Điều tra nhóm người “lạ mặt” xưng cán bộ Nhà nước đến “cưỡng chế”, hủy hoại tài sản doanh nghiệp

Ngày 9/10, Công an P.Hàm Tiến (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết, đang tiến hành xác minh, làm rõ phản ánh một doanh nghiệp bị nhóm đối tượng xưng là “cán bộ nhà nước” đến thực hiện “cưỡng chế”, đập phá tài sản?.

Hành vi bất thường của nhóm người “lạ mặt”

Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH M.T. cho biết, vào lúc 9h17’ ngày 2/10, nhóm đối tượng gồm ông Đ.T.N., ông Đ.H.A. dẫn theo đoàn hơn 10 người cùng xe cơ giới, xe cuốc đã ngang nhiên vào khu vực đang triển khai dự án của công ty. Trong nhóm trên, có 1 phụ nữ tên Vân, tự xưng là công chức tòa án; 1 người đàn ông không rõ tên, tự xưng là công chức cơ quan an ninh và 1 người đàn ông tự xưng công chức ngành kiểm sát. Điều đáng nói là nhóm người “lạ mặt” này đều mặc thường phục, chứ không phải là đồng phục ngành.  

anh-1-a-1633785634.jpg
Hình ảnh đập phá văn phòng làm việc của Công ty M.T..

Sau khi xưng danh, nhóm người này ngang nhiên xông đến container nơi làm chòi bảo vệ đánh đuổi bảo vệ bỏ chạy và lấy một tờ giấy gì đó ra đọc. Sau khi đọc xong thì nhóm người này tiến hành đập phá, tháo dỡ văn phòng, cắt dây điện, đập 6 bộ camera, 2 bộ đèn, dùng xe cuốc đập phá, lật úp contairner (dùng để làm văn phòng), làm hư hỏng tài sản vật dụng bên trong. Tổng giá trị thiệt hại  hơn 70 triệu đồng.

Nhận được báo cáo của nhân viên, lãnh đạo Công ty M.T. đã trình báo ngay sự việc với Công an phường Hàm Tiến để xác minh thông tin có đoàn công tác đến cưỡng chế đất của công ty hay không? Công an P.Hàm Tiến trả lời không nhận được thông báo nào và cho lực lượng đến hiện trường kiểm tra. Điều bất thường là sau khi được nhân viên công ty thông báo là công ty đã trình báo sự việc với cơ quan công an và cơ quan công an đang đến. Nghe được thông tin này, nhóm người “lạ mặt”, nhanh chóng rút khỏi hiện trường.

anh-2-a-1633785724.jpg
Người phụ nữ được cho là cầm thẻ và xưng là cán bộ ngành tòa án đến khu đất dự án

Sau đó, Công an phường đã tiến hành lập biên bản hiện trường, ghi lời khai của các bảo vệ và cho biết sẽ tiến hành xác, minh triệu tập các đối tượng lên làm việc.

Đại diện Công ty M.T. cũng cho biết thêm: “Đến ngày 7/10, vừa qua, nhóm người này lại tiếp tục đến khu vực dự án của công ty để lấn chiếm và làm thay đổi hiện trạng của dự án”.

Đang xác minh, làm rõ

Là nhân chứng chứng kiến toàn bộ hành vi của nhóm người “lạ mặt”, ông Bùi Hoàng P. (nhân viên bảo vệ của Công ty M.T.) cho biết, sáng 2/10, ông P. cùng các nhân viên khác chuẩn bị triển khai công việc hàng ngày thì một nhóm người rất đông, có cả máy múc ầm ầm xông vào khu vực dự án. Chưa hiểu chuyện gì, thì họ hô hào đuổi nhân viên Công ty M.T. ra ngoài và cho máy múc đập phá văn phòng làm việc.

anh-3-a-1633785797.jpg
Công an P.Hàm Tiến đến hiện trường lập biên bản vụ việc

“Khi chúng tôi hỏi giấy tờ thì họ không xuất trình, chúng tôi quay phim, chụp ảnh để có bằng chứng trình báo cơ quan công an thì họ đuổi đánh và đòi tịch thu điện thoại. Điều chúng tôi thắc mắc là tại sao “đoàn cưỡng chế” lại không đọc lệnh cưỡng chế mà có hành vi giống côn đồ. Ngoài ra, trong đoàn lại có mặt ông Đặng Thành N., người thường xuyên gây rối tại khu vực dự án và cũng chính ông N. là người trực tiếp lái máy múc đập phá tài sản của công ty?", ông P. nói.

Liên quan đến vụ việc, trả lời PV, đại diện Công an P.Hàm Tiến cho biết: “Công an Hàm Tiến đã tiếp nhận đơn phản ánh của doanh nghiệp bên bị hại và đang xác minh, làm rõ vụ việc”. Cũng theo thông tin từ Công an Hàm Tiến, thời gian qua, không có lệnh cưỡng chế nào đối với phần đất nêu trên của Công ty M.T..

Trao đổi với PV, đại diện Công ty M.T. cũng thông tin, dự án Sun Hill City của công ty tại khu vực giáp ranh giữa các P.Hàm Tiến, P.Mũi Né và xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết, cho biết: “Đây là khu đất do Nhà nước quản lý và đã giao cho công ty thực hiện Dự án theo Quyết định số 2027/QĐ-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận. Công ty chúng tôi triển khai dự án hợp pháp, có đầy đủ các thủ tục và được cơ quan chức năng cho phép thi công. Nhưng trong quá trình thi công, nhiều người dân địa phương liên tục đến lấn chiếm đất dự án và gây rối dưới sự hỗ trợ của các nhóm giang hồ, nên chúng tôi rất bức xúc”. 

anh-4-2-1633785862.jpg
Các đối tượng “lạ mặt” đưa máy xúc đến đập phá tài cản của Công ty M.T.

 

Bên cạnh đó nhóm người này tự xưng là công chức nhà nước, công chức ngành kiểm sát, công chức cơ quan an ninh... Nhóm người này có lấy ra một văn bản để đọc với mục đích để cho mọi người lầm tưởng là họ có chức vụ, vị trí công tác, cấp bậc trong cơ quan Nhà nước, nhưng chưa rõ nội dung văn bản là gì, sau khi đọc xong thì xông vào văn phòng tiền chế bằng container bắt đầu đập phá. Khi nghe phía Công ty M.T. báo tin là đã liên hệ và công an đang đến thì nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đối với hành vi này, khi cơ quan điều tra vào cuộc điều tra, xác minh, nếu nhóm người này có hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác là hành vi dùng thủ đoạn gian dối bằng lời nói, chữ viết, giấy tờ,… làm cho người khác lầm tưởng là người có chức vụ, cấp bậc để thực hiện hành vi trái pháp luật (cố ý làm hư hỏng tài sản) thì sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự theo Điều 339 và Điều 178 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 với quy định mức phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Đánh giá về vụ việc, luật sư Nguyễn Thanh Trung (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, nhóm người “lạ mặt” có hành vi cố ý đập phá, tháo dỡ văn phòng, cắt dây điện, đập 6 bộ camera, 2 bộ đèn, dùng xe cuốc đập phá, lật úp container của Công ty M.T. trên vị trí đất thuộc dự án của công ty, làm cho những tài sản của công ty bị giảm giá trị sử dụng và bị thiệt hại có giá trị hơn 70.000.000 đồng, hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng. Theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi và bổ sung 2017 thì nhóm người này sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự và bị phạt từ 2 đến 7 năm tù. Đồng thời, pháp luật cũng xử lý nghiêm hành vi đe doạ, dùng hung khí tấn công nhân viên công ty của nhóm người này. Tất cả các hành vi xâm phạm, đe doạ người khác đều phải bị pháp luật xử lý tuỳ mức độ, xử phạt hành chính bằng tiền hoặc xử lý hình sự.

PV

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/dieu-tra-nhom-nguoi-la-mat-xung-can-bo-nha-nuoc-den-cuong-che-huy-hoai-tai-san-doanh-nghiep-a7143.html