Liên hoan Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại đền Ông Hoàng Mười diễn ra từ ngày 18 - 19/11/2024

Ban Quản lý Di tích đền Ông Hoàng Mười đã có công văn về việc phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hoá quốc gia, Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển tổ chức Liên hoan thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại đền Ông Hoàng Mười, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Liên hoan diễn ra trong 2 ngày, từ 18 - 19/11/2024.

danh-hoa1-36346-1728448427.jpg

Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Lương Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hoá quốc gia, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Để “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tiếp tục được bảo tồn, gìn giữ và phát huy được giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận; nâng cao nhận thức cho chủ thể văn hóa thực hành di sản và đội ngũ quản lý văn hóa cấp cơ sở, đặc biệt tại Nghệ An về giá trị của di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt sau khi được UNESCO vinh danh, góp phần thực hiện tốt Chương trình Quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam/Tứ phủ của người Việt do Thủ tướng Chính phủ cam kết với UNESCO; Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hoá quốc gia, Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển phối hợp với Ban Quản lý Di tích đền Ông Hoàng Mười, UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An tổ chức liên hoan nhằm tạo sự giao lưu học hỏi và gắn kết các nghệ nhân, thanh đồng đạo quan ở tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.

Đền Ông Hoàng Mười là địa điểm du lịch tâm linh chứa nhiều giá trị văn hóa gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu, là nơi thờ Ông Hoàng Mười và các vị thần thuộc hệ thống đạo Mẫu phủ của Việt Nam. Nét đặc sắc của lễ hội là các hoạt động gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu, đó là diễn xướng nghi lễ hầu đồng.

Chương trình liên hoan đưa công chúng tiếp cận với nghi thức hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, thông qua việc kết hợp một cách nghệ thuật các yếu tố văn hóa dân gian như trang phục, âm nhạc, hát chầu văn, múa, diễn xướng dân gian.

danh-hoa2-446045-1728448486.jpg
Nghệ nhân Ngô Quang Đạo trong một giá hầu

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận vào năm 2016. Điều này một lần nữa khẳng định những giá trị không thể phủ nhận của tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống của người Việt. 

Đối với người dân Việt Nam, đạo Mẫu là niềm tin thiêng liêng, là sức mạnh gắn kết cộng đồng, là điểm tựa tinh thần dân tộc giúp vượt qua mọi khó khăn, thách thức của lịch sử để tồn tại và phát triển. Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ thể hiện rất rõ truyền thống uống nước nhớ nguồn, chủ nghĩa yêu nước được tâm linh hóa, ý thức về sự giao lưu văn hóa và mối quan hệ bình đẳng, gắn bó giữa các dân tộc.

danh-hoa3-051-1728448525.jpg
danh-hoa-38-1728448577.jpg
Đền Ông Hoàng Mười nằm ở địa phận làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Theo ghi chép, đền được xây dựng vào năm 1634, từ thời hậu Lê. Trải qua lịch sử, đền bị phá huỷ. Năm 1995 đền được xây dựng lại, giờ trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng, tâm linh nổi tiếng của tỉnh Nghệ An. Ảnh: VnExpress

Liên hoan tổ chức vào 2 ngày, từ ngày 18 - 19/11/2024. Đối tượng tham gia là các câu lạc bộ, cá nhân diễn xướng, hầu đồng; các câu lạc bộ chầu văn; các thanh đồng, cô đồng, cậu đồng hoạt động trong lĩnh vực thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam - Tứ phủ. Mọi thông tin xin liên hệ: Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Lương Nguyên. Điện thoại: 096 3851729.

Hoàng Kiểm

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/lien-hoan-thuc-hanh-tin-nguong-tho-mau-tam-phu-cua-nguoi-viet-tai-den-ong-hoang-muoi-dien-ra-tu-ngay-18-19112024-a57267.html