"Chìa khóa vàng" giúp lượng xuất khẩu của ô tô Trung Quốc tăng vọt

Theo báo cáo, xe lai plug-in hybrid (PHEV) chiếm tới 57% tổng doanh số bán ô tô mới của ông trùm BYD tại Trung Quốc vào tháng trước.

Trong tháng 4 vừa qua, dù doanh số bán xe mới trong nước tại Trung Quốc đã giảm 5.8% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 1,55 triệu xe và giảm 9,6% so với tháng Ba thì mức xuất khẩu lại bất ngờ chứng kiến một kỷ lục mới.

Theo Hiệp hội Ô tô Hành khách Trung Quốc, xuất khẩu ô tô đã tăng vọt 38%, đạt 417,000 xe trong tháng 4, tiếp nối mức tăng ấn tượng 39% trong tháng Ba.

07
 

Sự sụt giảm trong nước phần lớn do doanh số yếu trong tháng Hai do ảnh hưởng từ lễ hội Tết Nguyên Đán nhưng đã có phục hồi mạnh mẽ vào tháng Ba với mức tăng 5,7% so với tháng Ba năm 2023 và tăng 53% so với tháng Hai năm 2024. Tuy nhiên, doanh số lại tiếp tục giảm trong tháng 4.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Hiệp hội Ô tô Hành khách Trung Quốc cho biết, các nhà sản xuất ô tô trong nước đang đứng trước lựa chọn khó khăn giữa việc mở rộng ra thị trường nước ngoài hoặc đối mặt với nguy cơ mất thị phần tại thị trường địa phương.

Đáng chú ý, xe mới năng lượng (NEVs), bao gồm Xe điện pin (BEVs), Xe điện hybrid cắm sạc (PHEVs) và Xe điện nhiên liệu hydro (FCEVs) tiếp tục gia tăng sự phổ biến.

Trong tháng vừa qua, những loại xe này đã chiếm đến 43,5% tổng doanh số bán xe mới. Đặc biệt, trong nửa đầu tháng Tư, NEVs đã chiếm hơn 50% thị phần.

08
 

Sự bùng nổ nhu cầu về NEV chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của PHEVs, không phải BEVs như mong đợi. Trong tháng Tư, doanh số bán PHEVs đã tăng 64,2% so với tháng trước, trong khi doanh số bán BEVs chỉ tăng 12,1%.

BYD - một trong những hãng xe hàng đầu đã hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng nhu cầu này, với PHEVs chiếm 57% doanh số bán của họ trong tháng 4. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã chiếm gần 70% doanh số bán PHEV toàn cầu trong quý đầu tiên.

09
 

Sự chuyển mình mạnh mẽ từ thị trường nội địa sang thị trường toàn cầu không chỉ giúp các hãng xe giảm thiểu những rủi ro do sự sụt giảm trong nước, mà còn tạo điều kiện để thương hiệu "Made in China" tiếp tục khẳng định vị thế và tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.

Sự phát triển vượt bậc của các dòng xe năng lượng mới (NEVs) cũng chứng tỏ rằng tương lai của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu có thể đang hướng tới một cuộc cách mạng xanh, và Trung Quốc đang dẫn đầu xu thế này.

Mai Hương

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/chia-khoa-vang-giup-luong-xuat-khau-cua-o-to-trung-quoc-tang-vot-a49011.html