Hàng tỷ con muỗi biến đổi gen đang được thả vào tự nhiên để chống lại sốt xuất huyết

Để loại trừ bệnh sốt xuất huyết, Dự án Muỗi Thế giới đã cho lây nhiễm vi khuẩn Wolbachia vào cơ thể muỗi cái.

Sốt xuất huyết hiện đang lưu hành ở 100 quốc gia, một nửa dân số toàn cầu có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết. Mối đe dọa của căn bệnh này đã tăng lên đáng kể - từ năm 2000 đến năm 2019, số ca sốt xuất huyết đã tăng gấp 10 lần, và năm 2023 chứng kiến số ca mắc bệnh cao nhất được ghi nhận.

Nhiều nơi chứng kiến những đợt bùng phát kỷ lục trong 12 tháng qua, hiện nay cũng có những trường hợp sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi được báo cáo ở Pháp, Ý và Tây Ban Nha.

Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang thúc đẩy sự gia tăng căn bệnh do virus lây truyền qua muỗi này, với việc hành tinh ấm lên tạo ra nhiều không gian sống hơn cho côn trùng. Khi muỗi trở nên phổ biến hơn, các đợt bùng phát sốt xuất huyết sẽ nhanh hơn và các mùa lây truyền sẽ kéo dài hơn.

Đó là một tình huống đáng lo ngại. Nhưng đó là điều mà nhóm đằng sau Chương trình Muỗi Thế giới có giải pháp khả thi. Họ đề xuất điều trị muỗi bằng vi khuẩn có thể ngăn chặn virus phát triển trong cơ thể chúng.

Các triệu chứng khi xảy ra sốt xuất huyết bao gồm sốt cao, đau cơ và khớp, nhức đầu dữ dội, đau sau mắt, buồn nôn và nôn.

Các triệu chứng bắt đầu từ 4-10 ngày sau khi nhiễm bệnh và có thể kéo dài từ hai ngày đến một tuần. DHF, hay sốt xuất huyết nặng, biểu hiện bằng đau bụng dữ dội, nôn mửa dai dẳng, chảy máu nướu hoặc mũi, máu trong phân hoặc nôn mửa, da nhợt nhạt và lạnh và kiệt sức. Không có thuốc chống vi-rút, các bác sĩ chỉ có thể làm giảm bớt các triệu chứng này.

sot-xuat-huyet-1-1705998935.jpg
Ảnh: Getty

Bệnh sốt xuất huyết lây lan như thế nào?

Sốt xuất huyết lây lan qua vết đốt của loài muỗi cái bị nhiễm bệnh, Aedes aegypti, thường thấy ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bắt nguồn từ các khu rừng ở Tây Phi, Aedes aegypti lan rộng khắp toàn cầu trong thời kỳ buôn bán nô lệ ở châu Phi và tiếp tục lây lan thông qua xe vận chuyển của con người kể từ đó.

Các loài Aedes khác cũng có thể truyền bệnh sốt xuất huyết ở mức độ thấp hơn. Muỗi hổ châu Á có khả năng xâm lấn cao, có khả năng là thủ phạm lây truyền bệnh sốt xuất huyết ở châu Âu. Không giống như muỗi sốt rét – thường đốt vào ban đêm và có thể tránh xa bằng màn tẩm thuốc diệt côn trùng – muỗi sốt xuất huyết là loài đốt người vào ban ngày, khiến chúng cực kỳ khó kiểm soát.

Muỗi hiện đã thích nghi tuyệt vời với việc sống chung với con người, nguồn máu ưa thích của chúng, trở thành một sinh vật có mức độ đô thị hóa cao. Ở các thành phố, nước tù đọng là chìa khóa cho sự sống còn của chúng, cung cấp nơi đẻ trứng và môi trường sống cho ấu trùng và nhộng thủy sinh đang phát triển. Muỗi có thể khai thác những vũng nước nhỏ tích tụ trong các thùng chứa nhân tạo, chẳng hạn như rác, lốp xe cũ, chậu hoa, v.v. để sinh sản. Bằng cách này, con người đã là động lực chính cho sự thành công của muỗi sốt xuất huyết.

Làm thế nào để chống lại sự bùng phát dịch sốt xuất huyết?

Phòng chống sốt xuất huyết đòi hỏi phải tấn công muỗi bằng nhiều hướng, trong đó phun thuốc diệt côn trùng. Tuy nhiên, tình trạng kháng thuốc đã phát triển ở quần thể muỗi trên toàn cầu, điều này đe dọa đến hiệu quả của nó.

Các chiến lược kiểm soát  khác bao gồm việc loại bỏ hoặc điều chỉnh các địa điểm sinh sản để ngăn chặn Aedes aegypti đẻ trứng trong vùng nước tù đọng (loại bỏ rác có thể tích tụ nước và đậy nắp các thùng chứa nước).

Độc tố vi khuẩn cũng được bôi vào các vùng nước để diệt ấu trùng muỗi. Những chiến lược này tốn nhiều công sức vì việc xác định, xử lý và loại bỏ tất cả các địa điểm sinh sản là một thách thức. Vì vậy, rất cần có các phương pháp kiểm soát muỗi mới.

Gợi ý Chương trình Muỗi Thế giới (WMP), đã đưa ra phương pháp tiếp cận không dựa trên biến đổi gen và không dùng hóa chất để kiểm soát bệnh sốt xuất huyết. Một loại vi khuẩn có tên Wolbachia xuất hiện tự nhiên ở nhiều loài côn trùng, nhưng không có ở Aedes aegypti.

WMP phát hiện ra rằng việc lây nhiễm Wolbachia cho muỗi Aedes aegypti đã ngăn chặn virus sốt xuất huyết phát triển ở con cái trưởng thành. Từ góc độ hậu cần, phương pháp này có khả năng tự duy trì vì vi khuẩn Wolbachia được truyền vào trứng thông qua giao phối và do đó có thể lây lan qua các quần thể hoang dã.

WMP đã báo cáo đã giảm đáng kể số ca sốt xuất huyết do muỗi Aedes aegypti mang vi khuẩn Wolbachia đã được phóng thích. Cho rằng Aedes aegypti cũng truyền virus zika và chikungunya, WMP đã phát triển một phương pháp tiềm năng “ba giá một” để kiểm soát dịch bệnh.

Có thể nói rằng muỗi là loài côn trùng bị ghét nhất, nhưng, bất chấp danh tiếng khét tiếng của chúng, trong số 3.500 loài muỗi, chỉ có một số ít truyền bệnh. Chúng cũng quan trọng đối với hệ sinh thái.

Muỗi là nguồn thức ăn cho cá, ếch, bò sát, dơi và chim, và vì côn trùng đực ăn mật hoa (chỉ con cái mới uống máu), chúng cũng là loài thụ phấn. Cách tiếp cận của WMP dành riêng cho từng loài, chỉ nhắm mục tiêu vào Aedes aegypti, trái ngược với cách tiếp cận 'công cụ cùn' của thuốc diệt côn trùng, có thể ảnh hưởng đến các côn trùng không phải mục tiêu.

Quỹ đạo biến đổi khí hậu hiện tại mà chúng ta đang thực hiện đang khiến nhiệt độ ngày càng tăng và những thay đổi về lượng mưa, điều này sẽ có lợi cho loài côn trùng nhỏ bé đáng gờm này và lượng virus của nó. Vì vậy, chúng ta cần càng nhiều vũ khí trong kho vũ khí càng tốt để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của bệnh sốt xuất huyết trên toàn cầu.

Hạ Thiên

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/hang-ty-con-muoi-bien-doi-gen-dang-duoc-tha-vao-tu-nhien-de-chong-lai-sot-xuat-huyet-a33860.html