Hé lộ lý do bất ngờ khiến chi phí sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ

Một nghiên cứu mới cho thấy hơn 1/3 chi phí sửa chữa trên những mẫu ô tô hiện nay đến từ việc thay thế và hiệu chỉnh các cảm biến.

Khi công nghệ hỗ trợ người lái trên ô tô ngày càng phát triển, chi phí sản xuất và giá nhãn bán cũng tăng theo. Không có gì ngạc nhiên khi những mẫu ô tô đời mới đang đắt hơn bao giờ hết, nhưng một nghiên cứu mới của AAA (tổ chức phi lợi nhuận đặt tại Washington DC – với mục tiêu cứu người thông qua nghiên cứu và giáo dục an toàn giao thông) lại đặt ra một vấn đề khác mà người dùng có thể không nghĩ tới. 

Đó là trong trường hợp xảy ra sự cố – dù chỉ là sự cố nhỏ – những hệ thống công nghệ đó có thể sẽ cực kỳ tốn kém để sửa chữa.

pickup-truck-rear-end-collision-result-1702602171.jpg
 

Mức chi phí bảo dưỡng xe khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng AAA nhận thấy trung bình 37,6% chi phí liên quan đến việc sửa chữa và hiệu chỉnh các cảm biến và camera được sử dụng cho hệ thống an toàn tiên tiến. 

Hệ thống này bao gồm những tính năng như kiểm soát hành trình linh hoạt và hỗ trợ giữ làn đường trong đó radar và camera được kích hoạt, bên cạnh đó là các công nghệ cũ hơn như cảm biến đỗ xe phía sau.

Greg Brannon, giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA cho biết: “Các phương tiện được trang bị hệ thống an toàn phức tạp hiện nay đang phổ biến hơn nhiều, đặc biệt là kể từ khi cơ quan an toàn NHTSA (Mỹ) đề xuất quy định bắt buộc xe có phanh khẩn cấp tự động vào đầu năm nay”. 

a57baf14c276c2697b10398ab1c522ba-result-1702602171.jpg
 

"Người tiêu dùng nên biết về chi phí sửa chữa cao liên quan đến những công nghệ này. Nhưng họ cũng phải hiểu tầm quan trọng của việc sửa chữa chúng vì hệ thống hoạt động không đúng cách có thể dẫn đến một vụ tai nạn chết người.", ông nhấn mạnh.

Phân tích sâu hơn, AAA đã đánh giá ba chiếc xe phiên bản 2023 được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến. Trung bình, việc sửa chữa và hiệu chỉnh đúng cách các cảm biến radar sẽ tốn thêm từ 500 đến 1.300 USD vào hóa đơn (tương đương 12 đến 31 triệu đồng). 

268333-luminar-roofline-lidar-integration-1619121037-1702602171.jpg
 
 
Cảm biến LiDAR được trang bị trên ô tô

Trong khi đó, cảm biến siêu âm thường được sử dụng để hỗ trợ đỗ xe có giá 300 USD đến 1.000 USD (tương đương 7,2 đến 24 triệu đồng), còn hệ thống camera trên kính chắn gió ghi nhận mức phí sửa chữa từ 900 USD đến 1.200 USD (tương đương 22 đến 24 triệu đồng). 

Hé lộ lý do bất ngờ khiến chi phí sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ 373416
Gương chiếu hậu sẽ là bộ phận có mức chi phí sửa chữa đắt đỏ nếu được trang bị cảm biến hay camera

Một con số đáng ngạc nhiên khác trong báo cáo đến từ gương chiếu hậu. Hệ thống quan sát xung quanh và cảnh báo điểm mù thường bao gồm các cảm biến và camera ở bộ phận này, có thể khiến chi phí sửa chữa tăng thêm từ 740 USD đến 1.600 USD (tương đương từ 18 đến 38 triệu đồng). Theo AAA, số tiền đó có thể chiếm tới 70,8% chi phí chỉ để thay thế một chiếc gương.

Mặc dù những hệ thống an toàn hiện đại chắc chắn sẽ làm tăng thêm chi phí về mọi mặt, nhưng chắc chắn chúng cũng mang lại sự an tâm khi lái xe. Một nghiên cứu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ cho thấy xe bán tải được trang bị phanh khẩn cấp tự động có tỷ lệ va chạm từ phía sau thấp hơn 43% và báo cáo thương tích cũng giảm tới 42%.

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/he-lo-ly-do-bat-ngo-khien-chi-phi-sua-chua-o-to-ngay-cang-dat-do-a27926.html