Khát vọng nâng tầm giá trị sâm Bố Chính

Sâm Bố Chính từ lâu đã được cả y học cổ truyền và y học hiện đại đánh giá cao về tính hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe con người. Nhận thấy giá trị của loại dược liệu quý này, nữ Giám đốc Son Hằng của Công ty TNHH Son Ngọc đã đem giống cây này về trồng tại Thái Nguyên với mục tiêu chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Dược liệu quý "bén duyên" trên đất Chè

Sâm Bố Chính được biết đến là một loại dược liệu nổi tiếng ở các tỉnh miền trong như: Quảng Bình, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, khu vực Tây Nguyên… Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, loại cây dược liệu này đã được nhân rộng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Năm 2017, trong bối cảnh toàn tỉnh Thái Nguyên đang đặt trọng tâm vào canh tác chè, đinh lăng, ba kích..., chị Son Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Son Ngọc đã mạnh dạn đưa giống sâm quý này về trồng tại quê hương. Chia sẻ với phóng viên, chị Hằng cho biết: Bản thân có đam mê lớn với những nguồn dược liệu hữu cơ, có giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe người sử dụng. Khi biết được tác dụng cũng như giá trị của cây sâm Bố Chính nên đã quyết định phải đem bằng được chúng về trồng trên vùng đồi Thái Nguyên.

sam1-1634120378.jpg

Cây sâm Bố Chính được trồng tại Thái Nguyên

Sâm Bố Chính đã được cả tây y và đông y ghi nhận những giá trị dưỡng chất tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Dưỡng chất trong sâm Bố Chính cũng có nhiều công dụng tốt như các loại sâm của Hàn Quốc và chỉ sau sâm Ngọc Linh. Loại dược liệu này rất tốt đối với những người sức khỏe yếu, suy nhược cơ thể, hay mắc các chứng bệnh về phổi, sinh lý, nội tiết, mất ngủ, bụng dạ kém. Đặc biệt, sâm Bố Chính cho thấy tính hiệu quả cao trong việc giúp bệnh nhân có thần kinh yếu, suy yếu tâm lý, ung thư giãn não, phục hồi sức khoẻ tinh thần... Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nâng cao thể trạng bản thân bằng cách sắc nước uống, nấu các món ăn với sâm, ngâm rượu uống hay sử dụng trực tiếp hàng ngày.

Khát vọng vươn ra thị trường quốc tế

Chia sẻ về sản phẩm sâm Bố Chính của công ty, nữ Giám đốc Son Hằng cho biết: Chất đất đồi ở Thái Nguyên rất phù hợp để trồng loại dược liệu quý này. Ngay từ khi được gieo mầm tại đây, các cây sâm đã được bảo đảm về hàm lượng dược liệu cao rồi. Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng từ khâu chăm sóc cho tới khâu chế biến cuối cùng. Đơn cử như, sử dụng phân bón hữu cơ; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chế biến để các dưỡng chất trong sâm được toàn vẹn. "Sản phẩm sâm Bố Chính đến tay người tiêu dùng chắc chắn phải là sản phẩm sạch, tốt", chị Son Hằng nhấn mạnh.

sam2-1634120467.jpg

Sản phẩm sâm Bố Chính được gửi đến các chốt kiểm dịch tỉnh Thái Nguyên

Cũng theo chị Son Hằng, nghiên cứu, trồng trọt và sản xuất ra thành phẩm từ cây sâm Bố Chính là cả một quá trình dài, tốn rất nhiều công sức, thời gian và kinh phí. Tuy nhiên, trồng sâm với nữ giám đốc này là niềm đam mê, vì vậy bản thân chị không ngại khó, ngại khổ. "Tôi luôn trau dồi kiến thức, cố gắng nghiên cứu để có thể sản xuất được những sản phẩm giá trị tới tay người tiêu dùng. Đồng thời, mong muốn loại sâm quý này không chỉ được biết đến trong nước mà còn phải được phổ biến ở cả thị trường nước ngoài. Ngày nào thế giới chưa biết tới sâm Bố Chính của Việt Nam, ngày đó tôi sẽ không ngừng cố gắng”, chị Son Hằng chia sẻ.

Khánh Duy

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/khat-vong-nang-tam-gia-tri-sam-bo-chinh-a7164.html