Động thái lạ trong bối cảnh doanh số giảm
Theo công bố mới nhất của Hyundai Thành Công, lũy kế hết tháng 11, doanh số của Tucson đạt 5.017 chiếc, giảm gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2022, mẫu C-CUV này đạt doanh số tổng 8.438 chiếc, nên khả năng cao Tucson sẽ không thể đạt được kết quả như năm ngoái. Đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp doanh số của Tucson sụt giảm kể từ năm 2021.
Trong bối cảnh doanh số giảm, nhiều hãng xe thực hiện loạt chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu. Tuy nhiên, Hyundai lại có động thái tăng giá bán của Tucson. Cụ thể, mẫu xe Hàn Quốc tăng giá khoảng 30 tới 90 triệu đồng. Hai phiên bản, Tucson 1.6 Turbo tăng 60 triệu đồng và Tucson 2.0 AT máy dầu tăng 90 triệu đồng, có cùng giá mới là 959 triệu đồng.
Việc tăng giá niêm yết của Hyundai kéo theo chi phí lăn bánh đến tay người dùng cũng sẽ tăng lên đáng kể. Với mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ hiện tại, chi phí lăn bánh của Tucson cao nhất đến 1,038 tỷ đồng. Trong khi đó, từ năm 2024, số tiền này sẽ tăng thêm khoảng 60 triệu đồng do hết chính sách ưu đãi từ Chính phủ.
Giới quan sát cho rằng với động thái tăng giá bán hiện tại Tucson khó đạt được kết quả bứt phá trong tháng cuối cùng của năm 2023. Nhất là khi dòng xe này không có sự nâng cấp, cập nhật nào về tính năng.
Bên cạnh đó, phân khúc C-CUV thời gian qua có thêm những lựa chọn sáng giá càng khiến Tucson rơi vào tình thế ngặt nghèo hơn. Tháng 10, CR-V ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam, với nhiều thay đổi, nâng cấp kèo theo tăng giá. Tuy nhiên, đối thủ có thể tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của Tucson phải kể đến VinFast VF 7. Mẫu xe điện thương hiệu Việt Nam chiếm ưu thế về mọi mặt so với đối thủ từ Hàn Quốc.
Chi phí sở hữu và vận hành không tối ưu
Vốn không phải là mẫu xe hot nhất phân khúc C-SUV, việc tăng giá sẽ khiến Hyundai Tucson gặp khó. Đặc biệt là khi so chi phí lăn bánh với đối thủ mới "nặng ký" như VinFast VF 7. Hiện tại, mức giá niêm yết của VF 7 khoảng 850 - 999 triệu đồng (Bản Base và Plus không kèm pin). Tuy nhiên, chủ xe được ưu đãi 100% phí trước bạ và giảm 30 triệu đồng trừ thẳng vào giá bán, kéo theo giá lăn bánh của của VF 7 chỉ khoảng 822 - 971 triệu đồng, thấp hơn nhiều giá niêm yết.
Ngoài ra, chi phí vận hành của mẫu xe Hyundai cũng thua thiệt so với xe điện VinFast. Theo công bố của hãng, mẫu Hyundai Tucson có mức tiêu thụ nhiên liệu cho đường hỗn hợp là 11 lít/100 km. Với giá xăng RON95-III hiện tại (22.140 đồng/lít), người dùng phải chi trả trung bình 2.435 đồng/km. Trong khi đó, cộng cả chi phí sạc và thuê pin, mức tiêu thụ của VF 7 chỉ khoảng 1.500 đồng/km, tương đương khoảng 2/3 so với Tucson.
Với kết cấu cơ khí đơn giản hơn, xe điện có ít chi tiết cần thay thế và bảo dưỡng hơn so với xe động cơ đốt trong. Ví dụ, mốc bảo dưỡng đầu tiên của xe điện là 12.000 km, trong khi với tầm hoạt động như vậy xe xăng phải bảo dưỡng ít nhất 3 lần.
Theo tính toán, càng sử dụng, chi phí cho bảo dưỡng với xe điện và xe xăng sẽ càng chênh lệch. Ước tính, với 40.000 km đầu tiên, khoản chi này với mẫu xe điện như VF 7 chỉ khoảng 4-5 triệu đồng trong khi với các xe hạng C như Tucson có thể gấp 3 lần, lên tới trên 15 triệu đồng.
Trong khi Tucson chỉ có bảo hành 5 năm thì VF 7 có thời gian gấp đôi, lên tới 10 năm (hoặc 200.000 km). Người dùng VF 7 cũng sẽ được tận hưởng sự tiện lợi hơn hẳn với loạt chính sách, có "một không hai" như Dịch vụ sửa chữa lưu động, Sạc pin lưu động 24/7, Cứu hộ 24/7; Cam kết mua lại xe điện của khách hàng sau 5 năm…
Giá trị nội hàm sản phẩm không vượt trội
Thế hệ Tucson hiện tại ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối năm 2021 và giữ nguyên thông số cho đến hiện tại. Dù được đánh giá có một số thay đổi về thiết kế ở thời điểm đó, mẫu CUV Hàn Quốc gần như giữ nguyên các tùy chọn động cơ so với thế hệ ra mắt từ năm 2019 chỉ khác ở mã động cơ. Do đó, người dùng sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để sở hữu phiên bản Tucson với những nâng cấp mới. Đây cũng là một trong những điểm hạn chế của xe động cơ đốt trong nói chung so với sự ưu việt hiện tại của xe điện. Bởi thông qua phương thức cập nhật phần mềm, các mẫu xe điện có thể điều chỉnh hoặc bổ sung tính năng để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng mà không cần ra mắt thế hệ sản phẩm mới.
Bên cạnh đó, những đối thủ mới ra mắt như Honda CR-V hay VinFast VF 7 đều nổi trội hơn về mặt công nghệ, đặc biệt là mẫu xe điện thương hiệu Việt. Là mẫu C-CUV mới nhất ra mắt thị trường Việt Nam, VF 7 có hàng loạt đặc tính nổi bật, thậm chí tương đương cả phân khúc xe cao hơn.
Ở phiên bản cao nhất 1.6 Turbo, mẫu Tucson chỉ được trang bị động cơ công suất 134 kW, mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Những thông số này chỉ bằng một nửa so với VF 7 Plus bởi mẫu SUV điện của VinFast có công suất động cơ tới 260 kW và mô-men xoắn 500 Nm. Thậm chí, ở những phiên bản thấp hơn, Tucson cũng kém hơn, khi chỉ có công suất 116 kW và mô-men xoắn cực đại 192 Nm trong khi VF 7 bản Base mạnh 130 kW, mô-men xoắn cực đại 250 Nm.
Ngoài ra nhiều thông số khác của VF 7 nổi trội hơn so với Tucson. Chiều dài cơ sở VF 7 lên tới 2.840 mm, dài hơn Tucson tới 85 mm. Trang bị nội thất của VF 7 cũng được đánh giá là hiện đại, thể thao và tiện nghi hơn hẳn với màn hình trung tâm cỡ lớn 12.9 inch, hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD, tùy chọn trần kính toàn cảnh…
Đặc biệt, về danh mục tính năng an toàn, thông minh, Tucson kém xa so với VF 7. Mẫu CUV điện có các hệ thống như: Hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, Điều chỉnh tốc độ thông minh, Giám sát xung quanh, Gọi cứu hộ tự động và dịch vụ hỗ trợ, Giám sát cảnh báo xâm nhập trái phép… Đây là loạt tính năng hoàn toàn không có trên Tucson.
Với những điểm bất lợi về giá trị nội hàm sản phẩm, chi phí vận hành và việc tăng giá bán, Tucson nhiều sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận số đông khách hàng trong dịp mua sắm cuối năm. Nhất là khi sản phẩm gần như đi vào giai đoạn cuối vòng đời và phân khúc có thêm những lựa chọn đáng tiền hơn.
Beekizzle
Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/tang-gia-gan-100-trieu-dong-hyundai-tucson-vao-the-kho-trong-cuoc-dua-doanh-so-a29655.html