Nghỉ lễ 02/9 liên tục 4 ngày kích cầu ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay người lao động được nghỉ 4 ngày từ 31/8 (thứ 7) đến hết ngày 03/9 (thứ 3). Dịp nghỉ lễ dài giúp kích cầu du lịch, tiêu dùng góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.

nghi-le-30-4-nguoiduatin-1724494652.jpg

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ LĐTB&XH về lịch nghỉ lễ Quốc khánh. Theo đó, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 4 ngày từ 31/8/2024 đến hết ngày 3/9/2024 để thư giãn, nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động chào mừng, kỷ niệm dịp lễ.

Giá vé máy bay, tàu xe “nóng” theo cao điểm du lịch

Quốc khánh là dịp lễ dài cuối cùng trong năm nên nhiều người tận dụng để thực hiện những chuyến du lịch để nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc dẫn đến nhu cầu về việc di chuyển tăng cao kéo theo đó là giá máy bay, tàu xe cũng “nóng” theo. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 02/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông báo tăng cường hàng chục đôi tàu trong các ngày từ 29/8 đến 03/9. Đồng thời ngành đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5%-7% và giảm giá cho đối tượng chính sách xã hội.

Trước tình trạng số lượng máy bay của các hãng giảm, ngành hàng không tập trung ưu tiên cho khai thác nội địa phục vụ dịp cao điểm lễ Quốc khánh 2/9 để đáp ứng nhu cầu gia tăng của hành khách cùng với đó hoạt động khai thác trên các đường bay quốc tế của các hãng giảm nhẹ. Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn từ ngày 30/8 đến ngày 3/9 các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác tổng số 4.257 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023. Dù tăng số lượng chuyến bay nhưng trước nhu cầu di chuyển lớn của người dân trong dịp lễ dữ liệu của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh có xu hướng tăng hơn so với ngày thường trước kỳ nghỉ lễ khoảng 20%.

alicegiangnguyen-234314074319-du-lich-mien-bac-4-1724494467.jpg
Nhu cầu du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 tăng cao. Ảnh minh họa

Sau đại dịch Covid nhu cầu du lịch tại chỗ có xu hướng gia tăng, đặc biệt khi tình trạng vé máy bay không ngừng ra tăng cao thì người dân thường chọn những khu du lịch ở gần có thể di chuyển bằng các phương tiện như ô tô riêng, xe khách, tàu hỏa… thay vì máy bay để tiết kiệm chi phí. Một số địa điểm trong nước được đông đảo du khách chọn là điểm dừng chân cho chuyến du lịch dịp lễ như: Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Hà Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa... Dịch vụ lưu trú nhà nghỉ, khách sạn, homestay của những địa phương này theo đó tăng mạnh.

Lễ 02/9 là dịp cao điểm du lịch khép lại mùa hè, nhiều gia đình tận dụng đi du lịch cùng nhau trước khi các con quay trở lại trường học như một phần thưởng khích lệ cho các em học sinh cho năm học mới. Thế nhưng trước tình trạng giá vé tăng cao nhiều gia đình chọn du lịch tại chỗ để tiết kiệm chi phí.

Anh Nguyễn Tiến Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Dịp lễ này gia đình về quê ở Thanh Hóa bằng phương tiện cá nhân để vừa thăm gia đình vừa kết hợp cho các con đi du lịch Sầm Sơn như vậy vừa tiết kiệm mà ông bà ở nhà cũng vui vì con cháu lễ vẫn về thăm”.

Doanh nghiệp, địa phương tận dụng dịp lễ để thu hút du khách

Ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương Mại NIDU Travel cho biết, lượng du khách du lịch nội địa tăng lên rõ rệt, đây là một tín hiệu đáng mừng cho công ty du lịch, lữ hành. Theo ông Tùng: “Ngành du lịch sau đại dịch đang phục hồi trở lại. Tuy nhiên do những tác động tiêu cực của dịch Covid đối với nền kinh tế nên ngành này vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì thế những kỳ nghỉ lễ dài ngày của người lao động là một trong những giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp du lịch bởi những tác động tích cực tới du lịch và tiêu dùng mà nó mang lại”.

Để thu hút nhiều du khách trong dịp nghỉ lễ công ty TNHH Du lịch và Thương mại NIDU Travel đồng loạt triển khai các gói nghỉ dưỡng tại Vinpearl Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc, Sầm Sơn… Tính đến thời điểm hiện tại gần như phòng tại các khu nghỉ dưỡng của công ty đã kín phòng.

nguyen-van-tung-nguoiduatin-1724494582.jpg
Ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương Mại NIDU Travel

Bên cạnh các doanh nghiệp lữ hành thì các địa phương cũng đã chuẩn bị nhiều chương trình, lễ hội nhằm quảng bá hình ảnh, con người, đặc sản và các địa điểm nổi tiếng của địa phương tới du khách từ đó góp phần tăng trưởng ngành du lịch địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Dịp lễ 2/9 tại Hạ Long, Quảng Ninh, sẽ diễn ra lễ hội với chủ đề “Thành phố di sản - Sắc màu Hạ Long” năm 2024, chương trình nằm trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày Vịnh Hạ Long trở thành Di sản Thiên nhiên thế giới (1994 - 2024). Tại huyện Mộc Châu, Sơn La, từ ngày 28/8 đến 4/9, Tuần Văn hóa Du lịch huyện Mộc Châu năm 2024  với chủ đề “Mộc Châu - Tiếng gọi mùa yêu” với nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội văn hóa vùng cao đặc sắc hứa hẹn là địa điểm lý tưởng cho chuyến du lịch dịp lễ của du khách. Cùng với đó các địa phương khác cũng thực hiện các chương trình lễ hội nhằm kích cầu du khách trong dịp lễ Quốc khánh năm nay./.

Lê Đình Trung

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/nghi-le-029-lien-tuc-4-ngay-kich-cau-nganh-du-lich-a56887.html