có thể mang lại sự kiểm soát và tương tác không đầy đủ cho người lái, có nguy cơ dẫn đến việc sử dụng sai mục đích".
NHTSA đã xem xét 956 vụ tai nạn trong đó Autopilot được cho là đã bật và tập trung vào 322 vụ tai nạn liên quan trực tiếp đến Autopilot.
Đáng chú ý, kể từ năm 2016, NHTSA đã mở hơn ba chục cuộc điều tra vụ tai nạn đặc biệt của Tesla trong các trường hợp nghi ngờ sử dụng hệ thống lái xe như Autopilot, với 23 trường hợp tử vong do tai nạn được báo cáo cho đến nay.
Tesla vào tháng 2 đã thu hồi 362.000 xe ở Mỹ để cập nhật phần mềm hệ thống tự lái hoàn toàn (FSD Beta) sau khi NHTSA cho biết các phương tiện này không tuân thủ đầy đủ luật an toàn giao thông và có thể gây ra tai nạn.