Theo CarNewsChina, mẫu xe Aito M9 đã chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc. Đây là một chiếc SUV cao cấp đến từ hai thương hiệu là Huawei và Seres, sở hữu kích thước 5,2 mét với sáu ghế bên trong.
Xe được phân phối với các phiên bản EREV (xe điện mở rộng phạm vi) và xe thuần điện với mức giá từ 469.800 đến 569.800 nhân dân tệ (tương đương 1,6 đến 1,94 tỷ đồng).
M9 là phương tiện được tạo ra nhằm cạnh tranh với các mẫu SUV chạy xăng của những thương hiệu truyền thống như BMW X7 và Mercedes-Benz GLS. Bên cạnh đó, ở Trung Quốc, xe cũng chạm trán nhiều người “đồng hương” như Li Auto L9, Nio ES8, HiPhi X và Hongqi E-HS9.
Aito là một dự án chung giữa Huawei và Seres. Trong dự án liên doanh này, Seres sản xuất các mẫu xe Aito, trong khi Huawei đóng vai trò là một nhà cung cấp chính về linh kiện và phần mềm. Hãng công nghệ Trung Quốc này cũng chịu trách nhiệm bán các mẫu xe Aito.
Ngoại thất Aito M9 sử dụng ngôn ngữ thiết kế được áp dụng lần đầu bởi dòng sedan Luxeed S7 của Huawei. Nó nổi bật đèn pha hình tam giác được kết nối bởi một dãy đèn LED. Xe trang bị tay nắm cửa ẩn và một mui xe có độ nghiêng nhẹ.
Theo Aito, hệ số cản không khí của M9 là 0,264 Cd cho phiên bản thuần điện và 0,279 Cd cho phiên bản EREV. Aito đã so sánh hiệu suất khí động học của SUV của họ trong lễ ra mắt với BMW X7 và Mercedes-Benz GLS. So sánh này không thực sự có ý nghĩa vì các mẫu xe được nhắc đến từ các thương hiệu truyền thống sử dụng động cơ xăng. Tuy nhiên, đây là một con số ấn tượng với một mẫu SUV có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 5.230/1.999/1.800 mm và chiều dài cơ sở 3.110 mm.
Để tham khảo, hệ số cản không khí của đối thủ Li Auto L9 là 0,306 Cd.
Một tính năng đáng chú ý khác của Aito M9 là đèn pha, được sản xuất bởi Huawei. Chúng có khả năng hoạt động như máy chiếu, hỗ trợ hiển thị hình ảnh và video.
Theo Aito, độ chính xác của chúng đạt 1,2 mét. Và những đèn pha này không chỉ có khả năng nhận biết ô tô mà còn nhận biết người đi bộ. Bên cạnh đó, M9 cũng sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe Huawei ADS 2.0.
Aito M9 có sáu ghế với cách bố trí 2 + 2 + 2. Mỗi ghế đều được bọc bằng da Nappa. Bảng điều khiển trung tâm của Aito M9 có ba màn hình. Màn hình chính của tài xế có kích thước 15,6 inch, trong khi màn hình cho hành khách phía trước kích thước 16 inch.
Tiếp theo, cụm đồng hồ trung tâm sau vô lăng rộng 12,3 inch. Chưa hết, xe cũng có một hệ thống AR-HUD 75 inch. Tất cả những tính năng này được chạy trên hệ điều hành Harmony OS của Huawei.
Một tính năng khác của Aito M9 là hệ thống âm thanh Huawei, bao gồm 25 loa. Nó có thể được trang bị thêm bốn màn hình 10 inch cho hành khách hàng ghế thứ hai và thứ ba (tùy chọn). Cốp sau của Aito M9 có dung tích 716 L.
Khung gầm của Aito M9 được làm từ nhôm. Bên cạnh đó, 80% thân xe của nó cũng được làm từ kim loại này.
Mẫu SUV được trang bị hệ thống treo khí nén và hệ thống CDC (kiểm soát giảm xóc liên tục).
Phiên bản EREV của Aito M9 sử dụng động cơ xăng 1.5 lít hoạt động như một máy phát điện. Nó có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với hai động cơ điện công suất 365 kW, được cung cấp năng lượng bởi pin NMC 42 kWh hoặc 52 kWh từ CATL. Tùy thuộc vào loại pin, phạm vi hoạt động thuần điện điện của biến thể này là từ 225 đến 275 km. Trong khi đó, tầm di chuyển khi sạc 100% và đổ đầy xăng là từ 1.362 đến 1.402 km.
Phiên bản thuần điện của Aito M9 trang bị hai động cơ điện công suất 390 kW và một bộ pin 97 kWh từ CATL, cho phạm vi hoạt động 630 km.
Về giá bán, Aito M9 sẽ có bốn phiên bản như sau: